Phát hoảng vì làm đẹp với tế bào gốc

Phong trào làm đẹp với mỹphẩm tế bào gốc đang được nhiều chị em mê mẩn và chia sẻ hào hứng trên mạng.Có người khen hiệu quả, có người than tốn hơn 200 triệu đồng mà hiệu quảchưa thấy đâu.

Phong trào làm đẹp với mỹphẩm tế bào gốc đang được nhiều chị em mê mẩn và chia sẻ hào hứng trên mạng.Có người khen hiệu quả, có người than tốn hơn 200 triệu đồng mà hiệu quảchưa thấy đâu.

Trong khoảng một tháng, chương trình bán phiếuliệu trình “Điều trị sẹo và trẻ hóa làn da bằng tế bào gốc” của thẩm mỹ việnXT (Q.1, TPHCM) trên nhommua.com được 1.140 người mua. Theo quảng cáo,phương pháp lăn kim DTS roller và tế bào gốc - độc quyền chỉ có tại đây, sẽcải thiện trên 90% sẹo rỗ, sẹo mụn - đẩy lùi lão hóa, làm mờ vết nhăn, dađẹp lên nhanh chóng.

 

Giá sốc, điềutrị sốc

 

Chị Nguyễn Lim Bình, một trong những khách hàngmua phiếu này, cho biết từng điều trị da bằng tế bào gốc ở nơi khác với giá385 USD/lần điều trị nên thấy có phiếu giảm giá chị mua ngay. Tuy nhiên, khiđến thẩm mỹ viện XT, tận mắt thấy nơi đây dùng chung một cây kim lăn cho cáckhách hàng thì chị ớn lạnh. Nghi ngại chất lượng dịch vụ nên chị Bình khôngcho nhân viên lăn cây kim còn ròng ròng nước lên mặt mình, đồng thời đề nghịcho xem loại tế bào gốc sẽ bôi. 

Phát hoảng vì làm đẹp với tế bào gốc

Tinh chất tế bào gốc Rekeni bán ở cửa hàng dụng cụ y tế TT trên đường Tô Hiến Thành, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Thuận Thắng

 

Nhớ lại, chị Bình bức xúc: “Họ đưa cho coi mấysản phẩm sẽ dùng, trong đó không có chữ stem cell (tế bào gốc) nào cả. Hỏitới thì nhân viên không giải thích được nên tôi không làm và đề nghị hoàntiền nhưng không được”.

 

Còn chị Dương Như Ý ở Q.Tân Bình, TPHCM đã muaphiếu để trị nám bằng lăn kim và tế bào gốc, nhưng khi đến nơi nhân viên ởđây lại nói phương pháp này không điều trị nám. Chị Ý cho biết nếu không cóphiếu giảm giá thì không cần đến thẩm mỹ viện để lăn kim và bôi tế bào gốclàm gì, cứ ra cửa hàng bán dụng cụ y tế mua một cây lăn giá 150.000 đồng,mua tế bào gốc và thuốc tê ở đấy về nhà tự làm cho rẻ

 

Không rõ nguồngốc “thần dược”

 

Theo chỉ dẫn của chị Ý, chúng tôi đến cửa hàngdụng cụ y tế TT trên đường Tô Hiến Thành (Q.10, TP.HCM) hỏi mua kim lăn vàtế bào gốc.

 

Nhân viên cửa hàng sau khi hỏi mua để tự làm hayđiều trị cho khách thì giới thiệu các loại có giá từ 300.000 đến hơn 500.000đồng, sau đó bán cho chúng tôi lăn kim có kim dài 2mm. Đọc hướng dẫn trênhộp sản phẩm thấy ghi chỉ được tự dùng tại nhà kim từ 0,3mm trở xuống, trên0,5mm phải dùng ở các cơ sở y tế và các cơ sở vật lý trị liệu.

 

Với sản phẩm tế bào gốc, ngoài loại Juvian củaViệt Nam có giá 595.000 đồng thì người bán đưa ra loại Chinjuifa Rekeni củaPháp giá 750.000đồng/lọ 8ml. Theo giới thiệu, tinh chất tế bào gốc Rekeniđược chiết xuất từ nhau cừu, hiệu quả sẽ thấy sau một tuần sử dụng và muabao nhiêu cũng có.

 

Trên hộp đựng và cả sản phẩm đều không thấy ghinhà nhập khẩu, số công bố mỹ phẩm, tem nhập khẩu... chỉ ghi nơi sản xuất làCông ty Chinjuifa, Đài Loan.

 

Tại trụ sở Công ty FNC TPHCM, nơi bán mỹ phẩmcông nghệ tế bào gốc sản xuất tại Việt Nam theo mô hình kinh doanh đa cấp,cô chuyên viên tư vấn tên P.Loan giải thích sản phẩm ở đây được BS Thắng (TSPhan Toàn Thắng, ĐHQG Singapore - NV) chiết xuất tách bỏ nhân tế bào gốc từmàng dây rốn tạo thành dịch nuôi cấy tế bào, dung dịch này bôi lên sẽ kíchthích tế bào gốc dưới da phát triển, đẩy lùi sẹo, rỗ do mụn và tái tạo da.

 

Còn tại thẩm mỹ viện XT, sau khi xem làn da mặtcòn đầy sẹo lõm do mụn của chúng tôi, một nhân viên tư vấn cho biết chi phílà 2 triệu đồng/lần điều trị và phải ít nhất 6 lần mới đạt. Cô cũng tư vấnnên mua bộ sản phẩm kim lăn và tế bào gốc chiết xuất từ quả táo với giá 4,45triệu đồng ở đây về dùng sẽ lợi hơn!

 

Quảng cáo quámức

 

BS Lê Thái Vân Thanh, giảng viên bộ môn da liễuTrường ĐH Y dược TPHCM, cho biết nhiều nơi đã quảng cáo quá mức về công dụngcủa phương pháp này như điều trị được 90% sẹo lõm, rạn da, nám, thâm... Thựcchất lăn kim là một trong các biện pháp cày xới lại da tạo các vết thươngnhỏ li ti để da tự tái tạo với sự hỗ trợ của mỹ phẩm.

 

Hiệu quả phụ thuộc kỹ thuật lăn, cơ địa ngườilăn và sản phẩm bôi sau lăn. Nếu đạt tối đa ba yếu tố này thì có hiệu quảhơn 50% trong trị sẹo nhưng không hiệu quả với nám hay nhăn da. Kim lăn loạitốt chỉ dùng được năm lần và không dùng chung. Mỗi lần dùng xong phải vôtrùng đúng cách.

 

Bên cạnh đó, “lăn kim bán trôi nổi trên thịtrường không rõ nguồn gốc, không biết làm bằng chất liệu có an toàn cho dahay không, mọi người không nên tự ý làm”, bác sĩ Thanh khuyến cáo.

 

Th.S Phan Kim Ngọc, trưởng phòng thí nghiệm tếbào gốc Trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG TPHCM), cho biết người ta mặcnhiên chỉ dùng từ “tế bào gốc” cho người. Do vậy trong quảng cáo phải nói rõmỹ phẩm chỉ là ứng dụng công nghệ tế bào gốc và có chứa sản phẩm của tế bàogốc.

 

Theo ông Ngọc, với điều trị da có xâm lấn nhưphương pháp lăn kim bôi mỹ phẩm, Nhà nước kiểm soát quy trình y đức, quytrình kỹ thuật và chất lượng sản phẩm sử dụng. Người làm chuyên môn phảiđược đào tạo và cấp giấy hành nghề, kim lăn phải được bộ kiểm định và cấpphép, quy trình làm phải cụ thể và mỹ phẩm dùng phải rõ bản chất.

 

Theo Th.S Ngọc, cần sớm có bộ luật về nghiên cứuvà ứng dụng tế bào gốc.

 

Theo Hồng Nhung

Tuổi trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.