Bà mẹ Hà Nội thú nhận chuyện xem PHIM "ĐEN" và quan điểm: Dạy con cứ thẳng thắn thật thà, có thua thiệt gì đâu mà giấu?

Đây là bà mẹ vừa dũng cảm vừa hài hước khi không ngại "bóc phốt" hết tất tần tật tật xấu của chính mình.

Bà mẹ nào cũng muốn xây dựng hình ảnh thật gương mẫu, không tì vết với con cái. Tất nhiên điều này vô cùng dễ hiểu, bởi cha mẹ chính là tấm gương để con cái soi và học hỏi. Tuy vậy trên đời này điều gì cũng có ngoại lệ. Nhiều người mẹ vẫn sẵn sàng phô ra những điều "chưa được" của mình bởi quan niệm: Con cần một người bạn trưởng thành, đồng cảm, thấu hiểu mình để tựa vào chứ không phải bà mẹ "đạo đức sáng ngời" không bao giờ mắc sai lầm.

Là mẹ của một một bé năm nay học lớp 4 và một bé học lớp 2, chị Phạm Ngọc Bích (Hà Nội) không ngại ngần kể chuyện xăm hình, bấm lỗ đeo khuyên tai nhiều nơi, đôi khi... chửi bậy, cả thú nhận việc xem phim... sex. 

Tuy nhiên, theo bà mẹ này, "sống thật" với bản thân mình không có nghĩa là dạy con hư. Ngược lại, thông qua những hành động có phần... dị thường (như bà mẹ này tự nhận) ấy, chị vẫn có thể dạy con những bài học vô cùng thực tế. 

Bà mẹ Hà Nội thú nhận chuyện xem PHIM ĐEN và quan điểm: Dạy con cứ thẳng thắn thật thà, có thua thiệt gì đâu mà giấu?-1
Chị Phạm Ngọc Bích (chuyên viên nhân sự) là mẹ của một một bé năm nay học lớp 4 và một bé học lớp 2.

Bà mẹ với đủ "tật xấu"

Chị Bích cho rằng:

Mình là một bà mẹ điển hình của sự lười nhác: Vì lười nên "bắt" các con tự làm, tự học, tự abc khá nhiều thứ. 

Mình là bà mẹ có chửi bậy: Vì với chị, văng bậy đôi khi giúp xả stress, với bạn bè thì nó funny (vui vẻ) một chút. Con chị Bích giờ không chửi bậy, nhưng chị cũng có trao đổi rằng, mẹ không cấm con, sau này con lớn con sẽ thấy chửi bậy cũng khá thú vị, nhưng chửi như thế nào, ở đâu, với ai lại là câu chuyện con cần học dài dài.

Mình là bà mẹ có khá nhiều hình tha thu (tatoo) trên người: Vì chị thích, đơn giản thế thôi. Vậy nên một ngày đẹp trời khi con chị Bích bảo: Hay sau này con lớn con sẽ làm thợ xăm mẹ nhỉ, bà mẹ trẻ trả lời: Ô, quá hay, con cứ làm nếu con muốn, miễn con thấy vui với việc con lựa chọn và con nuôi sống được mình. 

Mình là bà mẹ có 3 cái lỗ tai, còn thích cả khuyên rốn (mà chưa đi làm được). Nên nếu có con trai, mà nó bảo nó đi bấm lỗ, chị Bích cho rằng mình sẽ nhiệt tình tư vấn cho nó đeo kiểu khuyên nào cho ngầu.

Mình là bà mẹ có xem phim sex. Nên nếu một ngày có phát hiện con em phim sex, chị sẽ thẳng thắn nói với con: Con ới, đừng để nghiện, nó là việc phát triển tâm sinh lý bình thường của con. Con cũng không cần phải dằn vặt hay xấu hổ vì việc con xem phim, nhưng con hãy kiểm soát cảm xúc + hành vi của mình khi xem. 

Con cũng có thể quan hệ tình dục - tất nhiên mẹ sẽ mong con quan hệ khi càng nhiều tuổi càng tốt (ngoài 20 chẳng hạn), nhưng nếu con sẵn sàng thì con có thể làm và dùng biện pháp an toàn cho con và bạn của con.

Trung thực với con cũng là 1 điều cha mẹ cần làm gương

Trước thắc mắc liệu con có nhìn mẹ và "so sánh" sao mẹ được làm thế này thế kia nhưng con thì không, chị Bích thẳng thắn nói: "Ví dụ con hỏi mình sao mẹ được xăm mà con không, mình sẽ trả lời đơn giản: Vì mẹ trên 18 nên mẹ đc quyền quyết định, con dưới 18 tuổi thì con phải có mẹ giám hộ, phải theo những quy tắc mà mẹ đặt ra. Mình cho con tự do trình bày quan điểm, sau đó sẽ dẫn dắt con bằng các câu hỏi để con hiểu vấn đề". 

Ngoài những việc quy định vì "my home, my rule" theo những chuẩn mực chung của gia đình như chơi điện thoại, chơi điện tử, uống nước ngọt… phải có sự đồng ý của mẹ, giới hạn thời gian trong bao lâu, hoặc những việc mà "khi nào con đủ 18 tuổi thì làm nhé, còn giờ mẹ nghĩ chưa được" như nhuộm tóc màu hồng, xăm mình… thì chị Bích thường khá tôn trọng ý kiến các con trong mọi việc, nhất là những việc liên quan đến quyền lợi của con.

Chị Bích cũng cho rằng, trung thực với con cũng là 1 điều cha mẹ cần làm gương. Nếu con hỏi về chuyện phim ảnh người lớn, thay vì trốn tránh nên xem đây là cơ hội để trò chuyện và hướng dẫn con về chuyện giáo dục giới tính.

"Ngay từ nhỏ mình đã dạy con những vị trí nhạy cảm không ai được chạm vô, không nhìn người khác thay đồ... Khi có người làm gì con, con cần hét thế nào, con cần nói với mẹ ra sao...

Mình nghĩ đơn giản cấm cũng không được. Nhiều trẻ ngoan, học giỏi nhưng vẫn quan hệ sớm hoặc thậm chí sai lệch nếu để con tự tìm hiểu, nên thà dạy trước còn hơn. Tất nhiên mình không khuyến khích con như vậy, càng muộn càng tốt, nhưng nếu là việc không đừng được thì cố gắng để con an toàn nhất có thể.

Chẳng hạn, việc phát hiện ra con xem phim đen với nhiều bố mẹ là 1 cái gì đó rất kinh khủng, mình cũng không chắc mình sẽ giữ được bình tĩnh. Nhưng nếu phát hiện ra, có lẽ mình sẽ ngồi lại ngẫm nghĩ nói chuyện sao với con, chứ không phải cấm đoán hay la mắng. 

Lứa tuổi mình ngày xưa cũng vậy thôi, nhiều bạn cũng tò mò sớm. Đó cũng là sự phát triển tâm sinh lý rất bình thường, nên không có gì phải sợ hãi hay xấu hổ khi bố mẹ phát hiện ra chuyện đó. Chỉ là sẽ trao đổi với nhau để biết đâu là điểm dừng. 

Ví dụ: Thay vì xem phim đen, con có thể đọc các sách liên quan giáo dục giới tính, con sẽ biết thế nào là an toàn, thế nào là đảm bảo cho con và cả bạn con, việc hướng dẫn con dùng bao cao su cũng là một biện pháp mình nghĩ bình thường. 

Bà mẹ Hà Nội thú nhận chuyện xem PHIM ĐEN và quan điểm: Dạy con cứ thẳng thắn thật thà, có thua thiệt gì đâu mà giấu?-2
Chị Bích cũng cho rằng, trung thực với con cũng là 1 điều cha mẹ cần làm gương. (Ảnh minh họa)

Con mình thì vẫn bé xíu và vô tư đúng lứa tuổi nhỏ. Mình nói luôn vì có nhiều chương trình không phù hợp với con, nên khi con xem sẽ có mẹ giám sát. Tức là đại khái phân định rõ lứa tuổi, khi con lớn con sẽ được... khi con còn bé thì như thế nào.

Các con học trường tư, môi trường cũng khá hiện đại so với học trường công, ở trường cũng được học về các vấn đề giáo dục giới tính hợp lứa tuổi, nên việc của mình chỉ là đồng hành cùng con. Đến giờ mẹ con mình vẫn ôm hôn thủ thỉ với nhau hàng ngày, càng gần con càng để con yên tâm khi muốn tâm sự với mình, vậy thôi. Nó có phạm lỗi gì mình cũng ít khi mắng". 

Tự nhận bản thân là một bà mẹ hơi "dị thường", nhưng ngoài những cái dị thường đó ra, chị Bích luôn cố gắng dạy con thành một người tử tế, giàu lòng yêu thương, tự lập. Trên thực tế, hiện nay hai con chị Bích đều ngoan ngoãn, học giỏi, xem mẹ như người bạn thân thiết của mình. Các bé cũng tử tế, giàu lòng yêu thương, tự lập như mục tiêu hướng đến ngay từ những ngày đầu tiên của bà mẹ này.

"Con mình vẫn nói với mình rằng, sống trên đời này, chỉ cần hạnh phúc, và quan trọng, mình là người tử tế mẹ nhỉ", bà mẹ hiện đại này chia sẻ.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/ba-me-ha-noi-thu-nhan-chuyen-xem-phim-den-va-quan-diem-day-con-cu-thang-than-that-tha-co-thua-thiet-gi-dau-ma-giau-162220301080131691.htm

Cách dạy con


Tại thư ký trẻ 'giăng câu' nên giám đốc già tán gia, bại sản?
Cho đến một ngày sau khi nắm giữ quyền lãnh đạo công ty được 3 năm, thì cả nhà tôi chết lặng nghe chồng tôi xin mấy mẹ con tôi ký giấy để anh bán nhà trả nợ cho công ty. Vì thời gian qua anh đã lạm dụng tín nhiệm, rút tiền tỷ ra bao cho cô thư ký trẻ là người tình của anh mua nhà, mua xe, sắm thời trang hàng hiệu và cùng nhau đi du lịch ở nhiều nơi trên thế giới.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.