3 'chìa khóa' để nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, dễ thành công trong tương lai

Muốn nuôi dạy những đứa con có trí tuệ cảm xúc cao, cha mẹ cần nắm được 3 "chìa khóa" quan trọng này.

Trí tuệ cảm xúc, hay trí thông minh cảm xúc, viết tắt là EQ, là khả năng kiểm soát cảm xúc của một người. Nó giúp chúng ta hiểu bản thân hơn, vượt qua khó khăn và xây dựng mối quan hệ bền chặt với những người khác. Trí tuệ cảm xúc chủ yếu bao gồm năm khía cạnh: hiểu cảm xúc của chính mình, quản lý cảm xúc, động lực bản thân, nhận biết cảm xúc của người khác và xử lý các mối quan hệ giữa các cá nhân.

3 chìa khóa để nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, dễ thành công trong tương lai-1


Nghiên cứu mới nhất cho thấy chỉ 20% thành công của một người là do chỉ số IQ, và 80% là do trí tuệ cảm xúc. Danielle Gorman, Tiến sĩ tâm lý học Harvard cho biết: “Trí tuệ cảm xúc là chìa khóa giúp con người thành công trong cuộc sống".

Có thể nói, đối với những đứa trẻ đang lớn, trí tuệ cảm xúc còn quan trọng hơn cả trí thông minh. Không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống, mà trí tuệ cảm xúc còn ảnh hưởng đến việc học hành, các mối quan hệ, v.v.

Trí tuệ cảm xúc còn là nền tảng cơ bản cho sự trưởng thành của trẻ em và là bảo đảm cơ bản cho sự phát triển trí tuệ của trẻ. Một nghiên cứu của Anh đã theo dõi một số trẻ em sơ sinh trong 50 năm cho thấy thành công và hạnh phúc trong cuộc sống có liên quan mật thiết đến trí tuệ cảm xúc. Điều này cho thấy trí tuệ cảm xúc đặc biệt quan trọng đối với cuộc đời của trẻ.

Ba chìa khóa để nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao

Trí tuệ cảm xúc đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Điều này không chỉ ảnh hưởng bởi gen di truyền mà còn được hình thành do ảnh hưởng của môi trường mà trẻ sống và được giáo dục. Do đó muốn nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, cha mẹ cần nắm bắt được những "chìa khóa" quan trọng này.

1. Giao tiếp bình đẳng với con cái

3 chìa khóa để nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, dễ thành công trong tương lai-2


Cha mẹ Việt thường có thói quen và nếp nghĩ “bề trên”, nghĩa là các con bắt buộc phải nghe theo lời cha mẹ mà hiếm khi cho con cơ hội được bày tỏ bản thân. Con cái dường như là nơi trút mọi bực bội, hờn ghen của cha mẹ. Vô tình, chính cha mẹ khiến các con bị tổn thương.

Cách cư xử của cha mẹ phần nào ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển nhận thức, tình cảm, cảm xúc của đứa trẻ. Vì vậy, cha mẹ nên dùng sự tôn trọng các con, coi con như người bạn để chia sẻ, đồng cảm, giúp con hình thành trí tuệ cảm xúc hài hòa, cân đối.

2. Đồng cảm, thấu hiểu, chia sẻ với con

Giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển trí tuệ cảm xúc của trẻ là ở lứa tuổi 3-6 tuổi. Giai đoạn này là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển ngôn ngữ và tư duy của trẻ, đồng thời cũng là giai đoạn quan trọng trong việc trau dồi trí tuệ cảm xúc. Bé thích thể hiện bản thân và bắt đầu chú ý đến cảm xúc của chính mình.

Vì vậy, khi nhận thấy trẻ có tâm trạng không tốt, cha mẹ hãy chấp nhận và nhận ra tâm trạng của trẻ, hỏi con những câu như "Con ơi, con không hài lòng về điều gì? Con có gì không vui à? Con có thể nói với bố mẹ".

Khi bé nhận được sự quan tâm của cha mẹ, bé sẽ sẵn sàng trò chuyện, từ đó kích thích bé dùng ngôn ngữ để diễn đạt. Điều này giúp trẻ làm chủ cảm xúc của chính mình và giúp trẻ hiểu và chú ý đến cảm xúc của người khác. 

3. Thường xuyên khen ngợi con 

3 chìa khóa để nuôi dạy những đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, dễ thành công trong tương lai-3


Hãy là cha mẹ thường xuyên khen ngợi trẻ, đồng thời đưa ra lời khẳng định và động viên kịp thời khi trẻ tiến bộ, điều này không chỉ khiến trẻ vui mà còn nâng cao sự tự tin cho bản thân.

Dưới ảnh hưởng của bầu không khí gia đình như vậy, trẻ cũng sẽ giỏi phát hiện ra ưu điểm của người khác và thích khen ngợi người khác một cách chân thành. Bước đầu tiên trong việc học là bắt chước hành vi và ngôn ngữ của cha mẹ.

Vì vậy, khi bạn muốn có một đứa trẻ có trí tuệ cảm xúc cao, hãy làm gương , đánh giá cao và khen ngợi những ưu điểm của người khác.

Theo Xe và thể thao

Xem link gốc Ẩn link gốc https://emdep.vn/nuoi-con/3-chia-khoa-de-nuoi-day-nhung-dua-tre-co-tri-tue-cam-xuc-cao-de-thanh-cong-trong-tuong-lai-20221018103444387.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.