Bé trai 12 tuổi vẫn ăn sữa mẹ hàng ngày sau 3 lần cai không thành, mẹ đưa đi khám thì bác sĩ lắc đầu bảo “về đi”

Nuôi con bằng sữa mẹ là sự lựa chọn tốt nhất cho trẻ nhỏ, tuy nhiên đến một độ tuổi nhất định, bé cần cai sữa mẹ để bước vào chế độ ăn uống khác mới đáp ứng được yêu cầu phát triển và tăng trưởng của cơ thế. Vậy nhưng trường hợp dưới đây là một ngoại lệ khiế các bác sĩ cũng phải bó tay.

Chị Zhang (Trung Quốc) có một cậu con trai 12 tuổi, đã là học sinh lớp 6 trung học cơ sở nhưng vẫn chưa chịu cai sữa. Chỉ cần đói hay thèm sữa là đứa trẻ sẽ tìm mẹ đòi cho bú. Thường là trước khi đi học, sau khi tan học và tối trước khi đi ngủ, cậu bé sẽ khóc đòi bú, không cho bú thì lập tức khóc lóc và mất bình tĩnh. Người mẹ bất lực lắm đành để con ăn hoài, nay đã 12 tuổi cậu bé vẫn ngày ba bữa tiếp tục bú sữa mẹ.

Bé trai 12 tuổi vẫn ăn sữa mẹ hàng ngày sau 3 lần cai không thành, mẹ đưa đi khám thì bác sĩ lắc đầu bảo về đi”-1


Được biết, cả hai vợ chồng chị Zhang đều là con một, con trai họ cũng là con một nên vợ chồng bà rất thương con, hai bên nội ngoại đều lớn tuổi nên càng nhất mực cưng chiều, nâng niu cậu bé. Chị Zhang đã nghĩ đến việc cai sữa cho con từ khi con được một tuổi và cho con bắt đầu ăn dặm. Tuy nhiên, ông bà nội của đứa trẻ không cho phép chị cai sữa, cho rằng cứ bú nhiều sữa mẹ thì con sẽ thông minh hơn, con sẽ mập mạp và khỏe mạnh hơn. Họ bảo con dâu đừng lo lắng về vấn đề cai sữa, trẻ mới một tuổi vẫn cần dinh dưỡng từ sữa mẹ nên cô cứ ở nhà chưa phải đi làm và đợi đến khi đứa trẻ được khoảng 3 tuổi rồi mới cai. Chị Zhang không giúp được gì cho cha mẹ nên chị phải làm theo lời cha mẹ nói, và thực ra bản thân chị Zhang rất thương đứa trẻ và không muốn cai sữa cho con quá sớm.

Bé trai 12 tuổi vẫn ăn sữa mẹ hàng ngày sau 3 lần cai không thành, mẹ đưa đi khám thì bác sĩ lắc đầu bảo về đi”-2

Rồi đến khi con lên 4 tuổi, người mẹ này lần thứ 2 định cai sữa cho con nhưng vẫn như trước, cậu bé càng lớn càng khóc nhiều hơn, cổ họng khản đặc lại. Ông bà nội thấy đứa trẻ khóc rất thương tâm, họ nghĩ đứa trẻ có lẽ sẽ chết đói nên thuyết phục mẹ cho con ăn trước đa rồi cai sữa sau. Bản thân chị Zhang cũng không thể chịu đựng được khi nhìn thấy đứa trẻ khóc, vì vậy cô đã chọn cách thỏa hiệp.

Cứ lặp đi lặp lại như vậy, chị Zhang lần lượt cai sữa cho con mình 3 lần, tất cả đều thất bại. Đứa trẻ bú sữa mẹ theo cách này đến năm 12 tuổi, giờ vẫn chưa cai sữa được, nếu không được bú sữa mẹ sẽ khóc rất to. Cuối cùng cảm thấy điều này không phải là cách nên chị Zhang quyết định đưa con đến bệnh viện khám, mong bác sĩ giúp cai sữa cho con.

Vào đến bệnh viện, bác sĩ sau khi hiểu ra sự việc đã lắc đầu từ chối: “Về đi, không có thuốc chữa đâu, đây không phải là bệnh mà là tâm lý. Điều này tùy thuộc vào chị…”.

Bé trai 12 tuổi vẫn ăn sữa mẹ hàng ngày sau 3 lần cai không thành, mẹ đưa đi khám thì bác sĩ lắc đầu bảo về đi”-3
Khi nghe câu chuyện, nhiều cư dân mạng không khỏi bàng hoàng vì bà mẹ này quá nuông chiều con và hầu hết nhận định rằng, nguyên nhân lớn chính là do người mẹ. Không tính đến lợi ích của sữa mẹ đối với trẻ và việc mẹ của trẻ 12 tuổi có còn sữa cho con bú hay không, chúng ta chỉ nói đến việc trẻ 12 tuổi có còn bú sữa mẹ đã là một tình huống gây sốc vì bình thường trẻ nhỏ chỉ tầm 2 tuổi đã phải cai sữa rồi.

Thực tế cuộc sống có rất nhiều đứa trẻ là con một vì sống tương đối vô lo vô nghĩ, áp lực tài chính gia đình ít, cả nhà coi con cái như báu vật. Đứa trẻ đã sống một cuộc sống như một hoàng tử và công chúa từ khi còn nhỏ. Đánh răng rửa mặt, tắm rửa thay quần áo thì cha mẹ lo hết cho con. Trời nóng thì sợ con nóng, trời lạnh thì sợ con lạnh, ăn xong lại sợ con bị sặc…

Tình yêu của cha mẹ đối với con cái là vô bờ bến và mỗi bước trưởng thành của con đều được nuôi dưỡng với những yêu thương từ cha mẹ. Nhưng tình yêu không có sự kiềm chế hay tình yêu sai cách có thể khiến đứa trẻ trở thành hư hỏng hoặc tính cách, tâm lý của chúng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực, dẫn đến khó khăn, trắc trở trong cuộc sống.

Bé trai 12 tuổi vẫn ăn sữa mẹ hàng ngày sau 3 lần cai không thành, mẹ đưa đi khám thì bác sĩ lắc đầu bảo về đi”-4

1. Kỹ năng sống rất kém

Một đứa trẻ sống trong tư thế mọi thứ đều sẵn sàng bày ra trước mắt, kể cả quần áo, đồ ăn… đều có người chuẩn bị cho thì sẽ không có cơ hội tiếp xúc với các kỹ năng sống cơ bản, tất nhiên nó không biết cách đi chợ, nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa… như thế nào. 

Những đứa trẻ như vậy, quần áo có bẩn thường cũng chỉ biết vứt ra một góc, kệ cha mẹ phụ giúp lo liệu mọi việc vì nghĩ mình không cần phải tự làm gì. Khi lớn lên, chúng sẽ sống cuộc đời ỷ lại và phụ thuộc vào người khác vì bản thân không biết làm gì.

Cha mẹ đã dành cho con cái sự che chở quá mức, những đứa con đã được sống dưới sự bao bọc của cha mẹ, chưa trải qua mưa gió, đâu hiểu rằng cuộc sống không hề dễ dàng, vì từ nhỏ đã không biết lo toan. Chúng lớn lên nhưng thiếu khả năng tự chăm sóc bản thân, thiếu tính độc lập, tâm hồn nhạy cảm và mong manh, không thể chịu được những thất bại. Một khi rời xa cha mẹ, con cái sẽ trở nên điêu đứng, thậm chí không còn khả năng sinh tồn, chỉ có thể dựa vào cha mẹ để tồn tại.

2. Ích kỷ và tư lợi

Khi lớn lên trong sự nuông chiều, trẻ dễ sinh ra cảm giác “tự tôn”, không bao giờ coi trọng cảm xúc của người khác chứ đừng nói đến việc tôn trọng người khác. Khi ăn hay chọn một thứ gì đó, họ thường chỉ xem xét sở thích của bản thân, không bao giờ xem xét cảm xúc của người lớn tuổi. Khi đến trường, chúng cũng có xu hướng làm trái với thầy cô, kiêu ngạo với bạn bè nên rất dễ bị người khác ghét bỏ, cha mẹ vì thế thêm nặng lòng lo lắng.

Bé trai 12 tuổi vẫn ăn sữa mẹ hàng ngày sau 3 lần cai không thành, mẹ đưa đi khám thì bác sĩ lắc đầu bảo về đi”-5

3. Không biết ơn

Sự nuông chiều mù quáng của cha mẹ khiến đứa trẻ mất đi những lương tâm cơ bản nhất. Trong nhận thức của mình, chúng sẽ nghĩ cha mẹ cần phải thỏa mãn bản thân chúng hay như việc chăm sóc chúng là nghĩa vụ của họ. Và một khi chúng không vừa ý sẽ nói lời cay nghiệt với cha mẹ, thậm chí có hành động hỗn láo mà không nhận biết được là mình sai trái hay vô ơn.

Có thể thấy, dù là trên nhiều phương tiện truyền thông hay trong đời thực, tác hại của việc cưng chiều con cái quá đà là rất nghiêm trọng và đáng xấu hổ. Để tránh điều đó, cha mẹ lưu ý nên thực hiện một số điểm sau trong quá trình nuôi dạy con cái:

Trước tiên, hãy nói "không" với con cái đúng lúc

Trẻ em lớn lên với một khoảng trống trong tâm hồn, cha mẹ hãy từ từ chỉ bảo và hướng dẫn trẻ. Nhận thức của trẻ sẽ phát triển dần lên theo đội tuổi và cùng với đó ham muốn của trẻ cũng sẽ tăng dần lên. Ví dụ, lần đầu tiên bé ăn đường, bé sẽ rất hài lòng và vui vẻ, sau khi biết đường có nhiều mùi vị và hình dạng khác nhau, bé sẽ yêu cầu được ăn tất cả chúng. Lúc này, bạn cần nói “không” với trẻ, vì những loại kẹo có màu sắc sặc sỡ, có mùi vị độc đáo chưa chắc đã thích hợp cho trẻ ăn.

Bé trai 12 tuổi vẫn ăn sữa mẹ hàng ngày sau 3 lần cai không thành, mẹ đưa đi khám thì bác sĩ lắc đầu bảo về đi”-6

Thứ hai, học cách buông bỏ

Trên đường đời, cha mẹ không thể đồng hành cùng con cái suốt đời, vì cuối cùng chúng ta cũng sẽ già đi. Buông tay đúng lúc và để trẻ học cách sống tự lập mới là tình yêu và sự khôn ngoan đích thực. Hãy để con cái tự lập khỏi tình yêu thương của cha mẹ càng sớm càng tốt, con cái trưởng thành càng sớm thì cha mẹ càng thành công.

Vì vậy các chuyên gia tâm lý khuyên tất cả các bậc cha mẹ, hãy học cách buông bỏ, chỉ có buông bỏ thì trẻ mới có thể tự lập và trưởng thành, để phát triển thành những gì chúng ta mong đợi. Yêu thương con cái không có gì sai, nhưng tình yêu thương cũng cần có giới hạn và hợp lý, nếu yêu thương sai cách sẽ hủy hoại cuộc đời của một đứa trẻ. Mong rằng cha mẹ có thể nhận ra tác hại của việc chiều chuộng và chấm dứt việc nuôi dạy "những đứa trẻ khổng lồ".

Theo V.K - Vietnamnet


Sữa mẹ

chăm sóc con

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.