Bà bầu ăn cá, thai nhi sẽ thông minh hơn? 4 loại cá này càng ăn ít càng tốt, bằng không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé

Cá vừa ngon và bổ dưỡng, không ít gia đình lựa chọn làm thức ăn số 1 cho bà bầu, tuy nhiên không giống như thịt, chế biến cá có nhiều cách và phức tạp hơn. Người bình thường ăn cá sẽ không có vấn đề gì, nhưng phụ nữ mang thai ăn không đúng cách có thể gây hại cho mẹ lẫn thai nhi.

Thích ăn cá khi mang thai là tốt nhưng không phải loại cá nào cũng phù hợp
Thịt cá là món ăn rất thích hợp cho phụ nữ mang thai, thịt cá là loại thịt nạc, 100 gam thịt cá chứa dưới 2 gam chất béo, cung cấp cho cơ thể nguồn protein chất lượng cao, nhiều vitamin và axit béo một cách tự nhiên. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các axit béo có trong thịt cá là những chất quan trọng tham gia vào quá trình xây dựng các tế bào thần kinh và mô võng mạc của thai nhi. Ăn nhiều thịt cá có thể thúc đẩy đáng kể hoạt động của não bộ.

Bà bầu ăn cá, thai nhi sẽ thông minh hơn? 4 loại cá này càng ăn ít càng tốt, bằng không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé-1Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các axit béo có trong thịt cá là những chất quan trọng tham gia vào quá trình xây dựng các tế bào thần kinh và mô võng mạc của thai nhi (Ảnh minh họa)

Đồng thời, thịt cá lỏng, dễ tiêu hóa và hấp thụ hơn thịt gia cầm, gia súc, phù hợp với những bà bầu có chức năng tiêu hóa kém, cách ăn cũng đa dạng hơn. Tuy nhiên, chế độ ăn uống của bà bầu cần hết sức thận trọng, khi ăn cá phải đặc biệt chú ý vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi. Bà bầu cố gắng tránh ăn 4 loại cá dưới đây vì nó có hại cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

1. Sashimi

Bà bầu ăn cá, thai nhi sẽ thông minh hơn? 4 loại cá này càng ăn ít càng tốt, bằng không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé-2Phụ nữ mang thai nên tránh ăn đồ sống, nhất là cá sống (Ảnh minh họa)

Sashimi là một món ăn vừa ngon vừa hấp dẫn được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, sau khi mang thai, phụ nữ nên cố gắng tránh ăn đồ sống. Mặc dù sashimi đã được lựa chọn và chế biến, nhưng không ai có thể đảm bảo rằng thực phẩm đó sẽ không mang vi khuẩn, ký sinh trùng gồm salmonella, toxoplasmosis, sán… có hại cho sức khoẻ của mẹ và sự phát triển của con.

2. Cá khô

Lý giải cho điều này chính là bởi phương pháp chế biến cá khô bằng muối và phơi khô trong điều kiện tự nhiên tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn Listeria xâm nhập và tồm tại gây nguy hại cho thai nhi.

Bà bầu ăn cá, thai nhi sẽ thông minh hơn? 4 loại cá này càng ăn ít càng tốt, bằng không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé-3Cá khô cũng không tốt cho phụ nữ mang thai (Ảnh minh họa).

Thêm nữa, trong thành phần cá khô có chứa một hàm lượng muối cao nên khi bà bầu ăn có thể khiến cơ thể mẹ bầu tăng tuyền nước bọt, khiến dịch dạ dày bị pha loãng và giảm khả năng tiêu hoá dẫn tới bệnh cao huyết áp, xơ cứng động mạch. Ngoài ra, việc này còn làm tổn thương huyết quản, ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình cung cấp máu tới các tổ chức ở não dẫn tới tình trạng thiếu máu khi mang thai, thiếu dưỡng khí ở tế bào não khiến mẹ bầu bị suy giảm trí nhớ, phản ứng chậm.

Vì sức khỏe của thai nhi, bà bầu nên tránh những loại cá này, các loại cá thông thường khác vẫn có thể ăn được với cách nấu hợp lý.

3. Đầu cá

Nhiều người đặc biệt yêu thích món đầu cá, thậm chí có người còn khẳng định ăn óc cá rất tốt cho sự phát triển của thai nhi. Nhưng trên thực tế, đầu cá là thực phẩm bà bầu nên tránh nhất. Theo số liệu nghiên cứu liên quan, dư lượng chất độc trong đầu cá cao gấp 5-10 lần thịt cá.

Bà bầu ăn cá, thai nhi sẽ thông minh hơn? 4 loại cá này càng ăn ít càng tốt, bằng không sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của bé-4
Ngày nay, hầu hết cá được nuôi nhân tạo, ô nhiễm nguồn nước và sử dụng thuốc chữa bệnh cho cá là hiện tượng phổ biến, các chất chuyển hóa không thể phân hủy trong cơ thể cá thường đọng lại trong đầu cá, bao gồm các kim loại nặng như chì, thủy ngân, ký sinh trùng… Những chất này đều là mối đe dọa lớn cho thai nhi, một khi được thai nhi hấp thụ qua người mẹ thì rất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của em bé.

4. Cá hộp

Trong quá trình sản xuất và đóng gói sản phẩm, để có thể tạo ra một mùi vị hấp dẫn và giúp quá trình bảo quản được lâu thì nhà sản xuất đã bổ sung thêm một lượng chất phụ gia, chất tạo mùi, sắc tố, đường hoá học… để hạn chế tình trạng thối rữa, chống oxy hoá hay các chất làm trắng, chất kết tủa. Bởi vậy, tốt nhất là các mẹ không nên sử dụng cá hộp hay các loại thực phẩm đóng hộp bởi nó tồn tại những mối nguy hiểm như vi khuẩn, có thể bị ngộ độc không tốt cho sức khoẻ của cả mẹ bầu và thai nhi.

Mẹ bầu lưu ý 2 điều khi ăn cá để tốt cho sức khỏe
- Tần suất ăn cá

"Hướng dẫn chế độ ăn uống của cư dân Trung Quốc 2016" khuyến cáo: Sau khi mang thai, mẹ bầu nên ăn cá từ 2 - 3 lần/tuần. Thịt cá chứa ít chất béo và có thể cung cấp chất đạm chất lượng cao cho cơ thể người ăn, ăn thường xuyên không thể tránh khỏi việc chán ăn cá, có thể thay đổi loài cá và cách nấu.

- Nên ăn cá tươi

Cá dễ bị ươn, ăn thịt cá ươn có thể gây tiêu chảy, thậm chí ngộ độc cho bà bầu. Thịt cá tươi chắc chắn sẽ đáp ứng được đặc điểm chắc thịt, đường vân rõ ràng, nhãn cầu đầy đặn,… cần chú ý khi mua.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/ba-bau-an-ca-thai-nhi-se-thong-minh-hon-4-loai-ca-nay-cang-an-it-cang-tot-bang-khong-se-anh-huong-den-su-phat-trien-tri-nao-cua-be-20201118172331157.chn

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.