Con bị côn trùng cắn, một hành động của người mẹ suýt chút nữa khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi

May mắn là nhờ đưa đến bác sĩ kịp thời nên bi kịch đã không xảy ra.

Trẻ em là nhóm đối tượng dễ bị côn trùng tấn công vì làn da của trẻ mềm mại. Quan trọng nhất là đa số trẻ nào cũng thích chơi với những vật nuôi nhỏ, chẳng hạn như chó, mèo và đặc biệt là thích vui chơi ngoài trời. Tuy nhiên mùa hè chính là thời điểm sinh sôi mạnh mẽ của bọ ve, và điều đó khiến cho chúng có nhiều cơ hội tấn công trẻ.

Mới đây một cậu bé tiểu học (Trung Quốc) bị bọ ve cắn, mẹ cậu phát hiện ra nhưng không đưa con đến bệnh viện mà tự xử lý tại nhà vì nghĩ rằng không có gì quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, bởi vì chính suy nghĩ chủ quan này mà suýt chút nữa bà mẹ này đã mất đi cậu con trai của mình mãi mãi.

Con bị côn trùng cắn, một hành động của người mẹ suýt chút nữa khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi-1Con bị côn trùng cắn, một hành động của người mẹ suýt chút nữa khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi-2

Khi xử lý vết thương và lấy bọ ve ra khỏi người đứa trẻ, bà mẹ cứ tưởng như thế là đã xong nên không chút phòng bị. Nhưng bà không bao giờ ngờ đến tình huống con trai lại bị sốt miên man vài ngày sau đó. Đến ngày thứ 5 thấy con trai vẫn không hết sốt, bà mẹ mới sợ hãi đưa con đến bệnh viện kiểm tra.

Tại đây bác sĩ đã tức giận trách mắng vì sự chậm trễ của người mẹ, nếu chậm thêm chút nữa thôi thì đứa trẻ đã vô phương cứu chữa, rơi vào tình huống tử vong. Nghe xong kết luận từ bác sĩ, bà mẹ ôm mặt bật khóc ân hận. Tuy nhiên may mắn là mọi chuyện chưa đi đến kết cục xấu như thế. Được các bác sĩ tận tình chữa trị, con trai của chị cuối cùng cũng dần dần khoẻ lại. 

Mùa hè là thời điểm con trẻ dễ rơi vào tình huống giống như cậu bé ở trên. Chính vì như thế mà để bảo vệ đứa trẻ của mình, những ông bố bà mẹ cần phải nắm vững một số kiến thức để kịp thời đưa ra cách giải quyết vấn đề đúng đắn khi con chẳng may bị bọ ve cắn.

Con bị côn trùng cắn, một hành động của người mẹ suýt chút nữa khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi-3

Dưới đây là những bước tiến hành để loại bỏ bọ ve ra khỏi cơ thể trẻ:

- Bước 1: Dùng thuốc gây mê để gây tê bọ ve

Mặc dù phần miệng của nó chưa lộ ra nhưng cơ thể nó vẫn tương đối mềm.

- Bước 2: Dùng nhíp chuyên dụng để gắp đầu bọ ve

Hãy nhớ kẹp đầu bọ ve, vì cơ thể bọ ve chứa rất nhiều nọc độc, có thể mang theo nhiều loại vi trùng khác nhau. Vì vậy, nếu bạn kẹp đầu bọ ve, bạn có thể ngăn nọc độc xâm nhập vào cơ thể trẻ. 

- Bước 3: Nhẹ nhàng kéo ra khỏi cơ thể dọc theo đầu bọ ve

Trường hợp này không nên kéo bọ ve ra một cách đột ngột mà phải kéo dọc theo đầu của nó, và bạn có thể phải xoay nhẹ để đầu có thể nhô ra một cách trơn tru trên da của trẻ.

- Bước 4: Kiểm tra

Dùng kính hiển vi để xem bọ ve đã được lấy ra khỏi cơ thể trẻ hoàn toàn hay chưa. Nếu chưa, bạn có thể phải tiến hành phẫu thuật để loại bỏ những thứ còn sót lại bên trong.

- Bước 5: Khử trùng

Sau khi bị bọ ve cắn, một ít nọc độc có thể còn sót lại trong cơ thể trẻ. Lúc này nên dùng cồn hoặc iodophor để sát trùng cơ thể trẻ ít nhất 2 đến 3 ngày để tránh nhiễm trùng da trẻ.

Lưu ý:

Nếu bọ ve có thể tự bò ra ngoài thì mọi chuyện sẽ ổn thôi. Tuy nhiên, nếu đầu của bọ ve vẫn còn cắm sâu vào da trẻ thì cha mẹ không nên kéo nó ra, vì nếu cha mẹ dùng sai phương pháp thì nó sẽ không hiệu quả, thậm chí có thể dẫn đến nhiều vết thương hơn. Chất độc xâm nhập vào cơ thể trẻ hoặc khiến đầu bọ ve bị đứt ra trên da trẻ. Trường hợp này phải đưa đến bác sĩ để họ sử dụng thuốc gây mê và phẫu thuật cắt bỏ da của trẻ, việc này gây ra nhiều rắc rối hơn.

Ngay cả sau khi xử lý tại nhà, cha mẹ vẫn nên chú ý theo dõi, nếu trẻ bị sốt thì nên đến bệnh viện để khám xem có bị nhiễm virus bunya hay không. Các bác sĩ nhấn mạnh nhắc nhở các bậc cha mẹ: "Đừng bao giờ bỏ qua việc con bị sốt sau khi bị bọ ve cắn".

Bởi vì đã có nhiều ca bệnh sau khi bị bọ ve cắn, chỉ mất 7 ngày kể từ khi phát bệnh đến khi tử vong. Khi mới phát sốt, nhiều người tưởng rằng đó chỉ là cảm lạnh thông thường và không quan tâm đến bệnh viện để kiểm tra. Khi bệnh đã phát triển nặng hơn mới vội đi khám thì có thể đã quá muộn.

Vì vậy, sau khi trẻ bị bọ ve cắn, nếu bố mẹ tự xử lý ở nhà thì cũng cần phải chú ý quan sát xem trẻ có các triệu chứng như khó chịu, sốt,… hay không. Nếu có thì hãy đưa trẻ đi khám kịp thời, bác sĩ sẽ có biện pháp chữa trị phù hợp.

Con bị côn trùng cắn, một hành động của người mẹ suýt chút nữa khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi-4

Ảnh minh hoạ

Con bị côn trùng cắn, một hành động của người mẹ suýt chút nữa khiến đứa trẻ ra đi mãi mãi-5

Mùa hè là thời điểm cao điểm của bọ ve, do đó bố mẹ cần đặc biệt chú ý những điều sau khi đưa con đi chơi:

- Ăn mặc che chắn: Mặc quần áo dài, dày để che chắn cơ thể, tránh để da trần để bọ ve không thể bám vào.

- Dùng thuốc xịt chống côn trùng: Sử dụng thuốc xịt chứa thành phần tự nhiên như dầu bạc hà, dầu cam để đuổi bọ ve.

- Kiểm tra cẩn thận sau khi về: Thường xuyên kiểm tra toàn bộ cơ thể con, đặc biệt là vùng kín, tóc để phát hiện sớm bọ ve đã bám vào.

- Tránh những nơi nhiều cây bụi: Hạn chế đưa con đến những khu vực nhiều cây cối, bụi rậm vì đây là nơi trú ngụ lý tưởng của bọ ve.

- Vệ sinh sạch sẽ quần áo, giường nệm: Giặt sạch quần áo, dọn dẹp giường nệm cũng như môi trường sống hàng ngày của trẻ để loại bỏ bọ ve sinh sôi.

- Tăng cường hệ miễn dịch cho con: Cho con ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng để tăng cường sức đề kháng.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-bi-con-trung-can-mot-hanh-dong-cua-nguoi-me-suyt-chut-nua-khien-dua-tre-ra-di-mai-mai-a611258.html

tai nạn trẻ em

côn trùng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.