5 công dụng tuyệt vời của bã cà phê có thể bạn chưa biết

Bã cà phê là phần bã còn lại của bột cà phê sau khi đã được pha chắt lấy nước cà phê nguyên chất. Tuy nhiên, phần bã này lại có những công dụng tuyệt vời mà không phải ai cũng biết.

1. Bã cà phê xua đuổi côn trùng

Theo các nghiên cứu, hợp chất được tìm thấy trong cà phê như caffeine và diterpene có thể giúp tiêu diệt được côn trùng và sâu bọ gây hại. Vì thế, tác dụng của bã cà phê hiệu quả trong việc ngăn chặn muỗi, ruồi, bọ cánh cứng và một số loài gây hại khác.

Để diệt côn trùng và sâu bọ gây hại, bạn hãy cho bã vào một cái chén ở chỗ côn trùng hay lui tới. Ngoài ra, bạn cũng có thể ngăn chặn sâu bệnh, ốc sên vào vườn cây của bạn bằng cách rải bã cà phê xung quanh cây trồng.

5 công dụng tuyệt vời của bã cà phê có thể bạn chưa biết-1


2. Bã cà phê làm phân bón cho cây

Đất thường không chứa đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho sự phát triển tối ưu của cây. Trong một số trường hợp, cây trồng hấp thu các chất dinh dưỡng từ đất thì cũng làm cho đất cạn kiệt dưỡng chất.

Vì vậy, bạn cần phải bón thêm các chất dinh dưỡng cho cây để cây phát triển tốt. Cụ thể, bã cà phê có thể cung cấp một số khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của cây trồng là nitơ, canxi, kali, sắt, phốt pho, magiê và crôm. Ngoài ra, tác dụng của bã cà phê còn giúp giảm nồng độ kim loại nặng gây ô nhiễm đất. Hơn nữa, chúng còn giúp thu hút một số loại giun rất tốt cho khu vườn của bạn.

5 công dụng tuyệt vời của bã cà phê có thể bạn chưa biết-2
Bạn có thể sử dụng bã cà phê bón phân cho cây bằng cách rải chúng lên đất xung quanh cây trồng của bạn.

3. Bã cà phê giúp diệt bọ chét cho thú cưng

Một số loại bọ chét sống ký sinh trên vật nuôi không chỉ gây hại cho thú cưng mà còn gây hại cho con người. Một số sản phẩm giúp diệt bọ chét trên thị trường có chứa nhiều hóa chất, gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Vì thế, bạn có thể sử dụng bã cà phê như một phương pháp tự nhiên giúp làm sạch bọ chét trên vật nuôi.

Sau khi tắm cho vật nuôi, bạn chà bã cà phê lên lông của thú cưng rồi rửa sạch và lau khô như thường lệ.

5 công dụng tuyệt vời của bã cà phê có thể bạn chưa biết-3


Lưu ý:

Bã cà phê không hiệu quả bằng một số sản phẩm theo toa. Vì vậy, nếu phương pháp điều trị bọ chét cho thú cưng bằng cà phê không hiệu quả thì bạn nên đưa chúng đến bác sĩ thú y để tìm lựa chọn điều trị thay thế.

Ngoài ra, bạn không nên để cho thú cưng ăn bã cà phê sẽ khiến chúng có nguy cơ bị ngộ độc.

4. Bã cà phê khử mùi hôi hiệu quả

Dưới đây là một số tác dụng của bã cà phê giúp bạn khử mùi hôi.

- Trung hòa mùi từ tủ lạnh: Bạn cho bã cà phê vào một cái chén rồi để trong tủ lạnh hoặc tủ đông để khử mùi từ thực phẩm bị hư hoặc thực phẩm có nhiều mùi thơm.

- Giúp thông thoáng phòng: Bạn để bã cà phê trong một chiếc tất cũ rồi buộc chúng lại và treo ở một nơi nào đó để không khí trong phòng thông thoáng hơn.

- Khử mùi hôi trên những vật dụng cần thiết: Bạn để bã cà phê vào một cái túi rồi buộc chúng lại và đặt ở trong giày, túi tập thể dục, ngăn kéo phòng ngủ, dưới ghế xe hơi hoặc bất cứ nơi nào khác cần khử mùi.

- Dùng khử mùi hôi ở tay: Bạn có thể để túi bã cà phê ở bồn rửa chén và sử dụng chúng để chà tay sau khi cắt tỏi hoặc hành để khử mùi hôi.

5 công dụng tuyệt vời của bã cà phê có thể bạn chưa biết-4


5. Bã cà phê sử dụng làm chất tẩy rửa tự nhiên

Bã cà phê có thể giúp bạn loại bỏ các vết ố trên các bề mặt khó làm sạch do đặc tính kháng khuẩn và kháng virus.

Vì thế, bạn có thể sử dụng bã cà phê như một chất tẩy rửa tự nhiên thay cho các chất tẩy rửa bằng hóa chất bằng cách rắc bã cà phê trực tiếp lên các dụng cụ nhà bếp để làm sạch và cọ rửa các vết ố bị dính trên lò vi sóng, vỉ nướng, nồi, chảo, chén, đĩa, tô, đũa, muỗng…

5 công dụng tuyệt vời của bã cà phê có thể bạn chưa biết-5


Lưu ý: 

Bạn không nên chà cà phê lên các vật liệu bằng xốp vì chúng sẽ gây ra những vết bẩn màu nâu và làm hư vật dụng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/5-cong-dung-tuyet-voi-cua-ba-ca-phe-co-the-ban-chua-biet-162201610143045380.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.