Những đứa trẻ sống trong gia đình có bố mẹ hay cáu gắt không thể thoát khỏi 4 tính cách này, tương lai sẽ trở nên tăm tối

Đừng biến con thành những đứa trẻ sở hữu những tính cách xấu trong tương lai.

Cha mẹ có sức ảnh hưởng vô cùng lớn đến con cái của mình. Những bậc phụ huynh có tính cách lạnh lùng, nóng nảy thì con cái trong tương lai rất dễ bị ảnh hưởng bởi những điều đó. Điển hình là câu chuyện của cậu bé có tên Hạo dưới đây. 

Hạo sinh ra trong một gia đình bình thường, không quá khá giả. Mẹ của cậu bé rất nóng nảy, thường xuyên quát mắng và đánh đập con trai mình. Đôi khi cậu bé chỉ gây ra một lỗi rất nhỏ cũng bị mẹ quát mắng. Ban đầu, bố của Hạo cũng không nghĩ gì cho tới khi càng ngày càng thấy con trai khác lạ so với các bạn cùng trang lứa. 

Hạo rất ít nói, thường xuyên có những hành động như cáu kỉnh, dậm chân và ném đồ đạc khi không hài lòng. Phát hiện ra con trai đang dần học tính xấu của mẹ, bố của Hạo đã nói chuyện nghiêm túc với vợ. Tuy nhiên, người phụ nữ này không có ý định thay đổi mà còn trở nên nóng nảy hơn. 

Một thời gian sau, bố của Hạo quyết định ly hôn và nhận quyền nuôi con. Điều đặc biệt là dưới sự dạy bảo nhẹ nhàng của bố, một thời gian sau đó, cậu bé đã dần trở nên vui vẻ, tâm trạng ổn định, bình tĩnh và giao tiếp có chút tự tin hơn. 

Những đứa trẻ sống trong gia đình có bố mẹ hay cáu gắt không thể thoát khỏi 4 tính cách này, tương lai sẽ trở nên tăm tối-1

Cha mẹ có ảnh hưởng rất lớn đến các con.

Những đứa trẻ sống trong gia đình có bố mẹ cáu gắt sẽ có tính cách thế nào?

1. Yếu đuối, thích lấy lòng người khác

Những đứa trẻ chịu đựng sự cáu kỉnh của cha mẹ trong một thời gian dài sẽ có thói quen làm hài lòng người khác vì chúng sợ bị la mắng và đánh đập. Bên cạnh đó, cha mẹ nóng tính vì muốn kiểm soát con cái, mong con làm theo ý mình nên trẻ lớn lên trong hoàn cảnh này không có tính quyết đoán và dễ phụ thuộc vào người mạnh hơn.

2. Sợ sệt mỗi khi làm bất cứ việc gì

Vì bị cha mẹ quát mắng trong thời gian dài, đứa trẻ sẽ cảm thấy tự ti trong lòng. Không cảm nhận được tình yêu thương của cha mẹ nên chúng bắt đầu suy nghĩ liệu mình có đang được yêu thương hay không. Do đó, những đứa trẻ thuộc những gia đình như vậy sẽ nhạy cảm hơn, hay quan tâm đến sự đánh giá của người ngoài, chỉ cần có một chút khó khăn là chúng sẽ bắt đầu suy nghĩ xem mình đã làm sai điều gì, liệu có khiến người khác cảm thấy khó chịu hay không.

3. Dễ đổ vỡ tình cảm

Những đứa trẻ từng trải qua sự cáu kỉnh của cha mẹ cũng sẽ dễ bị rạn nứt tình cảm hơn, vì sự cáu gắt của cha mẹ thực chất là biểu hiện của sự đổ vỡ trong tình cảm. Nếu không biết cách tiết chế cảm xúc, trẻ có thể sẽ khóc rất nhiều, ném đồ đạc hoặc thậm chí tự tử.

4. Cáu gắt và hay tức giận

Những đứa trẻ sống trong gia đình có bố mẹ hay cáu gắt cũng sẽ có kiểu hành vi bắt chước. Khóc đột ngột hoặc lăn lộn ăn vạ là một ví dụ.

Những đứa trẻ sống trong gia đình có bố mẹ hay cáu gắt không thể thoát khỏi 4 tính cách này, tương lai sẽ trở nên tăm tối-2

Đừng biến con thành nơi trút cảm xúc tiêu cực.

Bố mẹ cần làm gì để giúp con thoát khỏi tình trạng này

1. Tránh xa con khi bạn sắp mất bình tĩnh

Cho dù đó là vấn đề bắt nguồn do cha mẹ hay con cái, đừng đến quá gần trẻ khi bạn cảm thấy mệt mỏi. Việc trút giận lên người khác là điều không hợp lý. Bạn nên tránh xa con, tìm cách giải tỏa phù hợp rồi mới giao tiếp với con.

2. Đừng cố gắng kiểm soát đứa trẻ

Thứ hai, đừng cố bắt trẻ nghe lời bạn hoàn toàn, trẻ là một cá thể độc lập, lớn lên sẽ dần rời xa cha mẹ. Để chấp nhận suy nghĩ độc lập của trẻ, bạn nhất quyết không được đánh đập và la mắng, hãy kìm chế trước mặt trẻ.

3. Chấp nhận những điều chưa hoàn hảo ở trẻ

Cuối cùng, bạn cần phải chấp nhận những khuyết điểm của con mình và đừng chỉ nói những câu đại loại như ''Sao con dốt vậy?'', ''Sao con vô dụng như vậy?'' bởi đây đều là những lời đả kích cá nhân. Cha mẹ nên chấp nhận rằng con mình không hoàn hảo và cố gắng phát hiện ra những ưu điểm của bé để khuyến khích con tự tin hơn. 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/nhung-dua-tre-song-trong-gia-dinh-co-bo-me-hay-cau-gat-khong-the-thoat-khoi-4-tinh-cach-nay-tuong-lai-se-tro-nen-tam-toi-222022104123333142.htm

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.