3 kiểu cha mẹ độc hại, yêu thương sai cách khiến trẻ bị tổn thương cả cuộc đời

Lẽ thường, cha mẹ là những người mong muốn đem những điều tốt đẹp nhất cho con cái. Nhưng không ít bậc cha mẹ đã yêu thương con sai cách, khiến trẻ bị hủy hoại cả tuổi thơ, trưởng thành trong sự tổn thương.

Xét một cách khách quan, với tư cách là người sinh ra và nuôi dưỡng đứa trẻ, người mẹ là người gần gũi trẻ nhất và có ảnh hưởng lớn nhất đến trẻ. Nhưng một số người mẹ tiêu cực chỉ để lại cho con những vết thương thời thơ ấu. Nhà tâm lý học nổi tiếng quốc tế Susan Forward gọi những người mẹ như vậy là “người mẹ độc hại”, và người mẹ thực sự có thể hủy hoại một đứa trẻ sẽ mang 3 biểu hiện này.

3 kiểu cha mẹ độc hại, yêu thương sai cách khiến trẻ bị tổn thương cả cuộc đời-1

1. Kiểm soát con quá mức

Một số bà mẹ rất lo sợ con bị bỏ rơi, thậm chí còn mong con mãi mãi không thể tự lập để con có thể ở bên mình. Để thực hiện mong muốn này, họ không ngừng kiểm soát hành vi của con, nếu con có hành vi chống cự, người mẹ sẽ cảm thấy tuyệt vọng và tiêu cực. Tư tưởng của kiểu người mẹ này rất cực đoan, họ cho rằng con cái là tất cả trên đời, bản thân đã dành tất cả cho con thì chúng phải làm theo mệnh lệnh của mình, nếu không thì chúng sẽ là những kẻ bất hiếu.

Những trường hợp cha mẹ cực đoan với con cái như vậy không thiếu, để theo dõi nhất cử nhất động của con mình. Họ có thể làm những việc điên rồ để xâm phạm đến khoảng không riêng tư của con mình. Ngoài ra, họ cũng can thiệp vào lựa chọn của con mình trong mọi việc, cho dù đó là đăng ký tình nguyện viên hay tham gia các buổi ngoại khóa… tất cả đều phải nghe theo ý kiến của họ, và điều đó có thể dẫn tới trầm cảm ở trẻ.

Kiểu cha mẹ này không trực tiếp thể hiện mong muốn kiểm soát của mình, họ sẽ kiểm soát con cái dưới chiêu bài quan tâm để con không thể không tuân theo yêu cầu của họ. Cha mẹ thích kiểm soát sẽ phủ quyết mọi quyết định của trẻ, nhưng như vậy trẻ sẽ càng ngày càng yếu đuối và ngây thơ, mãi không thể thoát khỏi sự kiểm soát của cha mẹ.

3 kiểu cha mẹ độc hại, yêu thương sai cách khiến trẻ bị tổn thương cả cuộc đời-2
 

2. Sử dụng bạo lực ngôn từ với con

Mọi đứa trẻ đều coi cha mẹ mình là người quan trọng nhất trên thế giới, do đó chúng rất cần những lời động viên và tiếp sức từ cha mẹ mình. Thế nhưng, một số bà mẹ lại thường dùng những lời lẽ cực đoan, xúc phạm quá mức với con mình.

Dù cho chúng có là một người xinh đẹp tài năng, thì họ đều không ngừng phủ nhận năng lực của chúng. Ví dụ như mắng con quá ngốc, hay châm biếm rằng cuộc đời của chúng thật tẻ nhạt. Ngoài ra, kiểu người mẹ này thường cằn nhằn một việc vô cùng nhỏ nhặt hết lần này đến lần khác, nhưng họ lại không nghĩ rằng, cho dù họ có đúng thì đứa trẻ cũng không thể chịu nổi sự chỉ trích từ sáng đến tối.

Đứa trẻ nào cũng cần có được cảm giác an toàn, lại càng mong muốn nhận được sự ủng hộ của người thân, nếu không, tâm hồn trẻ sẽ trở nên chai lì và dễ hoảng loạn. Điều cha mẹ phải làm là dành cho con sự động viên và tin tưởng xứng đáng, để con hiểu rằng dù con có lựa chọn thế nào thì cha mẹ vẫn sẽ là chỗ dựa vững chắc của con.

3 kiểu cha mẹ độc hại, yêu thương sai cách khiến trẻ bị tổn thương cả cuộc đời-3

3. Sử dụng bạo lực thể xác với con

Khi trẻ quấy khóc, phản ứng đầu tiên của nhiều bậc cha mẹ là đánh trẻ. Thế nhưng bên cạnh đó, vẫn luôn tồn tại một số bà mẹ thích vô cớ đánh trẻ, không phải vì trẻ mắc lỗi, mà chỉ vì họ muốn tìm cớ để phạt con mình.

Áp lực công việc quá lớn, mâu thuẫn gia đình quá sâu sắc, bất mãn với xã hội quá nhiều… bất cứ lý do gì cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bạo lực với con cái. Những đứa trẻ lớn lên trong gia đình như vậy sẽ căm ghét cha mẹ, có xu hướng dùng bạo lực với chính mình, bởi vì trong sâu thẳm chúng đã trở nên giống cha mẹ của mình.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/3-kieu-cha-me-doc-hai-yeu-thuong-sai-cach-khien-tre-bi-ton-thuong-ca-cuoc-doi-20221212144929613.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.