Bé gái đang theo học lớp vẽ tranh, nhưng nhìn thấy nỗi sợ hãi của con ẩn sau những bài vẽ, bố mẹ liền gọi cho cảnh sát

Con cái luôn là báu vật vô giá của cha mẹ, và cha mẹ sẵn sàng cho con mọi thứ chỉ vì sự phát triển lành mạnh của chúng. Tuy nhiên, khi một đứa trẻ lớn lên, không phải tất cả mọi thứ đều tốt đẹp, và đôi khi chúng có thể gặp những biến cố không mong muốn.

Cô bé Tiantian rất thích vẽ tranh, nên bé thường cầm cọ và vẽ những gì mình thích ở nhà khi không có việc gì làm. Bố mẹ cô bé thấy được điều đó và để nuôi dưỡng niềm yêu thích của con mình, họ đã đăng ký cho cô bé học một lớp học vẽ tranh. Họ vốn nghĩ rằng, được học những gì mình yêu thích thì con sẽ vui, có cơ hội khám phá và phát huy được sở trường của mình…

Bé gái đang theo học lớp vẽ tranh, nhưng nhìn thấy nỗi sợ hãi của con ẩn sau những bài vẽ, bố mẹ liền gọi cho cảnh sát-1

Ảnh minh họa

Vậy nhưng, khi Tiantian đến một lớp học vẽ tranh một vài buổi, cô bé bắt đầu trì hoãn, thậm chí đôi khi còn nói rõ rằng cô không muốn vẽ nữa. Sau mỗi buổi học về nhà, Tiantian vẫn để bố mẹ xem những gì cô đã vẽ nhưng cô bé có thường thích ở một mình hơn, có vẻ trầm lặng ít nói hơn hẳn. Phụ huynh nghĩ rằng con gái có mâu thuẫn với các bạn khác trong lớp vẽ tranh nhưng sau khi hỏi giáo viên dạy lớp vẽ tranh thì người này nói không có việc như vậy. Cho đến một ngày, mẹ cô bé dọn dẹp phòng của con, nhìn thấy những bức tranh nguệch ngoạc Tiantian vẽ, người mẹ nhận ra chuyện gì đã xảy ra nên quyết định gọi cảnh sát.

Bé gái đang theo học lớp vẽ tranh, nhưng nhìn thấy nỗi sợ hãi của con ẩn sau những bài vẽ, bố mẹ liền gọi cho cảnh sát-2

Sau khi cảnh sát biết được tình hình cụ thể, cùng với bố mẹ của Tiantian, họ đã đã đến lớp học vẽ chất vấn thầy giáo dạy vẽ. Ban đầu người giáo viên một mực khẳng định không biết chuyện gì đang xảy ra, thậm chí còn cho rằng phúc phụ huynh đang làm quá vì anh ta chỉ cho các cháu chơi trò chơi giữa các lớp…Tuy nhiên, bố mẹ của Tiantian nhớ rất rõ những biểu hiện của con gái mình trước và sau khi tham gia lớp học vẽ tranh này, và họ tin rằng lý do cho sự thay đổi của Tiantian chắc chắn nằm ở đây. Người cảnh sát là người giàu kinh nghiệm, ông nghi ngờ rất nhiều khi xem các bức tranh Tiantian vẽ, thậm chí ông chắc chắn rằng đã có vấn đề đằng sau những bức tranh trẻ em kiểu này.

Bé gái đang theo học lớp vẽ tranh, nhưng nhìn thấy nỗi sợ hãi của con ẩn sau những bài vẽ, bố mẹ liền gọi cho cảnh sát-3

Cuối cùng, dưới sự kiên trì không ngừng của cha mẹ Tiantian và khả năng thẩm vấn khéo léo của cảnh sát, sự thật đã dần hé lộ. Giáo viên của lớp học vẽ cuối cùng cũng thú nhận rằng anh ta đã làm một số điều bất thường khi cho các học sinh chơi trò chơi, nhưng khi bố mẹ Tiantian nói chuyện về những thay đổi bất thường của con gái, anh ta đã dừng việc đó lại và liên tục xin lỗi cha mẹ của Tiantian, hứa sẽ không mắc phải sai lầm này nữa.

Sau khi biết lý do cho sự biến đổi tâm lý của Tiantian, cha mẹ cô bé đã đưa con gái đến bệnh viện để kiểm tra. May mắn bác sĩ xác nhận rằng cơ thể của Tiantian không có vấn đề gì bất thường, lúc đó cha mẹ em mới cảm thấy nhẹ nhõm hơn. Họ cũng nhanh chóng tìm một bác sĩ tâm lý cho cô bé và hy vọng rằng với sự giúp đỡ của bác sĩ tâm lý, Tiantian sẽ sớm trở lại vui vẻ, tươi sáng và hoạt bát như xưa.

Để tránh để xảy ra những sự cố như trên đòi hỏi các bậc phụ huynh phải hết sức cảnh giác. Khi lớn lên con sẽ bắt đầu tiếp xúc với những người khác ngoài gia đình, xã hội phức tạp và chúng ta không có cách nào đảm bảo rằng con đường trưởng thành của con sẽ chỉ gặp được những người tử tế. Vì thế, cha mẹ phải học cách dạy con cách tự bảo vệ mình.

Sự cần thiết phải giáo dục giới tính

Khi nói đến chủ đề giáo dục giới tính, nhiều bậc cha mẹ sẽ cảm thấy khó khăn vì không dễ dàng gì để nói rõ được với trẻ về vấn đề nhạy cảm này. Thậm chí có những bậc cha mẹ còn cho rằng, khía cạnh giáo dục này trẻ sẽ tự nhiên hiểu được khi con họ lớn lên, và họ không cần quá đề cao nó.

Bé gái đang theo học lớp vẽ tranh, nhưng nhìn thấy nỗi sợ hãi của con ẩn sau những bài vẽ, bố mẹ liền gọi cho cảnh sát-4

Ví dụ đơn giản từ thực tế là rất nhiều đứa trẻ đã hỏi cha mẹ chúng câu hỏi “Con đến từ đâu?”. Khi trẻ còn nhỏ, không ít cha mẹ đã trả lời con: “Bố mẹ nhặt được con” hay “Con là người khác gửi”… Một số phụ huynh còn nửa đùa nửa thật mà nói với con kiểu như: “Mẹ vớt được con bên sông, nếu con không nghe lời mẹ sẽ ném con trả lại". Những câu trả lời như vậy tưởng chừng hài hước nhưng một mặt cho thấy cha mẹ còn bảo thủ trong việc giáo dục giới tính cho con cái, mặt khác cũng có thể làm trẻ nản lòng, lo lắng và bất an.

Trên thực tế, khi một đứa trẻ hỏi câu hỏi này, cha mẹ có thể tận dụng cơ hội đó để giải thích ý nghĩa cuộc sống cho đứa trẻ . Tất nhiên, cách giải thích cũng phải cân nhắc sao cho phù hợp với lứa tuổi, bởi xét cho cùng, trẻ em đang ở trong các giai đoạn trưởng thành khác nhau, sự hiểu biết và chấp nhận mọi thứ của chúng cũng khác nhau.

Khi trẻ còn nhỏ, bạn chỉ cần nói với trẻ rằng bạn sinh ra trong bụng mẹ, khi trẻ lớn hơn một chút và hiểu biết hơn, bạn có thể sử dụng một số sách tranh giáo dục giới tính để nói cho trẻ hiểu được cuộc sống được sinh ra như thế nào. Khi lớn lên, trẻ sẽ dần hình thành nhận thức về giới tính, lúc này cha mẹ phải cho trẻ học cách tự bảo vệ mình, qua đó cũng cần để trẻ biết tôn trọng người khác.

Bé gái đang theo học lớp vẽ tranh, nhưng nhìn thấy nỗi sợ hãi của con ẩn sau những bài vẽ, bố mẹ liền gọi cho cảnh sát-5


Bảo vệ sự riêng tư của bạn

Muốn trẻ biết bảo vệ quyền riêng tư thì trước tiên cần phải để trẻ hiểu về cơ thể mình và phụ huynh phải chọn đúng thời điểm cũng như cách thức thích hợp để giúp trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của từng bộ phận cơ thể. Chẳng hạn, cha mẹ có thể hướng dẫn con tìm hiểu cơ thể khi đưa con đi tắm, đi vệ sinh, và đừng chỉ chăm chăm nói về bộ phận sinh dục của con vì đó là bộ phận riêng tư.

Tôn trọng quyền riêng tư của người khác

Biết rằng quyền riêng tư của con cái bạn được bảo vệ, bạn cũng nên học cách tôn trọng quyền riêng tư của con cái người khác. Suy cho cùng, dù đứa trẻ nào cũng là trái tim và linh hồn của cha mẹ, họ không muốn quyền riêng tư của con mình bị tổn hại.

Bé gái đang theo học lớp vẽ tranh, nhưng nhìn thấy nỗi sợ hãi của con ẩn sau những bài vẽ, bố mẹ liền gọi cho cảnh sát-6

Lời kết

Về sự việc của Tiantian, rất may là trước khi đứa trẻ gặp phải nguy hại lớn hơn, cha mẹ của Tiantian đã kịp thời để ý và khắc phục. Nhưng hãy lưu ý rằng những sự cố bất thường trong cuộc sống có thể xảy ra thường xuyên. Nếu con bạn gặp phải hành vi bị xâm phạm tương tự, bạn không được chọn cách im lặng, bạn không được dung túng cho hành vi này vì một số lý do kiểu như giữ thể diện hay lùi một bước trời yên biển lặng. Việc liên hệ vớ cảnh sát,  trừng trị kẻ xấu thông qua các kênh luật pháp cũng là cách để đứa trẻ biết rằng cuối cùng công lý sẽ thắng cái ác và cha mẹ chúng sẽ không bao giờ ủng hộ cái xấu.

Với một đứa trẻ, quá trình phát triển lâu dài từ khi còn nhỏ đến khi trưởng thành và ở giai đoạn này, dù là về mặt tâm lý hay sinh lý thì cha mẹ vẫn là người thầy quan trọng nhất của trẻ . Vì vậy, cha mẹ khi giáo dục con cái phải học cách yêu thương và bảo vệ chính mình.

Theo V.K - Vietnamnet


giáo dục giới tính

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.