6 chi tiết ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của trẻ nhưng hiếm khi cha mẹ nhận thấy, chẳng trách bé rất đẹp khi còn nhỏ nhưng lớn lên lại kém xinh

Những thói quen bình thường tưởng chừng như đơn giản lại là nguyên do khiến trẻ trở nên xấu xí hơn trong tương lai. Bố mẹ cần lưu ý để giúp trẻ loại bỏ sớm, tránh ảnh hưởng tiêu cực đến ngoại hình khi lớn lên.

Bố mẹ nào cũng thích con cái mình thật xinh xắn, đáng yêu khi còn nhỏ và lớn lên vẫn luôn đẹp trai, xinh gái thì càng tuyệt. Tuy nhiên có một thực tế là, rất nhiều đứa trẻ khi bé được coi là những tiểu mỹ nam, tiểu mỹ nữ nhưng lớn lên, ngoại hình lại bắt đầu “xuống dốc” một cách đáng tiếc. Điều này có thể do trẻ đã vô tình hình thành một số thói quen xấu và bỏ quên vài chi tiết quan trọng trong quá trình tăng trưởng, gây nên những tác động tiêu cực đến sự phát triển ngoại hình của trẻ. 

6 chi tiết ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của trẻ nhưng hiếm khi cha mẹ nhận thấy, chẳng trách bé rất đẹp khi còn nhỏ nhưng lớn lên lại kém xinh-1

Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành vẻ bề ngoài của trẻ khi lớn lên. Nếu phụ huynh có con đẹp từ nhỏ càng không nên bỏ qua để giúp trẻ trở thành những hotboy, hotgirl thực sự trong tương lai thay vì bị xấu đi oan uổng chỉ vì bố mẹ thiếu hiểu biết.

1. Lơ là việc bảo vệ răng

“Cái răng, cái tóc là góc con người”, vì thế hàm răng có đẹp hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến diện mạo của trẻ. Một hàm răng tốt không chỉ là biểu tượng của sức khỏe mà còn mang lại sự tự tin về ngoại hình. Tuy nhiên, răng của trẻ em thường dễ gặp các vấn đề khác nhau, phổ biến như răng không đều, khoảng trống quá nhiều, răng kém phát triển và sâu răng. Nếu trẻ lơ là trong vệ sinh răng miệng thì các vấn đề đó sẽ dễ dàng xuất hiện.

Vì vậy, bảo vệ răng miệng của trẻ chính là bảo vệ vẻ bề ngoài của trẻ. Muốn làm được điều đó, cha mẹ nên sớm như tập cho con thói quen đánh răng đúng giờ để giữ cho răng luôn trắng, không cố tình dùng lưỡi liếm những chiếc răng mới mọc, tránh tình trạng răng mọc không đều và phải luôn chú ý đến sức khỏe răng miệng, phòng ngừa sâu răng.

6 chi tiết ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của trẻ nhưng hiếm khi cha mẹ nhận thấy, chẳng trách bé rất đẹp khi còn nhỏ nhưng lớn lên lại kém xinh-2

2. Thói quen nhai sai

Khi ăn, nhiều người mặc định chỉ sử dụng một bên răng để nhai và thói quen này hoàn toàn không tốt. Theo các nha sĩ, chỉ nhai một mặt răng sẽ làm tăng gánh nặng cho một số răng và đẩy nhanh quá trình mòn của răng, mặt khác, nếu duy trì thói quen này trong thời gian dài sẽ gây ra những thay đổi nhỏ về hình dáng khuôn mặt, khiến tổng thể khuôn mặt trông không ăn nhập.

Vì vậy, để khuôn mặt của trẻ cân đối hơn, cha mẹ nên chú ý đến thói quen ăn uống của trẻ, nếu thấy trẻ chỉ thích dùng một chiếc răng thì phải kịp thời chỉnh sửa. Việc này cũng tương đối mất thời gian nhưng vô cùng cần thiết cho ngoại hình sau này của trẻ.

3. Há miệng để thở

Khi bị ốm, nhiều trẻ bị ngạt mũi và buộc phải thở bằng miệng (há miệng để thở). Lâu dần, bé thở bằng miệng thành quen và thường xuyên thở bằng miệng khi đi ngủ. Điều này không chỉ gây ra các bệnh liên quan đến răng miệng, đường hô hấp mà còn ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của trẻ. 

6 chi tiết ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của trẻ nhưng hiếm khi cha mẹ nhận thấy, chẳng trách bé rất đẹp khi còn nhỏ nhưng lớn lên lại kém xinh-3

Cụ thể, há miệng trong thời gian dài sẽ khiến cơ mặt bị căng và biến dạng, biểu hiện bên ngoài là môi dày và cằm ngắn lại, hàm trên và phần lợi nhô ra. Bằng cách này, có thể ngoại hình của đứa trẻ lúc mới sinh rất là đẹp, nhưng những thay đổi lớn sẽ xảy ra khi chúng lớn lên. Không những thế, trẻ thở bằng mệng còn dễ mắc viêm đường hô hấp trên và viêm họng vì miệng không có lông mũi để lọc bụi và virus trong không khí.

Do vậy, cha mẹ phải nhanh chóng giúp trẻ sửa thói quen xấu thở há miệng (nếu có), không chỉ vì vẻ đẹp mà còn vì sức khỏe của con cái trong tương lai. Nếu thói quen của trẻ lâu ngày không sửa được và cha mẹ không tự giúp con khắc phục được thì tốt hơn hết là nên đưa trẻ đến gặp bác sĩ để có biện pháp hiệu quả, kịp thời.

4. Ngoáy mũi

Hành động này không chỉ khó coi, mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngoại hình của bé nếu xảy ra thường xuyên, liên tục. Lý do là trẻ nhỏ có ngoại hình chưa hoàn chỉnh, việc dùng các ngón tay ngoáy mũi nhiều sẽ vô tình làm lỗ mũi to ra, khiến cánh mũi nở ra hai bên tạo thành mũi "củ tỏi" rất không đẹp.

6 chi tiết ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của trẻ nhưng hiếm khi cha mẹ nhận thấy, chẳng trách bé rất đẹp khi còn nhỏ nhưng lớn lên lại kém xinh-4

Hơn nữa, trẻ ngoáy mũi thường xuyên sẽ dễ khiến những sợi lông mũi đó bị rụng, thậm chí làm tổn thương niêm mạc mũi, khiến đường hô hấp dễ bị nhiễm trùng . Một số bệnh viêm mũi chủ yếu là do duy trì thói quen xấu này trong thời gian dài. Và viêm mũi sẽ dẫn đến khó thở, buộc trẻ phải thở bằng miệng, gây ảnh hưởng xấu đến hàm và cằm của trẻ.

5. Các cử động trên khuôn mặt theo thói quen

Khi còn nhỏ, nhiều trẻ thích thực hiện tất cả các kiểu biểu cảm phóng đại trên khuôn mặt. Ví dụ, thường xuyên nhíu mày, nhướng mày, cong miệng và nhìn lên trời. Trong nhiều trường hợp, người lớn sẽ cảm thấy đây chỉ là chuyện trẻ con làm ra chuyện lạ trong một thời gian. Nhưng theo thời gian, một khi những nét mặt khó coi này trở thành thói quen của trẻ thì điều này có thể trở thành một vấn đề lớn, rất khó để sửa chữa.

Những cử động trên khuôn mặt theo thói quen này không phải tự nhiên mà có, nhưng lại có tác động rất lớn đến ngoại hình của trẻ. Thực tế, chúng sẽ không làm thay đổi khuôn mặt của trẻ, nhưng nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính khí chung của trẻ, chẳng hạn người cả ngày nhíu mày kiểu khó tính thường khó hòa hợp và sẽ không được mọi người gần gũi. Nếu con bạn rơi vào trường hợp này thì ba mẹ phải có ngay giải pháp để giúp chúng thoát khỏi vấn đề này, cải thiện cả về vẻ ngoài và tính khí khi trưởng thành.

6 chi tiết ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của trẻ nhưng hiếm khi cha mẹ nhận thấy, chẳng trách bé rất đẹp khi còn nhỏ nhưng lớn lên lại kém xinh-5

6. Tư thế ngồi sai khiến trẻ hỏng dáng khi lớn lên

Không ít bé có thói quen ngồi gập lưng, trùng lưng (không thẳng) hay ngồi hình chữ W nhưng cha mẹ không biết và có ý thức nắn chỉnh sớm cho con sẽ khiến ngoại hình của bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Theo các bác sĩ Nhi khoe, kiểu ngồi xòe hai chân, còn gọi là ngồi kiểu chữ W trong thời gian dài có thể khiến con gặp các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe và thẩm mỹ khi lớn lên như: cong vẹo xương sống và xương đùi do tư thế ngồi này gây áp lực cho cơ chân, hông và khớp gối. Khi lớn lên con dễ bị cong vẹo xương đùi khiến hai chân cong queo, xấu xí.

Tương tự nếu ngồi gập lưng nhiều, cột sống sẽ bị cong khiến trẻ hình thành tư thế gù lưng, không đứng thẳng được rất xấu dáng, chiều cao và khí phách bị ảnh hưởng.

6 chi tiết ảnh hưởng lớn đến ngoại hình của trẻ nhưng hiếm khi cha mẹ nhận thấy, chẳng trách bé rất đẹp khi còn nhỏ nhưng lớn lên lại kém xinh-6

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.