Có 5 kiểu cha mẹ dù dạy dỗ kỹ lưỡng thế nào con cũng khó mà nên người, hãy tránh càng xa càng tốt

Người xưa có câu: "Trường học ảnh hưởng đến trình độ hiểu biết của trẻ, còn gia đình ảnh hưởng đến tính cách và trí tuệ cảm xúc của trẻ".

Điều này cho thấy rằng gia đình là chìa khóa, là nền tảng xây dựng nên nhân cách của một đứa trẻ. Con có thành công hay không, có hạnh phúc hay không, có là người tốt bụng tử tế hay không đều phụ thuộc hoàn toàn vào cách dạy dỗ của cha mẹ.

Tuy nhiên, có 5 kiểu cha mẹ rất khó nuôi dạy con nên người.

1. Cha mẹ bất hòa

Bạn đừng cho rằng trẻ còn nhỏ thì có thể cãi vã đánh mắng nhau trước mặt con. Vì cảm xúc của trẻ em nhạy cảm hơn người lớn, nên việc cha mẹ bất hòa, thường xuyên tranh cãi nhau sẽ khiến con bị tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Con không chỉ mất hết hy vọng vào gia đình mà đây sẽ là cái bóng tâm lý rất lớn mãi không tan đi theo con cả đời.

Có 5 kiểu cha mẹ dù dạy dỗ kỹ lưỡng thế nào con cũng khó mà nên người, hãy tránh càng xa càng tốt-1
Cha mẹ bất hòa sẽ là cái bóng rất lớn bao trùm lên tâm lý mãi không tan.

Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy cố gắng hạn chế tối đa những mâu thuẫn, cãi vã không nên có trước mặt con cái, đặc biệt là đừng nói nói xấu nhau trước mặt con. Bởi chỉ có vợ chồng hòa thuận, gia đình hạnh phúc là mới là môi trường giáo dục trẻ tốt nhất.

2. Cha mẹ thích so sánh

"Con nhà người ta" là cụm từ được rất nhiều ông bố bà mẹ sử dụng khi so sánh con với một ai đó. Mặc dù biết rằng việc so sánh này xuất phát từ chuyện cha mẹ muốn con nhìn thấy được điểm yếu kém của mình mà phấn đấu tốt hơn. Nhưng theo các chuyên gia tâm lý việc bị cha mẹ so sánh quá nhiều với một ai đó sẽ khiến con ngày càng bất mãn dẫn đến thái độ phản kháng, chống đối lại bố mẹ.

Bạn nên biết rằng mỗi đứa trẻ đều là một người độc lập, có cá tính, sở thích và sự khác biệt của cá nhân mình. Vì vậy, tốt nhất bạn đừng bao giờ so sánh con với người khác ở bất kỳ một khía cạnh nào. Vì so sánh không chỉ khiến con nghĩ rằng cha mẹ đang phủ nhận mình mà còn khơi gợi tâm lý nổi loạn, từ đó con sẽ chọn đi con đường ngược lại với những gì cha mẹ mong muốn.

Do đó, nếu muốn khuyến khích trẻ chăm chỉ học tập, tốt hơn hết, bạn nên thường xuyên biểu dương, khen ngợi sự tiến bộ của con. Chỉ cần con ngoan hơn trước là chúng ta đã có thể khen ngợi rồi. Và khi con cảm nhận được sự công nhận của cha mẹ, con sẽ nỗ lực hơn để không phụ lòng kỳ vọng của cha mẹ.

3. Cha mẹ bất hiếu

Có một câu chuyện như sau: "Có một cụ già gầy yếu dọn đến sống cùng con trai, con dâu và đứa cháu trai mới tròn 4 tuổi. 

Mỗi bữa, cả gia đình cùng nhau quây quần bên bàn ăn. Nhưng đôi bàn tay lẩy bẩy của ông cụ cùng đôi mắt kèm nhèm khiến cho việc ăn uống trở nên khó khăn. Cơm rơi vương vãi, sữa chảy tràn đổ cả ra bàn. Vì không chịu đựng được sự hậu đậu của ông cụ nên người con trai liền làm cho cụ một chiếc bàn ăn nhỏ ở góc nhà kèm theo một chiếc bát gỗ.

Mặc dù mỗi lần liếc nhìn cha mình cô quạnh ngồi ăn một mình ở góc phòng, vợ chồng người con trai đều thấy ông tủi thân khóc. Nhưng họ lại chỉ biết buông những lời trách móc nặng nề mỗi khi ông làm rơi bát hay làm đổ thức ăn. Chỉ có mỗi đứa con 4 tuổi của họ là im lặng quan sát mọi việc.

Một buổi tối trước bữa ăn, người cha thấy con trai mình đang nghịch với mấy mảnh gỗ vụn trên sàn. Anh liền hỏi: "Này con trai, con đang làm gì thế?". Cậu bé ngẩng lên nhìn cha, mỉm cười và trả lời: "Con đang làm một chiếc bát gỗ nhỏ để bố mẹ đựng thức ăn khi con lớn lên". Nói xong, đứa trẻ quay trở lại với công việc của mình, duy chỉ có bố mẹ cậu bé là sững sờ.

Tối hôm đó, người chồng cầm tay ông cụ nhẹ nhàng dẫn ông trở lại bàn ăn. Và từ đó, ông cụ luôn được dùng bữa với gia đình mình. Dù cho cơm rơi vãi, muỗng có rơi, sữa có đổ thì cả hai vợ chồng người con trai đều vẫn ân cần chăm sóc cha của mình".

Hiếu thảo là một đức tính quan trọng của một con người. Nhưng để dạy dỗ con sự hiếu thảo thì trước tiên, bản thân cha mẹ phải là một tấm gương. Bạn không hiếu kính với cha mẹ thì làm sao bạn có thể dạy bảo con phải hiếu kính với bạn? Vậy nên, trước khi dạy con thì bạn hãy tự rèn mình.

Có 5 kiểu cha mẹ dù dạy dỗ kỹ lưỡng thế nào con cũng khó mà nên người, hãy tránh càng xa càng tốt-2


4. Cha mẹ xem con là số 1

Ranh giới giữa yêu con và chiều con là vô cùng mong manh, thế nên các ông bố bà mẹ thường hay nhầm lẫn thậm chí xóa nhòa ranh giới này. Và những đứa trẻ được sống trong sự nuông chiều quá mức thường tự xem mình là trung tâm của vũ trụ mà trở nên ích kỷ, kiêu ngạo, độc đoán, không biết tôn trọng người khác và luôn xem mình là nhất.

Do vậy, bạn phải nhớ rằng cuộc đời sẽ không vì đó là con của bạn mà nuông chiều. Vì thế, nếu không muốn sau này phải luôn chạy theo đằng sau để "băng bó vết thương" cho con thì ngay bây giờ bạn nên học cách buông tay con ra. 

Hãy để con được làm nhiều việc hơn trong khả năng của mình. Hãy để con được tự chăm sóc cho bản thân và cơ hội được chăm sóc người khác. Hãy để con được nếm trải thất bại, vấp ngã để ngày càng mạnh mẽ hơn. Và bạn hãy nhớ rằng chỉ khi nào trẻ học được cách biết ơn, biết sống có trách nhiệm, và dũng cảm đối mặt với khó khăn thì khi đó con mới có thể bay cao và bay xa trong tương lai.

5. Cha mẹ không biết cư xử

Người ta nói rằng cha mẹ là người thầy đầu tiên của trẻ em, và mọi lời nói việc làm của cha mẹ sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến nhận thức của trẻ.

Nếu cha mẹ là những người cư xử thô lỗ, coi thường người khác, con sẽ bắt chước và trở thành bản sao của bạn. Vì thế, cha mẹ cần cẩn trọng trong lời ăn nói tiếng, trong hành vi ứng xử. Bởi suy cho cùng đạo đức của cha mẹ quyết định chất lượng giáo dục mà trẻ nhận được.

 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-5-kieu-cha-me-du-day-do-ky-luong-the-nao-con-cung-kho-ma-nen-nguoi-hay-tranh-cang-xa-cang-tot-162210301140107790.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.