3 phút nín thở theo dõi cảnh tượng cứu sống bé gái 14 tháng tuổi bị ngạt thở do hóc nghẹn thức ăn

Mới đây, cư dân mạng bỗng truyền tay nhau một đoạn clip quay lại cảnh một bà mẹ cùng 2 con đang ở trong khu vực ăn uống, thì đột nhiên đứa con nhỏ của chị ấy bị hóc nghẹn.

Theo như trong đoạn clip, bà mẹ dường như đang ngồi cho hai con ăn. Bỗng chị phát hiện đứa con nhỏ 14 tháng tuổi ngồi trong xe đẩy có vấn đề.

Quan sát con vài giây, người mẹ này liền biết con bị hóc nghẹn nên đã nhanh chóng bế bé gái ra khỏi xe, vừa đặt con nằm sấp trên đùi và vỗ lưng cho con, vừa la hét cầu cứu mọi người xung quanh.

Cảnh sơ cứu em bé bị ngạt thở do hóc nghẹn thức ăn khiến ai cũng thót tim.

3 phút nín thở theo dõi cảnh tượng cứu sống bé gái 14 tháng tuổi bị ngạt thở do hóc nghẹn thức ăn-1
Bà mẹ phát hiện ra con mình có điều gì đó không ổn.

Rất nhanh có nhiều người tiến về phía bà mẹ, trong đó có 2 nhân viên cảnh sát. Một trong hai người đã nhanh chóng đỡ lấy đứa bé từ bà mẹ, đặt lên đùi và thực hiện đúng động tác sơ cứu khi bị hóc nghẹn. Anh vừa vỗ lưng vừa kiểm tra đường thở của bé gái đã được thông thoáng hay chưa.

3 phút nín thở theo dõi cảnh tượng cứu sống bé gái 14 tháng tuổi bị ngạt thở do hóc nghẹn thức ăn-2
Mọi người nhanh chóng lại giúp đỡ chị ấy.

1 phút trôi qua, bé gái vẫn đang bị ngạt đường thở do bị dị vật nằm chắn ngang. Cơ thể cô bé cũng đã chuyển sang màu xanh. Lúc này, sự sống của bé gái đang được tính bằng giây. Trong khi người mẹ đau khổ khóc lóc, mọi người xung quanh sợ hãi tình huống xấu nhất có thể xảy ra thì anh cảnh sát vẫn rất bình tĩnh tiếp tục vỗ lưng cho đứa trẻ.

2 phút trôi qua, người mẹ tuyệt vọng nhìn cảnh sát vẫn đang nỗ lực cứu con mình, nhưng nỗi đau đớn trong chị ngày một tăng vì chị biết cơ hội cứu con đang còn rất mong manh.

3 phút nín thở theo dõi cảnh tượng cứu sống bé gái 14 tháng tuổi bị ngạt thở do hóc nghẹn thức ăn-3
Viên cảnh sát bình tĩnh thực hiện sơ cứu hóc dị vật ở trẻ sơ sinh.

Tuy vậy, bất chấp những ồn ào xung quanh, sĩ quan cảnh sát Robert Ayala vẫn bình tĩnh vỗ lưng đẩy dị vật ra để thông đường thở cho đứa trẻ. May mắn đã mỉm cười khi ở phút thứ 3, anh đã thành công. Bé gái đã đẩy được dị vật ra khỏi miệng và thở trở lại. Tất cả mọi người đều vỡ òa trong hạnh phúc.

3 phút nín thở theo dõi cảnh tượng cứu sống bé gái 14 tháng tuổi bị ngạt thở do hóc nghẹn thức ăn-4
Sau 3 phút nín thở, cuối cùng tất cả mọi người vỡ òa trong hạnh phúc.

Chia sẻ về sự việc này, anh Ayala cho biết anh đã học qua khóa đào tạo về cách sơ cứu trẻ sơ sinh bị nghẹt thở ít nhất mỗi năm một lần. Bên cạnh đó, anh còn học khóa phản ứng nữa. Do đó, khi nghe tiếng kêu cứu của người mẹ, anh đã biết mình phải làm gì để cứu đứa trẻ này. Anh nói: "Tôi đã đến đúng nơi vào đúng thời điểm".

Khi trẻ bị hóc nghẹn, cha mẹ cần phải làm gì?

Hóc nghẹn là một tai nạn rất thường gặp ở trẻ em, nhất là trẻ nhỏ. Đây là một tai nạn nguy hiểm vì chỉ cần bị ngạt thở do dị vật nằm chắn ngang từ 2 -3 phút thôi là tính mạng của trẻ đã ngàn cân treo sợi tóc.

Để tránh tai nạn thương tâm này xảy ra, các bác sĩ khuyên cha mẹ khi cho con ăn những thức ăn này thì hãy cắt nhỏ chúng ra thành từng miếng nhỏ để con dễ nuốt. Riêng với quả nho, các bố mẹ có con nhỏ nên hạn chế mua hoặc nếu cho trẻ ăn, luôn luôn phải cắt nhỏ theo chiều dọc từng quả một.

Thêm vào đó, cha mẹ cần học cách sơ cứu ngay khi con bị hóc dị vật hoặc đồ ăn bằng phương pháp vỗ lưng ấn ngực:

- Đặt trẻ nằm sấp lên đùi trái, đầu thấp hơn thân và hướng xuống đất.

- Dùng gốc bàn tay phải vỗ 5 cái thật mạnh vào lưng trẻ ở khoảng giữa hai bả vai.

- Sau đó lật ngửa trẻ sang tay phải. Nếu trẻ còn khó thở, tím tái, dùng hai ngón tay trái ấn mạnh vào vùng 1/2 dưới xương ức 5 cái.

- Nếu dị vật vẫn chưa rơi ra ngoài, hãy lật người trẻ lại tiếp tục vỗ lưng. Luân phiên vỗ lưng và ấn ngực cho tới khi dị vật rơi khỏi đường thở hoặc trẻ khóc được.

Cha mẹ lưu ý: Đừng cố dùng tay móc lấy dị vật ra và dịch chuyển nó vì có nhiều khả năng dị vật sẽ rơi vào sâu hơn.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/3-phut-nin-tho-theo-doi-canh-tuong-cuu-song-be-gai-14-thang-tuoi-bi-ngat-tho-do-hoc-nghen-thuc-an-162201809140122670.htm

hóc dị vật

tai nạn trẻ em


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.