Cậu bé 2 tuổi chảy máu cam, người mẹ sai lầm trong cách sơ cứu khiến con trai tử vong ngay lập tức

Chảy máu cam là tình trạng phổ biến ở trẻ em, dù là tự nhiên hay cố ý, nếu không xử lý đúng cách đều có thể gây nguy hiểm tới tính mạng.

Trang Aboluowang, Trung Quốc đưa tin, Tiểu Cường (2 tuổi) là con một trong gia đình. Vào một ngày nọ, trong khi đang chơi đồ chơi ở nhà, cậu bé đột nhiên bị chảy máu cam. Cậu bé ngay lập tức chạy đến chỗ mẹ người. Người mẹ ngay khi nhìn thấy liền bắt cậu bé ngẩng cao đầu lên, bịt ngay 2 lỗ mũi bằng giấy vệ sinh để cầm máu. Một lúc sau đó, cậu bé bị choáng váng, tức ngực, bắt đầu thở gấp bằng miệng rồi ngã lăn ra đất.

Người mẹ hoảng hốt rút giấy vệ sinh trong mũi cậu bé ra và nhanh chóng gọi xe cấp cứu. Tuy nhiên, sau khi đến bệnh viện, bác sĩ nhận ra cậu bé không còn sự sống nữa. Bác sĩ cho hay, mẹ của cậu bé đã sai lầm trong cách xử lý chảy máu cam, dẫn đến sự việc đáng tiếc này. Việc ngẩng đầu nhìn lên trời sẽ tạo điều kiện cho máu tràn vào đường hô hấp nhanh, rất dễ gây ra ngạt thở.

Trong trường hợp chảy máu mũi do chấn thương, nếu làm hành động này, ngoài việc gây tắc đường thở, còn có thể dẫn tới nhiễm trùng nội sọ.

Vậy khi trẻ bị chảy máu cam, cần phải sơ cứu như thế nào cho đúng?

1. Chườm đá lạnh

Khi bị chảy máu cam ít, cha mẹ có thể chườm ngay túi đá hoặc khăn ướt lên trán và cổ của trẻ, đồng thời cho súc miệng bằng nước lạnh. Nước đá lạnh sẽ làm co mạch máu lại, giảm xuất huyết.

Cậu bé 2 tuổi chảy máu cam, người mẹ sai lầm trong cách sơ cứu khiến con trai tử vong ngay lập tức-1


2. Đưa đến bệnh viện kịp thời

Nếu sau khi thực hiện các biện pháp trên mà tình trạng chảy máu cam vẫn không cầm được, trẻ lúc này da xanh xao, vã mồ hôi lạnh, tim đập nhanh, cần khẩn cấp đưa đến bệnh viện.

Ngoài ra, nếu trẻ bị chảy máu cam nhiều lần, cha mẹ cũng nên đưa đến bệnh viện để kiểm tra xem có bị viêm mũi, dị vật trong mũi, u vòm mũi họng hoặc các bệnh lý về máu không.

3. Chú ý đến chế độ ăn uống

Trong thời gian chảy máu cam không nên ăn uống đồ nóng, chỉ nên ăn thức ăn ấm, mát, giàu đạm, vitamin, sắt. Các loại nước hoa quả, sữa, cháo... cần cho trẻ ăn nhiều để nhanh hồi phục sức khỏe.

4. Ấn 2 cánh mũi

Cha mẹ dùng ngón tay cái và ngón trỏ véo 2 bên cánh mũi trong khoảng 10 đến 15 phút (nếu xác định được lỗ mũi nào chảy máu, có thể ấn tay vào bên lỗ mũi chảy máu).

Cậu bé 2 tuổi chảy máu cam, người mẹ sai lầm trong cách sơ cứu khiến con trai tử vong ngay lập tức-2
Trong khi ấn cánh mũi, nên trẻ trong tư thế ngồi, hơi cúi đầu về phía trước để khạc máu trong miệng ra (Ảnh minh họa).

Nhiều bậc cha mẹ nghĩ ngay đến việc nhét khăn giấy vào để cầm máu, nhưng điều này không hiệu quả. Trong một số trường hợp, khăn giấy kém chất lượng còn dễ gây nhiễm trùng hơn.

Trong khi ấn cánh mũi, nên trẻ trong tư thế ngồi, hơi cúi đầu về phía trước để khạc máu trong miệng ra. Nếu để trẻ ngẩng đầu lên, máu chảy không tự chủ sẽ chảy ngược vào dạ dày, gây kích ứng ruột, buồn nôn, nôn trớ.... Đặc biệt, nếu chảy máu nhiều, hành động này dễ gây tắc đường thở.

5. Sử dụng máy tạo ẩm

Vào mùa hanh khô, trẻ rất dễ bị chảy máu cam. Cha mẹ có thể đặt máy tạo ẩm ở nhà để không khí dễ chịu hơn.

6. Không ngoáy lỗ mũi

Thói quen ngoáy mũi dễ làm tổn thương niêm mạc mũi, rất dễ gây ra tình trạng chảy máu cam, vì vậy cha mẹ cần nghiêm cấm trẻ làm hành động này.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/cau-be-2-tuoi-chay-mau-cam-nguoi-me-sai-lam-trong-cach-so-cuu-khien-con-trai-tu-vong-ngay-lap-tuc-162200411150113060.htm

chăm sóc con

chảy máu cam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.