Nếu mỗi ngày đều nói với con 5 câu này, con lớn lên không thành Rồng cũng thành Phượng, nghe đơn giản nhưng mấy ai nói được

Nhiều bậc bố mẹ nghĩ rằng chỉ cần cho con điều kiện vật chất tốt thì chúng sẽ thành đạt. Tuy nhiên, vật chất chỉ có thể quyết định chất lượng cuộc sống, nhưng về tinh thần và tư duy tương lai của trẻ thì phải dựa vào cách giáo dục của bố mẹ.

Bố mẹ ưu tú là những người biết sử dụng ngôn ngữ tốt nhất để giao tiếp và trao đổi với con trẻ. Có những người nghĩ rằng, giao tiếp với trẻ rất phức tạp, phải lựa lời mà nói, nhưng trên thực tế, có những câu nói thật sự rất đơn giản, có thể xoa dịu trái tim non nớt của trẻ trong bất cứ hoàn cảnh nào. 

Bố mẹ có thể nói với con cái ngàn lời nói, nhưng cũng không bằng nói 5 câu nói bổ ích dưới đây. Và đặc biệt, 5 câu nói này sẽ phát huy hết sức mạnh kỳ diệu của ngôn ngữ, và bố mẹ nhất định phải nói với chúng mỗi ngày. Chẳng bao lâu nữa, những thay đổi này sẽ nằm ngoài sức tưởng tượng của bố mẹ. 

01. Con đem lại niềm hạnh phúc cho bố mẹ

Nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc nuôi dạy con cái là một sự hy sinh, và thường thể hiện cho con thấy những vất vả và khó khăn. 

Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường này vô hình chung phải gánh vác những gánh nặng không đáng có, chúng sẽ luôn cảm thấy mình đang mắc nợ bố mẹ, sinh ra là tội lỗi, từ đây sẽ mang sự mặc cảm sâu sắc. 

Vì vậy, không như những người khác, bố mẹ ưu tú sẽ nói với con rằng: Dù sinh ra con và nuôi dạy con không hề dễ dàng, nhưng con thật sự đã mang lại cho bố mẹ niềm hạnh phúc gấp trăm lần, mọi sự khó khăn đều không là gì khi có con trên đời này!

Và đương nhiên, câu nói này sẽ khiến cho trẻ có cảm giác tự hào mạnh mẽ về giá trị tồn tại của chính mình, và trở nên tự tin hơn. 

Nếu mỗi ngày đều nói với con 5 câu này, con lớn lên không thành Rồng cũng thành Phượng, nghe đơn giản nhưng mấy ai nói được-1

02. Con là độc nhất vô nhị, hãy là chính mình

Trong cuộc sống này, mọi người thường để ý vào cách nhìn của người khác đối với bản thân mình. Trên thực tế, mỗi người đều có hạnh phúc riêng, vậy tại sao chúng ta lại để ý cách nhìn của người khác?

Có không ít bố mẹ luôn quan tâm người khác nhìn con mình như thế nào, từ đó lại tạo ra khuôn khổ gò bó, khiến các con cảm thấy ngột ngạt. Đó là một kiểu sống rất khó chịu.

Đa số những bố mẹ ưu tú đều nói với con như thế này: Các con là duy nhất trên thế giới, không có ai giống các con, các con tồn tại theo một cách riêng, và các con không cần phải thay thế bất kỳ ai, hãy cứ sống là chính mình. 

03. Việc của mình thì tự mình làm

Bố mẹ nên biết rằng, chúng ta không thể ở bên con mãi nên đừng lo mọi việc cho con. Bố mẹ phải trao cho con quyền quyết định cuộc sống của mình, và tin rằng con có khả năng làm chủ mọi thứ. Thay vì lo lắng, nhìn chằm chằm vào đứa trẻ mỗi ngày, thì tốt hơn hết hãy để trẻ tự lập. 

Hãy cho trẻ nhiều cơ hội để thử sức và tin rằng trẻ có đủ khả năng để phát triển bản thân. Ví dụ như thói quen làm việc nhà, thói quen sắp xếp bài tập về nhà, thói quen lập kế hoạch, có quyền lựa chọn sở thích, được nêu lên ý kiến của mình,...

Hãy cho con bạn một cơ hội để tự mình giải quyết vấn đề, một thời gian sau sẽ cảm nhận được kết quả không hề tệ.

Nếu mỗi ngày đều nói với con 5 câu này, con lớn lên không thành Rồng cũng thành Phượng, nghe đơn giản nhưng mấy ai nói được-2

04. Hôm nay con thế nào?

Một số bố mẹ nói chuyện với con cái và dường như chỉ hỏi những câu như: Con làm bài tập về nhà chưa? Lần đầu hỏi thì không sao, nhưng việc hỏi hằng ngày như thế chắc chắn sẽ khơi dậy sự chán ghét của trẻ.

Trên thực tế, bố mẹ ưu tú có thể ngồi cạnh con và trò chuyện như bạn bè với chúng để có thể tạo một không khí thoải mái, vui vẻ, buông bỏ mẹ lo lắng mà chúng đang suy nghĩ. 

Ngoài ra, điều này cũng có lợi cho bố mẹ để kịp thời hiểu được tâm lý, suy nghĩ của con cái, hiểu được nội tâm của chúng.

05. Con là niềm tự hào của bố mẹ

Nếu mỗi ngày đều nói với con 5 câu này, con lớn lên không thành Rồng cũng thành Phượng, nghe đơn giản nhưng mấy ai nói được-3

“Con là niềm tự hào của bố mẹ". Nhiều bố mẹ không tin, nhưng rất nhiều đứa trẻ rất muốn được nghe câu nói này. Có rất nhiều người đã từng chờ đợi bố mẹ nói câu này nhưng đợi cả đời còn chưa được nghe.

Nếu như bố mẹ luôn làm ngơ trước những thành quả của con cái, chỉ nhìn thấy khuyết điểm, chỉ yêu cầu chúng tiếp tục làm việc chăm chỉ, thì chẳng khác nào nói rằng: Dù con có giỏi đến đâu, bố mẹ cũng không quan tâm, con vẫn vậy, không đủ tốt, và vẫn phải tiếp tục chăm chỉ. 

Trên thực tế, câu nói “Con là niềm tự hào của bố mẹ” thật sự rất kỳ diệu. Chúng giống như những hạt giống tâm hồn, có thể giúp cuộc sống con âm thầm nảy mầm và phát triển rực rỡ. 

5 câu nói trên tưởng chừng như tầm thường nhưng kỳ thực lại ẩn chứa sức mạnh vô hạn, tích lũy đầy sự khôn ngoan, súc tích, có thể nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ từ lúc nhỏ, và giúp chúng phát triển toàn diện. Nói những lời vàng ngọc này với con càng sớm, thì con bạn sẽ càng tài giỏi và tốt đẹp hơn. 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/neu-moi-ngay-deu-noi-voi-con-5-cau-nay-con-lon-len-khong-thanh-rong-cung-thanh-phuong-nghe-don-gian-nhung-may-ai-noi-duoc-162210106191543849.htm

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.