Đây là biểu hiện của cha mẹ thông thái, cách họ làm hàng ngày khiến trẻ luôn hạnh phúc và phát triển toàn diện

Cha mẹ thông thái luôn biết phải làm gì và như thế nào để con họ hạnh phúc và được phát triển một cách toàn diện.

Tất cả các bậc cha mẹ đều cố gắng trở nên hoàn hảo trước mặt con cái của mình. Một số nghiêm khắc, một số thì không, nhưng tất cả họ đều đang làm những gì họ cho là đúng. Tuy nhiên, các bậc cha mẹ thường quên mất điều quan trọng nhất đối với trẻ thực sự là gì.

Cha mẹ thông thường sẽ như vậy. Nhưng đối với những bác cha mẹ thông thái thì khác hẳn. Họ luôn biết phải làm gì và như thế nào để con họ luôn hạnh phúc và được phát triển một cách toàn diện.

Dưới đây là những biểu hiện mà cha mẹ thông thái thường làm:

1. Để trẻ chia sẻ những vấn đề của con với bạn

Thật tuyệt khi trẻ có thể kể cho bố mẹ nghe về những thành công và thành tích của con. Nhưng điều quan trọng hơn là trẻ có thể bộc bạch những vấn đề khiến trẻ suy tư. Không phải lúc nào trẻ cũng sẵn sàng mở lòng chia sẻ chuyện của mình với người lớn, cha mẹ biết tạo cho con môt không khí thoải mái, cho con thấy cha mẹ luôn lắng nghe và ủng hộ sẽ là những cha mẹ thông thái. Trẻ em nên hiểu rằng các tình huống khác nhau có thể xảy ra và không có gì là xấu khi mắc lỗi.

2. Không nghĩ rằng điểm tốt là tất cả

Đây là biểu hiện của cha mẹ thông thái, cách họ làm hàng ngày khiến trẻ luôn hạnh phúc và phát triển toàn diện-1

Một số trẻ em khi bị nhận điểm kém ở trường, con sẽ không ngại ngần nói với bố mẹ. Trong khi đa phần trẻ thường sợ hãi, cố gắng giấu giếm và hoảng sợ khi nghĩ cha mẹ có thể phát hiện ra. Cha mẹ thông thái là những người biết giảng giải cho con rằng học giỏi là quan trọng, nhưng kiến ​​thức thực tế con thu nạp được mới thực sự quan trọng chứ không phải điểm số.

3. Tôn trọng không gian riêng tư của mọi thành viên trong gia đình

Nhiều bậc cha mẹ luôn dạy con rằng: phải gõ cửa và được cho phép mới bước vào phòng của người khác. Nhưng bản thân cha mẹ không phải lúc nào cũng tuân theo đúng quy tắc này. Các quy tắc trong gia đình phải giống nhau cho tất cả mọi người. Hãy tôn trọng không gian riêng tư của trẻ và trẻ cũng sẽ làm như vậy với cha mẹ.

4. Không chỉ trích con

Đây là biểu hiện của cha mẹ thông thái, cách họ làm hàng ngày khiến trẻ luôn hạnh phúc và phát triển toàn diện-2

Cha mẹ tốt không chỉ trích con cái, cũng không gọi chúng là ngu ngốc, béo bệu hay lười biếng. Những lời nói này sẽ khiến trẻ bất an trong thời gian dài, thậm chí có thể là mãi mãi. Cha mẹ thông thái biết lựa chọn từ ngữ để sử dụng một cách cẩn thận, nói chính xác những gì họ đang thất vọng về trẻ nhưng không xúc phạm trẻ.

5. Thừa nhận sai lầm của bản thân và nói lời xin lỗi

Mọi người đều mắc lỗi, dù là trẻ em hay người lớn. Nhưng hầu hết cha mẹ lại quên rằng họ không chỉ phải dạy con xin lỗi mà còn phải hướng dẫn con cách làm điều đó. Nếu cha mẹ nhận ra rằng mình đã phản ứng thái quá và không nên làm điều gì đó trong tình huống cụ thể, đừng ngại xin lỗi con. Người có thể thừa nhận điểm yếu của họ là người mạnh mẽ thực sự.

6. Không áp đặt sở thích của mình lên con cái

Đây là biểu hiện của cha mẹ thông thái, cách họ làm hàng ngày khiến trẻ luôn hạnh phúc và phát triển toàn diện-3

Trẻ em nên được làm những điều mà con thích, không phải những điều mà cha mẹ thích. Thật tuyệt nếu một người cha thích chơi bóng đá và đứa con trai cũng yêu thích. Nhưng nếu đứa con yêu thích âm nhạc hoặc khiêu vũ thì cũng không sao cả. Cha mẹ nên học cách để ý đến năng lực riêng của trẻ và đừng áp đặt ước mơ của người lớn lên con.

Cha mẹ thông thái sẽ khuyến khích trẻ phát triển bản thân và phát triển trong niềm hạnh phúc được làm những gì con thích. g

7. Tin tưởng lời nói của trẻ

Đây là biểu hiện của cha mẹ thông thái, cách họ làm hàng ngày khiến trẻ luôn hạnh phúc và phát triển toàn diện-4

Một tình huống xảy ra rất thường xuyên thế này: Phụ huynh bị giáo viên gọi đến trường vì cho rằng con cái họ có hành vi sai. Thông thường cha mẹ sẽ ngay lâp tức tức giận, không cố gắng tìm hiểu lỹ tình huống, về giả trút giận lên đầu trẻ. Nhưng cha mẹ thông thái thì khác. Họ sẽ hỏi trẻ về tình huống và nhìn nhận một cách thấu đáo. Có thể đó hoàn toàn không phải lỗi của trẻ và trẻ thực sự cần sự giúp đỡ của cha mẹ để giải quyết tình huống này.

Thay vì luôn áp đặt mọi suy nghĩ lên con, các bậc cha mẹ hãy lắng nghe, tôn trọng ý kiến của con. Bên cạnh đó cũng nên dành thời gian bên con nhiều hơn, dẫn con đi đây đi đó để con được vui chơi và học hỏi thêm nhiều thứ. Ngoài ra, hãy nhớ rằng mỗi hành động, việc làm của cha mẹ đều ảnh hưởng đến con trẻ. Vì đứa trẻ nhìn thấy tấm gương tốt của cha mẹ thì tự nhiên sẽ học tập và noi theo. Các bậc cha mẹ hãy bắt đầu thực hiện những thay đổi thực sự từ trong nhận thức, như vậy phương pháp giáo dục của chúng ta mới càng đúng đắn, con trẻ cũng sẽ được dạy dỗ tốt hơn.

 

 

Theo Mộc - VietNamNet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.