Những ưu điểm nổi bật của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và một số thực đơn chi tiết cho bé 6 tháng tuổi

Ăn dặm là một giai đoạn rất quan trọng trong chặng đường phát triển đầu đời của trẻ. Bên cạnh việc chọn thời điểm bắt đầu ăn dặm, ăn dặm những gì cho đảm bảo dinh dưỡng và an toàn với sức khỏe của bé, thì ăn dặm kiểu nào cũng là điều mà nhiều bố mẹ luôn băn khoăn lựa chọn.

Bài viết này sẽ tìm hiểu cách ăn dặm kiểu Nhật, một phương pháp ăn dặm rất khoa học và tiến bộ đang được nhiều phụ huynh học hỏi, áp dụng cho bé yêu nhà mình.

# Ăn dặm kiểu Nhật là gì?

Ăn dặm kiểu Nhật là phương pháp ăn dặm có nguồn gốc từ đất nước Nhật Bản với mục tiêu ý nghĩa là kích thích bé ăn ngon, giúp bé tiêu hóa tốt và tìm được niềm vui trong ăn uống. Ngoài ra, phương pháp này còn khuyến khích mẹ dạy cho bé tự lập ăn uống sớm và ăn theo nhu cầu của bé, từ đó giải phóng bớt nỗi vất vả, căng thẳng cho mẹ trong vấn đề ăn uống của con cái.

Những ưu điểm nổi bật của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và một số thực đơn chi tiết cho bé 6 tháng tuổi-1

Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật còn là sự phối hợp khoa học các loại thực phẩm khác nhau để tạo nên thực đơn ăn dặm đa dạng, ngon miệng và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của trẻ. Nhờ đó, kích thích trẻ ăn ngon, tiêu hóa tốt và hấp thu đầy đủ các chất dinh dưỡng.

# Ưu - Nhược điểm của thực đơn ăn dặm kiểu Nhật

Cũng như các phương pháp ăn dặm khác, ăn dặm kiểu Nhật có rất nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại những nhược điểm riêng, phụ huynh cần nắm rõ để lên thực đơn phù hợp nhất cho con.

Ưu điểm:

Nếu phương pháp ăn dặm truyền thống tương đối “nhàm chán” là mẹ luôn xay nhuyễn và trộn chung nhiều loại thức ăn trong suốt thời gian bé ăn dặm, thì phương pháp ăn dặm kiểu Nhật hướng tới việc tăng dần độ thô thức ăn theo độ tuổi của bé, ăn riêng từng loại thức ăn... Từ đó kiểu ăn này hình thành những ưu điểm nổi bật sau:

- Bé được cho ăn từ lỏng đến đặc, từ mịn tới thô giúp hình thành kỹ năng nhai, nuốt tốt và không cảm thấy bị nhàm chán.

- Khi bé lớn hơn, bé không phải đợi mẹ xúc cho nữa mà có thể tự bốc thức ăn giúp rèn luyện kỹ năng cầm nắm, biết ghim thức ăn bằng nĩa, xúc bằng thìa và đặc biệt là có thể tự chọn thức ăn bé yêu thích.

- Ăn riêng từng loại thức ăn giúp bé dễ dàng làm quen, ghi nhớ và nhận biết tốt hơn với mùi vị thực phẩm. Từ đó kích thích vị giác của bé. 

- Bé có thể nhanh chóng tự ngồi ăn một mình không cần sự trợ giúp của mẹ. Điều này giúp nâng cao khả năng tự lập của bé, đồng thời sẽ giúp bé cảm thấy thú vị với bữa ăn hơn khi không bị gò ép và bạn cũng cảm thấy thoải mái hơn….

- Bé làm quen và có khả năng ăn thô sớm hơn và việc này sẽ giúp bé học được phản xạ nhai và nuốt một cách tốt nhất. Tránh tình trạng trẻ chỉ biết nuốt chửng, ăn một cách thụ động khi ăn bất cứ thứ gì, điều này khiến trẻ dễ bị nôn trớ, hóc nghẹn rất nguy hiểm.

- Trong ăn dặm kiểu Nhật, mẹ thường không thêm bất cứ loại gia vị nào khác vào thức ăn của bé khi bắt đầu ăn dặm nên trẻ có thói quen ăn nhạt ngay từ đầu sẽ giúp bảo vệ thận, không bắt thận “làm việc” quá sức.

- Ăn dặm kiểu Nhật còn thiết lập thói quen cho trẻ ngồi ăn một chỗ, tuyệt đối không ăn rong. Điều này ngoài tác dụng tập cho con tính kỷ luật thì còn giúp bé ăn nhanh và ăn tập trung hơn....

Những ưu điểm nổi bật của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và một số thực đơn chi tiết cho bé 6 tháng tuổi-2

Nhược điểm: 

Bên cạnh ưu điểm vượt trội trên, phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cũng có một số nhược điểm như: 

- Ở kiểu ăn dặm này, mẹ có thể tốn nhiều thời gian và công sức hơn trong việc lên thực đơn, chuẩn bị nguyên liệu hay chế biến. Các món ăn của bé cần đảm bảo đúng khoa học theo từng tỉ lệ, phù hợp với từng giai đoạn phát triển và phải thường xuyên xoay vòng để giúp bé không cảm thấy ngán.

- Để thuận tiện trong việc chuẩn bị bữa ăn cho bé mẹ cần trang bị cho mình bộ dụng cụ chế biến đồ ăn dặm kiểu Nhật với nhiều công cụ khác nhau như: Đĩa mài, ray, chày nghiền, vắt, bát, muỗng… Ngoài ra còn có nồi áp suất, quánh nấu cháo nên cũng khá là tốn kém.

- Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật dựa trên sự tôn trọng trẻ, do đó khi bé đã không muốn ăn, mẹ sẽ dừng lại ngay lập tức, không cố gắng thúc ép. Chính vì vậy trong giai đoạn đầu có thể bé sẽ không tăng cân nhanh như cách ăn dặm truyền thống.

- Người mẹ hay bỏ cuộc, một phần là vì tốn quá nhiều thời gian, một phần vì không có sự “hợp tác” tốt giữa bé và mẹ, hoặc có thể do những bất đồng ý kiến về cách nuôi con  phát sinh giữa các thành viên trong gia đình.

# Nguyên tắc khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật 

Để đảm bảo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật đem lại hiệu quả tốt, bố mẹ cần phải tuân thủ một số nguyên tắc dưới đây khi chuẩn bị đồ ăn cho bé:

- Sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu với bé 6 tháng tuổi nên tối đa mẹ chỉ cho bé ăn 2 bữa dặm một ngày.

- Không nên thêm gia vị vào thức ăn của trẻ, nếu muốn mùi vị đậm đà hơn bạn cũng chỉ nên cho một chút muối.

- Cân bằng dinh dưỡng 3 nhóm thực phẩm tinh bột - đạm - vitamin.

- Cân bằng dinh dưỡng giữa thực phẩm với lượng sữa.

- Cho bé ăn nhạt. Ăn từ ít đến nhiều, từ lỏng đến đặc.

- Cho bé ăn theo nhu cầu, không nên ép bé ăn cố.

- Không đi rong, không xem tivi hay chơi đồ chơi, nghịch điện thoại, Ipad… trong khi ăn. Khi bé đã ngồi được thì cần cho bé ngồi ghế ăn nghiêm túc.

Những ưu điểm nổi bật của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và một số thực đơn chi tiết cho bé 6 tháng tuổi-3

- Tạo không khí vui vẻ, thoải mái trong bữa ăn.

- Bố mẹ cần thống nhất về quan điểm lựa chọn phương pháp ăn dặm kiểu Nhật cho con, tránh so sánh khả năng ăn của trẻ so với những bé khác.

- Không dùng đến cối xay khi chế biến thức ăn. Thay vào đó, mẹ  dùng cối giã và rây để làm mịn thức ăn cho bé.

- Cho bé ăn riêng từng món trong giai đoạn đầu. Giai đoạn sau có thể trộn nhiều loại thức ăn để thay đổi đa dạng hơn.

- Lựa chọn nguồn thực phẩm phù hợp, sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Căn cứ vào sự phát triển của từng trẻ mà bố mẹ cân nhắc cho trẻ ăn thô sớm hay muộn. Mức ăn thô của mỗi trẻ cũng khác nhau, nên cần có sự điều chỉnh để hợp lý với từng trẻ.

# Chi tiết một số thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi:

1. Cà rốt nghiền 

- Nguyên liệu: Cà rốt nghiền: 2 thìa cà phê; cháo trắng: 2 thìa cà phê

- Cách làm: Nghiền cháo, đổ vào bát. Xong nghiền cà rốt, cho lên trên. Khi ăn có thể xúc 1 thìa cháo trắng ăn trước, sau đó xúc 1 thìa cà rốt nghiền. Hoặc trộn chung 2 thứ và cho ăn cùng lúc.

Những ưu điểm nổi bật của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và một số thực đơn chi tiết cho bé 6 tháng tuổi-4

2. Cháo rau chân vịt

Nguyên liệu: Cháo trắng 2 thìa cà phê; rau chân vịt nghiền: 2 thìa cà phê

- Cách làm: Rau chân vịt rửa sạch, chỉ lấy phần lá. Luộc cho tới khi chín mềm rồi nghiền nhỏ. Sau đó trộn với cháo trắng.

3. Sữa đậu nành trộn chuối

Nguyên liệu: 1/8 quả chuối, 1 thìa súp sữa đậu nành

- Cách làm: Chuối nghiền nhỏ, sau đó trộn chung với sữa đậu nành. Lưu ý là nên dùng chuối chín nục để tránh vị chát.

4. Cháo đậu cô ve

- Nguyên liệu: Cháo trắng 2 thìa cà phê, đậu cô ve nghiền: 2 thìa cà phê

- Cách làm: Đậu rửa sạch, trần qua cho bớt mùi nồng, sau đó luộc chín mềm, nghiền nhỏ. Cho đậu nghiền vào giữa bát cháo trắng.

5. Súp sữa bí đỏ

- Nguyên liệu: 20g bí đỏ, 1/2 cup sữa (60ml)

- Cách làm: Bí đỏ gọt vỏ, cắt miếng nhỏ, đun chín tới trong 5p,  sữa bột pha theo đúng tỷ lệ tới lượng yêu cầu, sau đó cho bí đỏ đã chín tới vào đun ở lửa nhỏ tới khi mềm nhừ. Cuối cùng nghiền nhỏ hỗn hợp trên.

6. Đậu phụ với cá hồi sốt cà chua

Nguyên liệu: 30 đ-ậu phụ, 1 /6 quả cà chua, 2 thìa thịt cá hồi đóng hộp (hoặc 20g fille cá hồi)

- Cách làm: Cá hồi nếu là cá hộp thì vắt sạch dầu, rồi dằm nát tới độ thô bé ăn; nếu là cá tươi thì hấp chín, xào với chút dầu cá hồi + hành tây cho thơm. Đậu phụ luộc với chút muối trong 10 phút cho chín kỹ, cũng dằm nhuyễn. Cà chua hấp chín, nghiền nhuyễn. Trộn các thứ với nhau là xong.

Những ưu điểm nổi bật của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật và một số thực đơn chi tiết cho bé 6 tháng tuổi-5

7. Cháo cá dăm và rong biển

- Nguyên liệu: 4 muỗng lớn cháo 1:5 (60 ml), 1 muỗng lớn cá dăm khô, một chút rong biển.

- Cách làm: Cá dăm cho vào cái lọc trà rửa qua cho bớt mặn, băm nhỏ. Cho rong biển và cá dăm vào cháo. Cá dăm khô có thể luộc sơ rồi băm nhỏ.

Theo V.K (tổng hợp)- Vietnamnet


Ăn Dặm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.