"Tôi gọi điện cho mẹ cô rồi đấy. Cô chuẩn bị đồ đi tí taxi đưa cô về nhà ngoại", chồng lạnh lùng nói khiến cô choáng váng, tất cả chỉ vì mâm cơm cữ toàn tôm, cá mẹ chồng nấu

Trong cuộc sống, có rất nhiều lý do để mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu "cơm không lành, canh không ngọt", một trong số đó là quan điểm về sinh - nuôi con.

Một bà mẹ trẻ vừa sinh con tâm sự trên một group facebook: "Có ai nghĩ sẽ bỏ chồng vì mẹ chồng không? Mình lấy chồng vì lỡ có bầu. Nhà chồng ở Hải Phòng còn nhà mình ở Thái Bình. Lúc mình đẻ, mẹ mình đã dặn đi dặn lại lại bà T. (mẹ chồng mình) là phải kiêng cho mình, không được cho ăn đồ tanh không sẽ bị hậu sản mà nhìn mâm cơm này đi, lúc tôm lúc cá xong bà ấy còn bảo đồ biển lành.

Mẹ mình bảo chẳng có đồ tanh nào lành cả, chắc bà ấy định hại con dâu vì trước lúc cưới đã tỏ thái độ không thích mình rồi. Đẻ đứa con đã vất vả còn gặp người chồng như thế này chán chẳng buồn nói, lấy chồng sớm ngu thật sự mọi người ạ".

Tôi gọi điện cho mẹ cô rồi đấy. Cô chuẩn bị đồ đi tí taxi đưa cô về nhà ngoại, chồng lạnh lùng nói khiến cô choáng váng, tất cả chỉ vì mâm cơm cữ toàn tôm, cá mẹ chồng nấu-1Mâm cơm ở cữ có đầy đủ tôm, cá, canh, dưa... do mẹ chồng nấu và thái độ hằn học của nàng dâu trẻ . Với những lời lẽ xấc láo của vợ, người chồng quyết định không bao dung cho người thiếu suy nghĩ nữa: "Anh gọi điện cho mẹ rồi đấy. Em chuẩn bj đồ đi rồi tí taxi đưa em về nhà ngoại. Nới 1 lần thôi, mất dạy quá nhà anh không chấp nhận được nữa đâu". Khi vợ đòi ly hôn, anh chồng cũng đồng ý luôn.

Gạt qua một bên vấn đề về thái độ của hai bên thì mâu thuẫn ở đây có lẽ xuất phát từ quan điểm về việc: "nên hay không nên ăn đồ tanh sau sinh?". Phía cô con dâu và mẹ đẻ cho rằng ăn hải sản sau sinh dễ gây hậu sản và mẹ chồng cố tình "hại" mình vì không vừa lòng từ trước lúc cưới. Trong khi đó, mẹ chồng lại nói rằng "đồ biển lành" và thường xuyên nấu các món hải sản khác nhau cho con dâu ở cữ ăn.

Thực tế là ăn hải sản lại rất tốt cho bà mẹ sau sinh: 

-  Hải sản chứa lượng axit béo omega-3, có tác dụng bổ não, ngăn ngừa bệnh trầm cảm cũng như hạn chế tối đa suy giảm trí nhớ.

- Trong hải sản như cá hồi, cá thu, cá ngừ... có chứa nhiều vitamin D, là loại vitamin có thể cải thiện chức năng phổi khá tốt.

- Giúp hệ tim mạch được cải thiện vì hải sản có tác dụng làm giảm lượng chất béo triglyceride trong máu và giảm nồng độ cholesterol xấu trong cơ thể.

-  Trong hải sản cũng có lượng canxi và các khoáng chất, vi lượng dồi dào nên có thể hạn chế một số hiện tượng như đau khớp, viêm khớp, thiếu canxi..., giúp xương chắc khỏe

Tôi gọi điện cho mẹ cô rồi đấy. Cô chuẩn bị đồ đi tí taxi đưa cô về nhà ngoại, chồng lạnh lùng nói khiến cô choáng váng, tất cả chỉ vì mâm cơm cữ toàn tôm, cá mẹ chồng nấu-2

- Bổ sung hải sản giúp cơ thể phòng ngừa được bệnh thiếu máu và làm tăng mức độ hemoglobin của cơ thể nhờ hàm lượng lớn các vi chất như sắt, kẽm bên trong... 

- Hải sản có chứa lượng omega 3, axit béo và protein dồi dào có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa, giúp làm đẹp da sau sinh.

Vậy chị em sau sinh bao lâu được ăn hải sản?

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, sau khi sinh khoảng 6 tuần các mẹ mới nên ăn các loại hải sản. Với trường hợp sinh mổ, tốt nhất nên kiêng hải sản trong 3 tháng sau sinh, nên hạn chế ăn các loại hải sản như ốc, ngao, sò... vì đây là nhóm thức ăn có tính hàn cao, dễ gây lạnh bụng, đầy hơi, khó tiêu... làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Trong đó, loại hải sản phù hợp nhất để mẹ bầu bổ sung các chất cần thiết là: các loại tôm (giàu canxi, protein); Cua biển (nhiều khoáng chất, sắt, kali, canxi)...

Chú ý:

- Nếu gia đình có người có tiền sử bị dị ứng hải sản thì khả năng cao em bé cũng sẽ bị dị ứng, do đó, mẹ nên lưu ý và kiêng hải sản trong thời gian cho con bú.

- Tránh ăn hải sản đông lạnh đã để lâu, được chiên, xào nhiều lần; Không ăn hải sản kết hợp với bia, rượu, đồ uống bao gồm caffeine và nước ngọt có ga; Không nên ăn hải sản với thực phẩm giàu vitamin C (có thể gây ra 1 số phản ứng dị ứng cho cơ thể) như nhóm trái cây họ cam, trái bơ...; Không nên ăn hải sản với thực phẩm có tính hàn khác nhưrau muống, dưa chuột, dưa hấu... thì dễ gây cảm giác đầy bụng, khó tiêu, khó chịu trong cơ thể.

Theo V.A - Vietnamnet


mẹ chồng nàng dâu

ở cữ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.