Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết

Sở dĩ bé thích xé giấy là do cử động tay ngày càng thuần thục, khả năng phối hợp tay mắt ngày càng tốt hơn.

Một bà mẹ lên mạng than phiền về việc con gái cô có sở thích xé tất cả những loại giấy trong nhà, điều này làm cho vợ chồng cô muốn nổi cáu. Cô đã tâm sự điều này với bạn bè và những người xung quanh. Trái ngược với những gì cô đang nghĩ, mọi người lại nói với cô rằng đấy không phải thói quen xấu, nó còn cho thấy con cô rất thông minh.

Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết-1

Thực tế, trẻ nào cũng sẽ trải qua giai đoạn này, cha mẹ không nên quá lo lắng. Sở dĩ bé thích xé giấy là do cử động tay ngày càng thuần thục, khả năng phối hợp tay mắt ngày càng tốt hơn.

Khi bé nhận thấy hình dạng của tờ giấy có thể thay đổi, tiếng xé giấy cũng có thể phát ra thông qua cử động của bàn tay bé nhỏ của mình, bé sẽ cảm thấy đặc biệt vui vẻ và thích thú. Vì vậy, bé thích làm việc đó, đối với người lớn có thể là xấu nhưng đối với bé đó là một trò vui.

Hơn nữa, xé giấy có rất nhiều lợi ích cho trẻ, chẳng hạn khi xé giấy, cơ tay của trẻ sẽ được vận động ở một mức độ nhất định, các ngón tay của trẻ sẽ trở nên rất linh hoạt, khả năng phối hợp của tay và mắt sẽ tốt hơn. 

Ở một mức độ nhất định, nó sẽ rèn luyện khả năng hoạt động và khả năng tưởng tượng của trẻ và ở một mức độ nhất định, nó cũng sẽ thúc đẩy sự phát triển và trưởng thành của não bộ. Cha mẹ có thể cho bé xé giấy với nhiều màu sắc khác nhau, việc này giúp trẻ phát triển khả năng nhận biết màu sắc.

Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết-2

Có nhiều trẻ không xé giấy để chơi mà trẻ còn cho vào miệng. Trong trường hợp này cha mẹ cần chú ý can thiệp để xử lý kịp thời.

Ngoài trò xé giấy, có những hành động cha mẹ nhìn vào tưởng xấu nhưng thực chất lại rất tốt trong quá trình phát triển của bé. Chính vì vậy, cha mẹ không nên chỉ trích và ngăn cản trẻ, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển mà về lâu dài sẽ làm giảm sút IQ của trẻ. Dưới đây là những hành động thường gặp của trẻ, dù người lớn không thích nhưng lại là biểu hiện của một đứa trẻ thông minh.

Nghịch thức ăn bằng tay 

Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết-3

Những trẻ từ 1 đến 3 tuổi thường có thói quen bốc thức ăn bằng tay, việc làm này được coi là "cơn ác mộng" với nhiều bà mẹ. Nhưng đó lại biểu hiện một bước quan trọng trong quá trình phát triển của bé, giúp trẻ hướng đến sự độc lập, gia tăng hứng thú ăn uống, đồng thời rèn luyện khả năng phối hợp tay và mắt, làm tăng sự tự tin và ý thức hoàn thành việc ăn.

Vẽ bậy khắp nhà

Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết-4

Phần lớn trẻ thích vẽ, bởi vì đó là phương tiện để bé thể hiện trí tưởng tượng phong phú và khả năng thực hành. Trong quá trình vẽ, trẻ sẽ phát triển được khả năng tưởng tượng, quan sát, sự trải nghiệm, cách bay tỏ cảm xúc của mình. Khi điều này được thực hiện thường xuyên, nó sẽ giúp trẻ hình dung trước trong não những sự vật mà con muốn thể hiện, giúp kích thích trí sáng tạo vô hạn của con. 

Nghịch ngợm và bày bừa

Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết-5
Trẻ chạy nhảy khắp phòng, chân tay không ngừng nghỉ hoặc luôn thích bày bừa mọi thứ. Điều này khiến nhiều bà mẹ muốn “phát điên” nhưng một sự thật là nhà những đứa trẻ thông minh thường rất ít khi được gọn gàng ngăn nắp bởi vì trẻ rất hiếu động, thích tìm hiểu khám phá. Những trò nghịch ngợm của bé chứng tỏ trí tuệ của bé rất phát triển, bé sẽ tiếp thu rất nhanh và có khả năng sáng tạo tốt.

Luôn tháo tung các loại đồ chơi 

Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết-6
Sự tò mò còn giúp con trẻ tiếp nhận thông tin theo nhiều hướng khác nhau. Do vậy, những đứa trẻ thông minh luôn thích tháo rời những bộ phận của đồ chơi ra xem bên trong có gì. Bằng việc tháo lắp đồ chơi, trẻ học được tính tư duy, sự khéo léo và tìm ra câu trả lời hay cách giải quyết khác biệt.
 
Đặc biệt, trong thời đại phát triển ngày nay, chỉ có tư duy sáng tạo đột phá mới giúp con có thể làm chủ được trí thông minh nhân tạo cũng như những thay đổi toàn diện về cơ cấu nghề nghiệp trong tương lai.

Thích đi chân đất

Mỗi khi bạn xỏ tất cho bé, với đôi tay bé nhỏ của mình bé sẽ ngay lập tức cởi nó ra. Bạn càng cố xỏ tất vào cho bé thì bé cởi ra càng nhanh.

Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết-7

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng khi bé đi chân trần tiếp xúc với mặt đất sẽ giúp trẻ điều chỉnh tư thế đi sao cho đúng hơn so với việc mang dép.

Ngoài sự thoải mái khi đi chân trần, trẻ nhỏ còn học được cách đánh giá và xử lý tình huống. Ví dụ, nếu chạy trên bề mặt gồ ghề, bé phải nhanh chóng giảm tốc độ lại. Khi đi chân trần, trẻ có khuynh hướng ít dùng lực và phải chú ý đến việc mình có đang dẫm lên vật sắc nhọn không.

Nhiều bố mẹ không thích cho con đi chân trần vì sợ bé bị dơ hoặc chấn thương. Thật ra, ở những nơi an toàn, bạn nên cho bé chơi đùa tự do trên đôi chân đất hơn là bó buộc trong những đôi giày.

Thích chơi một mình

Người ta thường thấy trẻ nhỏ rất dễ hòa nhập, chỉ cần gặp một bạn mới quen trẻ có thể nhanh chóng bắt chuyện. Nhiều người so sánh một đứa trẻ hướng ngoại với một đứa trẻ hướng nội, và họ kết luận trẻ con luôn hướng ngoại sẽ thông minh hơn thì không hoàn toàn đúng.

Trên thực tế, nhiều đứa trẻ chỉ muốn tự mình trải nghiệm mọi thứ, tự tìm tòi khám phá những thứ đồ chơi khác, tự đọc sách, hoặc tự tập trung vào điều gì đấy.

Vì sao trẻ luôn thích xé giấy? Thói quen tưởng xấu nhưng lại tốt cho trí tuệ, không phải cha mẹ nào cũng biết-8

Các chuyên gia tâm lý phân tích, sự phát triển trí não của trẻ là không giới hạn. Chơi một mình giúp con phát triển trí não tốt hơn, đồng thời thúc đẩy sự độc lập của con trong cuộc sống.

Chính vì vậy, bố mẹ có thể xây dựng sự tự tin cho con bằng việc chơi một mình. Điều này tạo ra ý tưởng mới giúp con tự giải quyết vấn đề của mình một cách tự tin.



Theo Mộc - VietNamNet 


cách nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.