Cha mẹ có EQ thấp thường mắc phải 4 hành vi này, vì thế con cái họ nuôi dạy cũng khó có được EQ cao

Nếu IQ là chỉ số thông minh của một người và là thước đo đánh giá trí tuệ của người đó, thì EQ là chỉ số đo lường trí tuệ về cảm xúc của con người và là yếu tố quyết định hành vi của người đó.

Chỉ số EQ đánh giá khả năng xác định, kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân và người xung quanh. Vậy nên, một người có EQ thấp không những ít được lòng mọi người mà còn dễ sa sút trong học tập, công việc và các hoạt động khác trong cuộc sống cũng ít nhiều bị ảnh hưởng. 

Trong gia đình, cha mẹ là người gần gũi nhất với trẻ, mỗi lời nói và hành động của cha mẹ sẽ có tác động sâu sắc đến tính cách của trẻ. Vì vậy, cha mẹ có EQ thấp đương nhiên sẽ khó nuôi dạy con cái có EQ cao được.

Cha mẹ có EQ thấp thường mắc phải 4 hành vi này, vì thế con cái họ nuôi dạy cũng khó có được EQ cao-1

Dưới đây là 4 hành vi phổ biến mà cha mẹ có trí tuệ cảm xúc thấp thường mắc phải, nếu không nhanh chóng sữa chữa kịp thời thì chính những hành vi ấy sẽ tác động đến quá trình nuôi dạy con, khiến chỉ số EQ của con cái họ bị ảnh hưởng.

1. Thường xuyên nổi cơn thịnh nộ với con cái

Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của trí tuệ cảm xúc là khả năng kiểm soát được cảm xúc của mình, không nên để chuyện nhỏ nhặt khiến tâm trạng thất thường rồi mất bình tĩnh với trẻ. 

Nhiều bậc cha mẹ, khi tâm trạng vui vẻ, họ rất dịu dàng và bao dung với lỗi lầm của con cái, thế nhưng khi có vấn đề thì lại kiểm soát cảm xúc của mình không tốt. Họ có thể vô cớ nổi cơn thịnh nộ với con cái, mắng mỏ hoặc chỉ trích con hết lời… Ở trong môi trường này, đứa trẻ sẽ cảm thấy rất bất an, vì không biết bị mắng khi nào, suốt ngày sống trong lo sợ tự ái. Về lâu dài, trẻ sẽ phát triển không ổn định về mặt cảm xúc và khó kiểm soát các tính cách cảm xúc của bản thân.

Tính cách này gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống, dễ cáu gắt, bốc đồng làm việc gì mà không tính đến hậu quả,… gây trở ngại lớn cho sự phát triển sau này.

Cha mẹ có EQ thấp thường mắc phải 4 hành vi này, vì thế con cái họ nuôi dạy cũng khó có được EQ cao-2

2. Theo sát trẻ trong mọi việc

Đây là một trong những yếu tố không thể không có trong việc giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, một số cha mẹ quá sát sao và chiều chuộng con cái quá mức, mọi thứ đều xoay quanh con cái, chẳng hạn như bữa ăn yêu thích của trẻ không được để người khác động vào, chương trình truyền hình luôn chiếu những gì trẻ muốn xem, ... 

Trẻ thích thú với cảm giác được cưng chiều này, và rất dễ nảy sinh tính ích kỷ. Trẻ không biết nghĩ cho người khác, khó suy nghĩ theo quan điểm của người khác và kém đồng cảm. Loại trẻ này dễ thất vọng hơn trong giao tiếp giữa các cá nhân với nhau vì xét cho cùng, không ai muốn kết bạn với một người ích kỷ.

3. Coi thường đứa trẻ khi nó mắc lỗi

Ai cũng có lúc mắc sai lầm, huống chi là trẻ con. Một số cha mẹ không có khả năng kỷ luật trẻ một cách hiệu quả, thay vào đó, mỗi khi con cái mắc lỗi, họ thường dùng những lời nói coi thường, chỉ trích con cí rất nặng nề, chẳng hạn họ nói đứa trẻ "ngu như con lợn" hay "con sẽ chẳng làm nên trò trống gì”…. 

Những lời nói này của cha mẹ đôi khi chỉ nhất thời nói cho sướng mồm, mắng cho đỡ khó chịu, nhưng khi đứa trẻ nghe được, nó sẽ trực tiếp thay đổi cách nhìn của mình về bản thân. Thường bị cha mẹ coi thường, trẻ sẽ nảy sinh lòng tự ti, cho rằng mình là người xấu, lâu dần trở thành người thiếu tự tin.

4. Thiếu sự giao tiếp hiệu quả với con cái

Trong một gia đình truyền thống, cha mẹ luôn ở vị trí cao hơn, không để ý đến cảm xúc của con cái, niềm vui của con cái không được chia sẻ, nỗi buồn không được nói đến.

Như vậy, con cái không thực sự cảm nhận được sự quan tâm chăm sóc của cha mẹ, điều đó sẽ khiến con cái thiếu đi tình yêu thương và sự an toàn của gia đình, lâu dần trẻ cảm thất vọng, sống hướng nội, nhạy cảm và hay nghi ngờ.  

Đồng thời, trẻ thiếu kỹ năng giao tiếp với người lớn tuổi và thường tỏ ra lúng túng khi đối mặt với họ. Những điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Cha mẹ có EQ thấp thường mắc phải 4 hành vi này, vì thế con cái họ nuôi dạy cũng khó có được EQ cao-3

Lời kết

Tất cả những điều trên có thể dễ dàng gây ra "EQ thấp" của trẻ, nhưng nhiều bậc cha mẹ không nhận ra sai lầm ở chính bản thân họ, hơn nữa còn đổ lỗi cho người khác.

Các bậc cha mẹ thường tỏ ra thất vọng khi nhắc đến con cái, phàn nàn rằng tính cách của con cái không được tỏa nắng và đẹp như họ mong đợi. Nhưng tính cách của đứa trẻ về cơ bản không thể tách rời sự giáo dục của cha mẹ. Nếu bạn gieo một hạt giống cho con trẻ thì chúng sẽ nở hoa; nếu bạn trồng một hòn đá và hy vọng rằng anh ta có thể nở hoa thì là điều không thể. Cha mẹ hãy hình dung ra tình huống đó và tự ngẫm lại mình.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.