Yêu cầu phân tích bài thơ Sóng, nữ sinh có màn cua cực gắt khiến ai đọc xong cũng phải phục lăn độ sáng tạo

Khi đọc bài kiểm tra này, nhiều người đã không khỏi giật mình trước màn lý giải những hiện tượng tự nhiên xuất hiện trong bài thơ Sóng (Xuân Quỳnh).

Muốn được điểm cao môn Văn thời đi học đồng nghĩa học trò phải biết phân tích ý thơ sâu sắc, viết dài 2-3 tờ giấy và có khả năng văn thơ lai láng. Đó là hiểu rõ hoàn cảnh tác phẩm ra đời, ẩn ý đằng sau các biện pháp nghệ thuật rồi từ đó phân tích chúng sao cho chỉn chu và mượt tai nhất.

Nhưng không phải cô cậu học trò nào cũng có khả năng đó, nhất là học sinh ban A, ban B quanh năm dùng máy tính, đọc hiểu con số lại càng khó viết hơn. Vậy nên mới có chuyện dân Tự nhiên viết văn theo kiểu đối phó, đang phân tích 1 đằng bỗng "cua gắt" chuyển hướng viết một nẻo.

Mới đây, trên một group Facebook, một thành viên đã chia sẻ hình ảnh bài phân tích tác phẩm "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh. Đoạn đầu viết về tác giả, nữ sinh mở đầu rất mượt nhưng đến khi cần phân tích sâu sắc, cô nàng bỗng quay ngược lại lấy hình tượng Sóng trong văn thành bằng... đồ thị sóng dao động trong Vật lý.

Yêu cầu phân tích bài thơ Sóng, nữ sinh có màn cua cực gắt khiến ai đọc xong cũng phải phục lăn độ sáng tạo-1

Bài viết phân tích bài thơ Sóng gây bão dân mạng vì màn cua cực khét. (Ảnh: Lớp người ta)

Đoạn đầu cô bạn phân tích như sau: "Đoạn thơ trên đã thể hiện rất rõ tài năng của Xuân Quỳnh, bà không những là nhà thơ tài hoa mà còn là một nhà Vật lý. Sóng ở đây ngoài ý nghĩa là sóng nước, ta có thể hiểu đó là sóng dao động của các phần tử trong môi trường biến thiên theo hàm sin hoặc cos. 

Tại đây "con sóng dưới lòng sâu" tức là điểm tại đáy sóng và "con sóng trên mặt nước" là đỉnh sóng. Cụm từ "ôi con sóng nhớ bờ" tức chỉ khi 2 điểm trở về trạng thái cân bằng. Và ngày đêm không ngủ ám chỉ thời gian 1/4 chu kỳ là 1 ngày".

Quả là đoạn phân tích sáng tạo của cô nàng đã đem đến một cách lý giải hình tượng Sóng vô cùng khác, vừa vô lý nhưng lại rất thuyết phục. Những hình tượng trữ tình như "con sóng dưới lòng sâu", "con sóng trên mặt nước", "ôi con sóng nhớ bờ" hóa ra đều có ý nghĩa khoa học của riêng nó.

Tuy nhiên, nhiều dân tình cho rằng khi phân tích văn thơ nên bỏ qua... yếu tố khoa học sang một bên để bài viết được bay bổng và đúng ý đồ tác giả. Bởi lẽ tác giả viết khi xúc cảm tâm trạng lên cao nên khi phân tích cũng cần theo tác giả, nên đặt cảm xúc trong thơ văn nhiều hơn để viết cho đúng.

Nhưng quả thật, thầy cô khi chấm bài này có lẽ sẽ gặp một chút khó khăn khi không biết nên lựa chấm theo kiến thức Vật lý hay kiến thức Văn học. Đúng là "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò", dù khó khăn cỡ nào vẫn sẽ tuôn ra được ý tưởng độc đáo để bày trò trêu chọc giáo viên.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/yeu-cau-phan-tich-bai-tho-song-nu-sinh-co-man-cua-cuc-gat-khien-ai-doc-xong-cung-phai-phuc-lan-do-sang-tao-22020128122534299.htm

làm văn

thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.