Nhiều bậc cha mẹ không biết cách cho trẻ ăn bổ sung đúng cách, dẫn đến trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng

Việc ăn bổ sung đúng cách và khoa học là vô cùng cần thiết, giúp bé lớn nhanh, không bị thiếu chất.

Ăn bổ sung là gì?

Theo các bác sĩ, ăn bổ sung (hay còn gọi là ăn dặm) là thời kỳ quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Nếu cha mẹ áp dụng chế độ ăn không đúng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con. Vì vậy, bạn cần chú ý chọn những thức ăn giàu dinh dưỡng, dễ tiêu hóa vì bộ máy tiêu hóa của bé còn yếu ớt.

Chọn thức ăn bổ sung phù hợp

Khi bé được nửa tuổi là lúc cha mẹ nên thêm thức ăn bổ sung. Đây cũng là lần đầu tiên bé ăn thức ăn mới ngoài sữa mẹ nên bạn hãy chọn nguồn nguyên liệu tinh khiết, hương vị hấp dẫn để bé có trải niệm thích thú.

Nhiều bậc cha mẹ không biết cách cho trẻ ăn bổ sung đúng cách, dẫn đến trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng-1

Đa dạng thức ăn bổ sung

Để bé hứng thú với thức ăn bổ sung, các mẹ có thể nghĩ ra một số mẹo khi chế biến thức ăn bổ sung để khơi dậy cảm giác thèm ăn của bé. Mẹ nên đa dạng thức ăn, không nên nấu quá đặc sẽ làm bé khó ăn.

Đầu tiên bạn cho ăn một loại, sau đó quan sát phản ứng ăn uống của trẻ, nếu không thấy bất thường thì cho trẻ ăn thêm thức ăn bổ sung khác. Giai đoạn sau, bé có thể được cho ăn toàn diện hơn rau củ quả, cá và các sản phẩm từ sữa... để đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Nhiều bậc cha mẹ không biết cách cho trẻ ăn bổ sung đúng cách, dẫn đến trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng-2

Lượng thức ăn bổ sung từ ít đến nhiều

Khi mới bắt đầu cho bé tiếp xúc với thức ăn bổ sung, mẹ phải kiểm soát lượng thức ăn phù hợp từ ít đến nhiều. Vì dung tích dạ dày của bé còn tương đối nhỏ, hệ tiêu quá chưa hoàn tiện, việc ăn bổ sung quá nhiều ngay lập tức sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Nhiều bậc cha mẹ không biết cách cho trẻ ăn bổ sung đúng cách, dẫn đến trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng-3

Thức ăn bổ sung phải dễ tiêu hóa và hấp thu

Cha mẹ khi lựa chọn thức ăn bổ sung cho bé không nên cho bé ăn nhiều đạm, nhiều chất béo. Có thể bắt đầu bằng các loại ngũ cốc, cháo bột để dễ tiêu hóa và hấp thu.

Bố mẹ cũng nên chú ý đến đường tiêu hóa của bé xem có các biểu hiện như nôn trớ, tiêu chảy hoặc có bất thường hay không, nếu có thì hãy đưa bé đi khám kịp thời.

Nhiều bậc cha mẹ không biết cách cho trẻ ăn bổ sung đúng cách, dẫn đến trẻ bị thiếu hụt dinh dưỡng-4

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.