'Xách con lên và chơi' - quan điểm dạy và gần gũi với hai nhóc tỳ của Đan Lê được nhiều mẹ đồng tình

Không gò bó, đặt kỳ vọng vào con quá nhiều như các phụ huynh khác, vợ chồng Đan Lê - Khải Anh có phương pháp dạy con theo cách riêng của mình.

Hậu ly hôn MC Xuân Tùng, Đan Lê tái hôn với đạo diễn Khải Anh. Nam đạo diễn là tình đầu của Đan Lê nhưng sau đó cặp đôi đã chia tay. Sau bao sóng gió, họ lại trở về bên nhau.

Thời gian trôi qua, Đan Lê - Khải Anh có cuộc hôn nhân viên mãn, vẹn tròn. Hiện tại, cả hai có 2 cậu con trai rất thông minh và kháu khỉnh. Quãng thời gian gần đây, ngoài đóng phim Đan Lê dành phần lớn thời gian cho hai con. Khác nhiều bà mẹ khác, Đan Lê chọn cách làm bạn với con để giúp bé phát triển. Hơn nữa, nữ MC cũng không đặt nặng kỳ vọng vào con mà để bé có thể có một tuổi thơ như bao người bình thường khác.

Xách con lên và chơi - quan điểm dạy và gần gũi với hai nhóc tỳ của Đan Lê được nhiều mẹ đồng tình-1Đan Lê có cuộc sống hạnh phúc bên đạo diễn Khải Anh và hai con trai kháu khỉnh.


Chia sẻ về quan điểm dạy con của mình, Đan Lê viết:

"XÁCH CON LÊN và ... CHƠI.

Đó là suy nghĩ thường trực của mình từ khi làm mẹ. Không phải học, không phải chăm bẵm ... mà chơi là tiêu chí được mình đặt lên trước trong mối quan hệ với 2 bạn nhỏ.

Chắc nhiều bố mẹ sẽ thấy buồn cười khi nghe mình nói thế. Nhưng trong quan điểm của mình, tất cả những việc người khác làm thay được mẹ, làm tốt hơn mẹ thì mẹ đều có thể chia sẻ.

Còn việc không ai thay thế được, thì mẹ sẽ ưu tiên làm trước. Như: yêu con, hiểu con, mang đến hạnh phúc cho con, cùng con định hình nhân sinh quan, thế giới quan ... mà tất cả những điều ấy luôn hiện diện trong thời gian chơi cùng con.

Ở nhà mình, rất hiếm khi mình ngồi xuống cầm tay con tập viết hay dạy con từng chữ A, B, C ... mình cũng ko ngồi kèm, làm bài tập cùng con. Nếu có, mình chỉ giảng giải cho con về lợi ích của việc học tập, sự cần thiết của kiên nhẫn trong học tập, hướng dẫn con cách tư duy trước 1 bài tập khó, 1 môn học khó ...

Mình cho rằng: dạy và học kiến thức ở trường, cô giáo làm tốt hơn mẹ, mẹ chỉ nên phối hợp với giáo viên, gia sư để hướng dẫn con về tư duy, theo dõi, khuyến khích để con phát huy khả năng và góp ý, định hướng cho con (nếu được con hỏi ý kiến).

Tuy không kèm con học nhưng mình lại rất rất được 2 bạn nhỏ tín nhiệm. Đến giờ mình vẫn là chị Google của các bạn ý, mình sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc trong cuộc sống của 2 bạn. Từ những chuyện giời ơi đất hỡi như: Kiến trao đổi với nhau như thế nào? Tại sao chúng ta phải “xì hơi”? Vì sao không được ăn kẹo trước khi ăn cơm? ... cho đến những chuyện mang tầm ... “Hố đen vũ trụ”.

Kể cả những chuyện mọi người nghĩ rằng ko cần giải đáp cho tụi nhỏ như: sự sống, cái chết, chiến tranh... thì mình cũng tìm cách lý giải cặn kẽ và theo cách phù hợp với lứa tuổi các con.

Những câu hỏi của lũ trẻ có thể đến vào bất cứ lúc nào, nhưng thường nhiều nhất là trong lúc chơi như: khi đang chơi Lego, xem phim, đi bộ, tắm biển, trượt cầu trượt, nghịch cát, thậm chí cả lúc trốn tìm, tụi nhỏ nghĩ ra điều gì mới cũng sẵn sàng hỏi chị mẹ ngay.

Có lẽ vì những vui vẻ, gần gũi trong các cuộc chơi nên những điều mình nói tụi nhỏ đều tiếp thu rất nhanh, nhớ rất lâu và thường hợp tác với mẹ trong mọi chuyện.

Chúng mình ít bị mâu thuẫn vì những kỳ vọng của mẹ dành cho con như: phải học giỏi, học chăm, ăn nhanh, chữ đẹp ... Chúng vừa coi mình là bạn, vừa là người chúng ngưỡng mộ. (Gì chứ đã thân lại hâm mộ thì ... chị mẹ bảo gì chẳng nghe).

Đấy là lý do các bố, các mẹ hãy chơi với con nhiều hơn đấy ạ. Vì kỳ thực trong lúc chơi, các con sẽ tình nguyện lĩnh hội rất rất nhiều điều. Đó là dạng tri thức mà tụi nhỏ có nhu cầu dung nạp chứ không phải lý thuyết khô khan chúng buộc phải tiếp thu.

Hôm nay sang tháng 12, cả 2 bạn đi học về đều nhắc, sắp đến nghỉ đông rồi đấy mẹ ạ! Thế là chị mẹ lại “quắn” lên tìm chỗ để xách con lên và chơi. He he. Tưởng gì, chứ ... chơi là “nghề” của chị".

Xách con lên và chơi - quan điểm dạy và gần gũi với hai nhóc tỳ của Đan Lê được nhiều mẹ đồng tình-2Xách con lên và chơi - quan điểm dạy và gần gũi với hai nhóc tỳ của Đan Lê được nhiều mẹ đồng tình-3Xách con lên và chơi - quan điểm dạy và gần gũi với hai nhóc tỳ của Đan Lê được nhiều mẹ đồng tình-4Xách con lên và chơi - quan điểm dạy và gần gũi với hai nhóc tỳ của Đan Lê được nhiều mẹ đồng tình-5

Loạt ảnh mới trong kỳ nghỉ của gia đình Đan Lê.

Quan điểm dạy con của Đan Lê được nhiều mẹ khác đồng tình: "Cảm ơn chị Lê về quan điểm dạy, học và chơi ạ. Vậy mà em lo làm sao chỉ bài cho con", "Bài viết hay",...

 

Theo Công lý & xã hội

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/xach-con-len-va-choi-quan-diem-day-va-gan-gui-voi-hai-nhoc-ty-cua-dan-le-duoc-nhieu-me-dong-tinh-63800.html

Đan Lê

Cách dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.