Bố mẹ kinh hoàng khi thấy con giãy giụa suýt chết ngạt trong cũi bởi một vật dụng vô cùng quen thuộc nhà nào cũng sắm cho con

May mắn là đứa trẻ trong đoạn clip đã được cha mẹ kịp thời phát hiện nên đã giữ được tính mạng của mình.

Theo các chuyên gia về an toàn giấc ngủ, cha mẹ không nên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nằm ngủ trong cũi, nôi, giường có gối, chăn, thú bông, đồ chơi nhỏ… ở xung quanh. Vì những đồ vật này có thể sẽ gây ra tình trạng nghẹt thở khi trẻ vô tình úp mặt vào chúng.

Và mới đây nhất, trang Safesleepabc – một blog chuyên hướng dẫn về giấc ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ của các chuyên gia nhi khoa ở Mỹ - đã đăng tải lên TikTok một đoạn clip cho thấy em bé có thể chết ngạt một cách dễ dàng và nhanh chóng như thế nào nếu không khu vực ngủ của bé không được an toàn.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có thể bị ngạt thở chỉ trong vòng vài giây sau khi bị một vật trùm lên mặt.

Theo như trong đoạn clip, chúng ta thấy có một em bé được 2 – 3 tháng đang nằm trong cũi với một chiếc chăn nhỏ. Đứa trẻ quơ tay quơ chân và không may đã vơ luôn chăn trùm lên mặt.

Vì còn quá nhỏ nên bé đã không thể tự mình dùng tay gạt chăn ra cũng như vì chăn trùm lên mặt nên tiếng khóc của bé cũng rất nhỏ. Và vì không thở được nên bé đã liên tục giẫy đạp thật lực nhưng chiếc chăn không đi chuyển ra khỏi mặt của bé.

Sau hơn 10 giây, lực đạp của bé yếu dần. Và nếu lúc này, cha mẹ không phát hiện kịp thì có lẽ cơ hội để cứu con cũng không còn. Nhưng may mắn là cha mẹ của đứa trẻ đã xem trên camera và phát hiện được sự việc nên đã nhanh chóng qua phòng giải cứu cho con.

Bố mẹ kinh hoàng khi thấy con giãy giụa suýt chết ngạt trong cũi bởi một vật dụng vô cùng quen thuộc nhà nào cũng sắm cho con-1
Từ lúc bắt đầu bị chăn trùm lên mặt đến lúc bé gần như không còn giẫy giụa chỉ diễn ra trong vòng 10 giây.

Sau khi đoạn clip được đăng tải, chỉ sau thời gian ngắn đã thu hút hơn 717 nghìn lượt tương tác và hàng ngàn lời bình luận cũng như lượt chia sẻ. Mọi người, nhất là các bậc cha mẹ đều bày tỏ sự kinh ngạc khi thấy sự việc có thể xảy ra một cách ngẫu nhiên và nhanh chóng như thế nào.

- Thật là đáng sợ!

- May mắn là cha mẹ của bé đã phát hiện kịp thời.

- Tôi không dám nghĩ đến điều sẽ xảy ra nếu như cha mẹ bé chậm 1 phút.

- Tôi sẽ dẹp hết tất cả mọi thứ ra khỏi cũi của con.

Thế nào là giấc ngủ an toàn đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ?
Theo Red Nose - một tổ chức từ thiện của Úc nhằm cứu những em bé hay hỗ trợ gia đình có trẻ em tử vong, một môi trường ngủ an toàn có nghĩa là mọi nguy hiểm tiềm ẩn đều đã được loại bỏ, và trẻ được an toàn trong giấc ngủ.

Bố mẹ kinh hoàng khi thấy con giãy giụa suýt chết ngạt trong cũi bởi một vật dụng vô cùng quen thuộc nhà nào cũng sắm cho con-2
Nơi ngủ lý tưởng của trẻ là một chiếc cũi an toàn, trên nệm an toàn, với bộ đồ giường an toàn ở nơi ngủ an toàn cả đêm lẫn ngày (Ảnh minh họa).

"Nơi lý tưởng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ngủ là một chiếc cũi an toàn, trên nệm an toàn, với bộ đồ giường an toàn ở nơi ngủ an toàn cả đêm lẫn ngày. Các điều kiện ngủ không an toàn mà cha mẹ cần tránh bao gồm để trẻ tự ngủ một mình trên giường người lớn hoặc giường

tầng, cho con ngủ trên đệm nước, ghế sofa, gối, hoặc ngủ cùng người lớn trên giường hoặc ghế dài".

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đưa ra một số lưu ý khi cho cha mẹ cho trẻ ngủ:

- Đặt con nằm ngửa khi ngủ và phải đảm bảo mặt và đầu của trẻ không bị che bởi bất kỳ một vật nào trong khi ngủ.

- Nếu cho con dùng túi ngủ, cha mẹ nên lựa chọn túi ngủ an toàn cho trẻ sơ sinh. Đó là phải đảm bảo túi ngủ này được thiết đặc biệt dành cho trẻ em, có cổ và tay vừa vặn, đồng thời không có mũ trùm đầu.

- Trong trường hợp cho con dùng chăn thì nên đặt chân trẻ sát với cuối cũi, rồi cố định chăn bên dưới nệm. Đồng thời cha mẹ nên điều chỉnh cho chăn chỉ cao tối đa đến ngực của con.

- Cha mẹ nên đầu tư cho con một tấm nệm tốt, không quá mềm hay quá cứng. Gối, thú nhồi bông hay drap trải nệm bằng vải len, lông cừu đều không cần thiết vì chúng có thể che mặt của bé và cản trở hô hấp.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/bo-me-kinh-hoang-khi-thay-con-giay-giua-suyt-chet-ngat-trong-cui-boi-mot-vat-dung-vo-cung-quen-thuoc-nha-nao-cung-sam-cho-con-162211901150431418.htm

Trẻ sơ sinh

tai nạn trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.