Chào đời với khối u lớn gấp rưỡi cơ thể, nhưng chỉ 1 năm sau ai nhìn em bé cũng bất ngờ

Khi siêu âm thai ở tuần thứ 20, cặp vợ chồng háo hức chờ đón thông báo của bác sĩ về giới tính em bé thì đã đón nhận tin sững sờ.

Tháng 5/2019, đang trong tâm trạng háo hức siêu âm ở tuần thứ 20 để biết giới tính của con thì chị Lenai và anh Matt Schier, đến từ Darwin (Úc), bỗng "chết sững" khi nghe bác sĩ thông báo có một khối u lớn phát triển từ xương cụt của em bé.

Ban đầu, các bác sĩ không thể nói chắc chắn khối u là gì, nhưng họ nói với vợ chồng chị Lenai rằng đó có thể là tật nứt đốt sống. Nhưng hai ngày sau, chị nhận được thông báo rằng thai nhi bị u quái xương cùng – một khối u dị tật bẩm sinh hiếm gặp nằm ở đáy xương cụt.

Chào đời với khối u lớn gấp rưỡi cơ thể, nhưng chỉ 1 năm sau ai nhìn em bé cũng bất ngờ-1Zalya sinh ra với một khối u khổng lồ ở trên người.

Các bác sĩ khuyên gia đình nên suy nghĩ đến việc chấm dứt thai kỳ vì khối u to gấp rưỡi cơ thể của em bé, nhưng kết quả chụp MRI cho thấy khối u không ảnh hưởng đến bất cứ cơ quan nào của thai nhi nên vợ chồng chị Lenai đã quyết định sinh con.

Từ đó trở đi, chị Lenai phải đi siêu âm ba lần một tuần vì Zalya bị thiếu máu do tim không thể xử lý lưu lượng máu đến khối u.

Chào đời với khối u lớn gấp rưỡi cơ thể, nhưng chỉ 1 năm sau ai nhìn em bé cũng bất ngờ-2Vì sinh non ở tuần thứ 28 nên Zalya phải nằm trong lồng ấp.

Ở tuần thứ 28, nước ối bị vỡ nên bà mẹ này đã phải nhập viện và con gái chị chào đời với cân nặng 992gram. Trong vòng vài ngày, Zalya đã trải qua cuộc phẫu thuật trong vòng 6 giờ để loại bỏ khối u nặng 1,4kg trên cơ thể. Cô bé phải truyền máu 5 lần và nhiều lần rơi vào tình cảnh thập tử nhất sinh. Nhưng may mắn Zalya là một đứa trẻ mạnh mẽ, cô bé đã vượt qua được mọi khó khăn.

Chào đời với khối u lớn gấp rưỡi cơ thể, nhưng chỉ 1 năm sau ai nhìn em bé cũng bất ngờ-3Cô bé đã được phẫu thuật loại bỏ khối u.

Chị Lenai đã phải đợi 10 ngày mới có thể ôm Zalya vào lòng vì con gái chị phải nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt dành cho trẻ sơ sinh. Chị nhớ lại: "Lần đầu tiên được ôm con, tôi đã khóc. Tôi thật sự bị sốc khi thấy con nhỏ bé như thế mà phải mang một khối u to hơn cơ thể rất nhiều. Tôi đã rất sợ hãi khi chúng tôi biết con phải phẫu thuật. Chúng tôi chỉ biết cùng nhau cầu nguyện mong sao con nguyện vẹn trở về".

Chào đời với khối u lớn gấp rưỡi cơ thể, nhưng chỉ 1 năm sau ai nhìn em bé cũng bất ngờ-4
Hiện giờ Zalya đã được 1 tuổi.

Chào đời với khối u lớn gấp rưỡi cơ thể, nhưng chỉ 1 năm sau ai nhìn em bé cũng bất ngờ-5Cô bé là một đứa trẻ đáng yêu và vui vẻ.

Sau 5 tháng nằm viện, Zalya đã được xuất viện về nhà đoàn tụ với anh trai của mình. Hiện tại, cô bé đã được 1 tuổi mạnh khỏe, đáng yêu.

U quái xương cùng (SCT) là gì?

U quái xương cùng (SCT) là một khối u phát triển từ xương cụt của thai nhi. Đây là khối u phổ biến nhất được tìm thấy ở trẻ sơ sinh với tỉ lệ 1/35.000 đến 40.000 ca sinh.

Thông thường khối u thường được bao phủ bởi da, nhưng nó cũng có thể được bao phủ bởi một mô mỏng, trong suốt gọi là màng. Hầu hết các khối u có nhiều mạch máu đi qua chúng. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau và thông qua siêu âm bác sĩ sẽ xác định được thai nhi có mắc phải u quái xương cùng hay không.

Tuy rằng hầu như những khối u này đều lành tính nhưng trong một số trường hợp, khối u "ăn cắp" máu của thai nhi khiến tim phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến đứa trẻ bị suy tim. Do đó, khi được chẩn đoán thai nhi có khối u quái này, các mẹ bầu nên đảm bảo việc khám thai thường xuyên và đúng lịch, đồng thời tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ.


Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tin-moi/chao-doi-voi-khoi-u-lon-gap-ruoi-co-the-nhung-chi-1-nam-sau-ai-nhin-em-be-cung-bat-ngo-220755

dị tật bẩm sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.