Cho dù áo màu bị bẩn nghiêm trọng đến đâu thì những phương pháp đơn giản này cực kỳ hữu ích

Tình trạng áo màu bị các vết bẩn cứng đầu rất phổ biến và gây mất thẩm mỹ, thậm chí nhiều người đã phải vứt bỏ khi mới chỉ mặc 1-2 lần vô cùng đáng tiếc.

Với các bà nội trợ nhất là trong những gia đình có con nhỏ, tẩy sạch các vết ố bẩn trên quần áo luôn là chuyện đau đầu. Dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu "tuyển tập" bí kíp vô cùng đơn giản và hiệu quả giúp cách tẩy vết bẩn trên áo màu trở nên vô cùng dễ dàng.

Tẩy vết nước hoa quả

- Nước hoa quả vừa đổ lên áo, trước hết bạn rắc lên trên vết bẩn một ít muối ăn, nhẹ nhàng dùng nước thấm ướt, sau đó ngâm vào nước xà phòng giặt là sạch.

- Đối với những vết bẩn mờ, bạn có thể dùng nước lạnh để giặt, giặt vài lần vết bẩn sẽ hết. Nếu bẩn nhiều có thể dùng dung dịch amoniac (theo tỷ lệ 1 phần amoniac: 20 phần nước) để trung hoà axit hữu cơ có trong hoa quả, sau đó dùng xà phòng giặt là sạch. Đồ tơ tằm có thể dùng chanh hoặc dùng xà phòng, cồn tẩy giặt.

Cho dù áo màu bị bẩn nghiêm trọng đến đâu thì những phương pháp đơn giản này cực kỳ hữu ích-1

Tẩy vết mực bút bi

Sau khi cho quần áo có vết mực vào ngâm trong nước sạch, bạn dùng chất CCL4 lau nhẹ vết bẩn rồi dùng xà phòng với nước sạch giặt sạch quần áo. Chú ý không được dùng xăng để giặt. Bạn cũng có thể dùng thuốc đánh răng trộn lẫn với 1 ít xà phòng giặt vò nhẹ vết bẩn, nếu vò xong vẫn còn vết mờ, bạn dùng cồn xoa lên là được.

Tẩy vết mồ hôi

Có rất nhiều phương pháp bạn có thể áp dụng:

Cách 1: Dùng bình xịt, xịt lên chỗ quần áo có vết mồ hôi một ít giấm ăn, để một lúc đem đi giặt hiệu quả sẽ tốt hơn.

Cách 2: Lấy 1 miếng bí đao giã nhỏ, cho vào trong túi vải vắt lấy nước, dùng nước này vò quần áo bị bẩn do vết mồ hôi, sau đó giặt lại bằng nước sạch.

Cách 3: Cho vài giọt dung dịch amoniac vào chậu nước, cho quần áo bị vết mồ hôi vào đó ngâm 1 giờ trong nước muối 5%, rồi vò nhẹ sau đó dùng nước sạch giặt lại.

Cách 4: Thái vụn một ít gừng tươi, cho vào quần áo rồi dùng nước giũ sạch, vết mồ hôi cũng hết.

Cách tẩy vết máu, vết sữa

- Cà rốt giã nhỏ trộn với muối, bôi lên vết máu và vết sữa quần áo để vò sau đó giặt bằng nước sạch là được. Hoặc bạn dùng gừng xát lên rồi vò kỹ, tiếp đó dùng nước lạnh vò sạch, các vết bẩn sẽ không để lại dấu vết gì nữa.

Tẩy vết sơn

- Khi vết sơn dính lên quần áo còn chưa khô, dùng dầu hoả cọ tẩy, sau đó dùng một ít axit axetic thấm vào tẩy tiếp rồi giặt sạch lại là được.

- Quần áo bị dính sơn, nếu dùng xăng hay dầu chuối tẩy sẽ bị ảnh hưởng đến chất lượng, ngoài phương pháp trên, cách tốt nhất nên dùng dầu gió để tẩy. Bạn xoa vào 2 mặt nơi có vết sơn để vài phút sau đó dùng bông thuận theo chiều vải để lau, hiệu quả rất tốt.

Tẩy vết cỏ xanh

- Tẩy vết bẩn do cỏ gây ra chỉ cần dùng nước muối (100g muối cho vào 1lít nước) để ngâm quần áo rồi giặt là được.

Tẩy vết mỡ

- Dùng xăng, dầu hoả xoa lên vết mỡ, cũng có thể dùng cồn hoặc rượu trắng xoa lên vết mỡ để 1 lúc dùng xà phòng giặt lại là sạch.

Cho dù áo màu bị bẩn nghiêm trọng đến đâu thì những phương pháp đơn giản này cực kỳ hữu ích-2

Không chỉ sợ quần áo màu bị dính bẩn, nhiều chị em còn quan tâm làm thế nào để giữ được màu lâu mà không lo bị phai. Để chống lại điều đó, hoặc ít nhất cũng hạn chế được độ phai màu của quần áo mới, bạn nên thực hiện mẹo chống phai màu quần áo với những nguyên liệu sẵn có trong gia đình như sau:

Muối và Baking soda:

Đầu tiên trước khi giặt quần áo, bạn hãy chuẩn bị một chậu nước. Sau đó đổ muối vào nước, thêm một chút baking soda và khuấy đều. Bạn ngâm quần áo trong dung dịch vừa pha trong nửa giờ. Nhặt quần áo đã ngâm ra và vò, sau đó xả với nước sạch là xong. Với cách làm này, quần áo vừa được giặt sạch và tiệt trùng sau và quan trọng nhất là chúng sẽ không bị phai màu. 

Cho dù áo màu bị bẩn nghiêm trọng đến đâu thì những phương pháp đơn giản này cực kỳ hữu ích-3

Đây là lý do các xưởng in, nhuộm thường cho thêm muối ăn vào trong quá trình nhuộm. Muối ăn có vai trò thúc đẩy quá trình nhuộm màu vải cotton nên quần áo mới mua về có thể ngâm nước muối và giặt để không bị phai màu. Ngoài ra, baking soda có tác dụng làm sạch vết bẩn lại có thể ăn được nên rất an toàn.

Giấm ăn:

Giấm ăn không chỉ là chất giúp giữ màu cho sợi vải rất tốt mà còn có tác dụng làm mềm vải và kéo dài tuổi thọ của quần áo. Cách sử dụng giấm chống phai màu trang phục vô cùng đơn giản. Trong lần đầu tiên giặt đồ, bạn hãy pha loãng giấm và nước theo tỉ lệ 1:1, ngâm quần áo bị phai màu trong dung dịch đó ít nhất 20 phút hoặc để qua đêm. Sau đó bạn tiến hành giặt với nước sạch như thường lệ. Giấm sẽ giúp ngăn chặn tình trạng phai màu trong khi giặt rất hiệu quả.

Cho dù áo màu bị bẩn nghiêm trọng đến đâu thì những phương pháp đơn giản này cực kỳ hữu ích-4

Một số người e ngại dùng giấm vì cho rằng chúng sẽ lưu lại mùi chua, nồng khó chịu? Tuy nhiên điều đó không đáng lo vì sau khi đã giặt giũ xong, quần áo được xả sạch và phơi nắng, giấm sẽ nhanh chóng bay mùi, trả lại quần áo thơm tho cho bạn.

Lưu ý trong quá trình giặt, bạn nên pha thật loãng xà phòng để không cho quần áo tiếp xúc nhiều với các chất tẩy rửa. Hơn nữa, nên lưu ý chọn xà phòng hay nước giặt có thành phần và nồng độ vừa phải, vừa tránh phai màu vừa không gây hư hại đến quần áo cũng như da tay của bạn.

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.