Bé gái 11 tuổi tự tử chỉ vì chưa hoàn thành bài tập về nhà, nhưng nguyên nhân thật sự đằng sau mới đáng sợ

Đôi khi áp lực học hành từ các bậc cha mẹ dồn lên con cái đã gây ra những sự việc đau lòng.

Mạng xã hội Trung Quốc gần gây dấy lên những tranh cãi xung quanh sự việc một bé gái 11 tuổi ở Giang Tô đã tự tử. Nguyên nhân là do cô bé chưa hoàn thành bài tập về nhà nên xảy ra cãi vã với bố mẹ. Trong lúc bực tức, cô bé đã nhảy lầu tự tử. Có 2 luồng ý kiến, một  nhóm cho rằng, việc bé nhảy lầu không phải do bốc đồng mà là cảm xúc tích tụ từ lâu. Một số người nhận định, áp lực học hành từ bố mẹ đè lên con cái dễ khiến cho tâm lý trẻ "bùng nổ" rồi làm những việc không kiểm soát.

Bé gái 11 tuổi tự tử chỉ vì chưa hoàn thành bài tập về nhà, nhưng nguyên nhân thật sự đằng sau mới đáng sợ-1

Trên thực tế, không ít cha mẹ và con cái xảy ra những ức chế chỉ vì học hành, bài vở và điểm số. Nhiều cha mẹ cũng phàn nàn rằng không biết phải làm gì khi con mải chơi, không chịu làm bài tập về nhà. Nhưng theo cách chuyên gia, cha mẹ nên nhận thức rõ rằng bài tập về nhà là quan trọng nhưng trẻ còn quan trọng hơn. Cha mẹ nên cân bằng giữa việc học hành và thư giãn. Để trẻ tự giác làm bài thì mới có thể đạt được mục đích củng cố kiến ​​thức. Nếu ép trẻ quá mức sẽ khiến các em có những hành vi quá khích khiến cha mẹ hối hận cũng đã muộn.

Cha mẹ nên làm gì để giúp trẻ không sợ làm bài tập về nhà?

Nói cho con mình biết ý nghĩa của việc làm bài tập về nhà

Cha mẹ càng bắt buộc, con cái càng chán ghét bài tập về nhà, thậm chí đối đầu với cha mẹ. Có nhiều cách tuyệt vời để khiến trẻ em vui vẻ khi làm bài tập về nhà. Trước hết, cha mẹ có thể trực tiếp nói cho con mình biết ý nghĩa của việc làm bài tập về nhà, và cho con biết hậu quả của việc không làm bài sẽ nhanh quên kiến thức. Ngoài ra, trẻ em cũng có tính cạnh tranh nhất định, khi trẻ hiểu rằng bài tập về nhà có thể giúp trẻ củng cố kiến thức thì sẽ sẵn sàng làm bài tập.

Bé gái 11 tuổi tự tử chỉ vì chưa hoàn thành bài tập về nhà, nhưng nguyên nhân thật sự đằng sau mới đáng sợ-2

Cho phép trẻ tự chủ bài vở

Cha mẹ nên tập cho con thói quen ghi lại toàn bộ quá trình sinh hoạt của bản thân. Trong đó, ngoài việc ăn uống, tập thể dục, vui chơi thì việc học hành làm bài tập cũng nằm trong hoạt động hàng ngày. Từ đó, trẻ sẽ hiểu được bài tập về nhà chính là việc riêng của bản thân cần làm.

Cha mẹ có thể sử dụng ngôn ngữ phù hợp để nhắc nhở trẻ khi trẻ lơ đễnh bài vở. Cha mẹ không nên ngồi cạnh nhìn con, chăm chăm vào bài vở của con. Bởi việc này sẽ tạo nên áp lực lớn cho con cái. Thậm chí ngay cả cha mẹ cũng không kìm chế được cảm xúc, dễ nổi nóng. Hãy cho trẻ tự hoàn thành và sau khi xong, cha mẹ chỉ nên kiểm tra lại xem còn thiếu xót gì không. Việc bài đúng hay sai thì để giáo viên sửa lại, điều này sẽ khiến trẻ cảm nhận được niềm vui tự chủ trong học tập.

Bé gái 11 tuổi tự tử chỉ vì chưa hoàn thành bài tập về nhà, nhưng nguyên nhân thật sự đằng sau mới đáng sợ-3

Đặt ra những phần thưởng để kích thích sự hăng hái làm bài

Thông qua các biện pháp khuyến khích nhất định, hãy để trẻ biến việc học thành động lực để phát triển bản thân cũng như giảm xung đột giữa cha mẹ và con cái. Cha mẹ có thể đưa ra các phần thưởng nhỏ theo sở thích của con như việc mua đồ chơi yêu thích, đi xem phim vào cuối tuần... 

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.