Tại sao nên chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nắp phích? Điều đơn giản nhưng nhiều người chưa biết

Mùa lạnh đã đến cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng phích nước nóng tăng lên. Để sử dụng phích được lâu bền và an toàn bạn cần nắm được những nguyên lý cơ bản của nó.

Phích nước nóng là vật dụng vô cùng thân thuộc với người dân Việt Nam, đặc biệt là các gia đình vùng nông thôn. Tuy nhiên, sử dụng phích nước nóng như thế nào cho hiệu quả và bền lâu thì không phải ai cũng biết, thậm chí có một số nguyên lý đơn giản nhưng nhiều người vẫn chưa rõ.

Tại sao nên chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nắp phích? Điều đơn giản nhưng nhiều người chưa biết-1

Mùa lạnh đã đến cũng là thời điểm nhu cầu sử dụng phích nước nóng tăng lên, vì vậy Tintuconline mời bạn cùng tìm hiểu về các nguyên lý cũng như mẹo sử dụng phích để có hiệu quả tốt, bền và an toàn nhất, tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Phải vệ sinh phích nước nóng mới mua trước khi sử dụng

Phích nước nóng mới mua bạn không nên sử dụng ngay mà cần phải tiến hành vệ sinh chúng trước khi cho nước nóng vào bảo quản. Cụ thể, để làm sạch ruột phích bạn hãy dùng một chút nước rửa chén và miếng vải mềm để loại bỏ bụi bẩn, sau đó súc lại nhiều lần với nước ấm để gỡ bỏ hoàn toàn xà phòng. Khi tiến hành súc rửa phích để ý không sử dụng các vật sắc, nhọn vì chúng có thể làm hỏng lớp tráng giữ nhiệt.

Với vỏ ngoài của phích bạn nên dùng vải mềm có thấm xà phòng và nhẹ nhàng lau sạch. Khi vệ sinh phần nắp phích cần để ý làm sạch phần gioăng và các kẽ hở, vì đây là vị trí dễ bám bẩn nhất. Trước khi sử dụng đựng thức uống, bạn có thể cho nước ấm hoặc sử dụng giấm ăn vào ngâm trong phích và để qua đêm giúp gỡ bỏ mùi hôi của phích mới. 

Tại sao nên chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nắp phích? Điều đơn giản nhưng nhiều người chưa biết-2

Cách sử dụng phích nước nóng trong lần đầu tiên

Sau khi vệ sinh, lần đầu tiên sử dụng phích để trữ nước nóng, bạn nên đổ một ít rồi đậy nắp lại vì nếu đổ nước quá nóng đột ngột vào phích chúng có thể tạo nên hiện tượng sốc nhiệt và làm vỡ lớp ruột. Khoảng 2 – 3 phút sau, mở phích ra và đổ nước nóng vào tiếp. Rót đến khi gần đầy miệng phích thì dừng lại và vặn chặt nắp phích để tránh nhiệt thất thoát ra ngoài làm nước mau nguội. Trong các khâu sử dụng phích thì buổi sáng bạn nên đổ hết nước cũ ra ngoài rồi mới đổ nước nóng mới vào.

Muốn phích giữ được nước nóng lâu hơn, không nên rót đầy

Đây là lý do các chuyên gia khuyên bạn nên chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nắp phích. Mục đích là để cách nhiệt giúp nước nóng được lâu hơn vì hệ số truyền nhiệt của nước lớn hơn không khí gần 4 lần. Cho nên nếu rót đầy, nhiệt dễ truyền ra vỏ phích nước nhờ môi giới của nước. Nếu có một khoảng trống không khí sẽ làm cho nhiệt truyền chậm hơn. 

Không đặt phích gần các nguồn nhiệt lớn

Làm điều này nhằm tránh nguy cơ phát nổ, hỏng hóc của phích nước. Đơn cử nếu bạn để phích nước gần bếp lửa thì đầu tiên lớp vỏ ngoài của phích nước chủ yếu bằng nhựa rất dễ bắt nhiệt và trở nên méo mó.

Hơn nữa, nếu để gần lửa hoặc vị trí phát nhiệt lớn, phích nước có thể bị kích thích đến phát nổ rất nguy hiểm, lý do là hai lớp nhiệt trong ngoài đều nóng cộng lại là quá tải đối với những phích nước bình thường.

Tại sao nên chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nắp phích? Điều đơn giản nhưng nhiều người chưa biết-3

Tránh va đập, rung lắc mạnh

Nguyên tắc này chính là biện pháp quan trọng nhằm bảo vệ và sử dụng phích nước nóng an toàn bạn cần phải nhớ. Mặc dù phích nước có hai đến 3 lớp bao gồm vỏ, lớp trung gian và lõi phích. Trong đó lõi phích được cấu tạo từ 2 lớp thủy tinh tráng bạc (để bức xạ các tia nhiệt trở lại nước trong phích, giữ nước nóng lâu) rất dễ vỡ.

Do đó, nếu xảy ra va đập mạnh sẽ khiến phích nước bị vỡ hỏng hoặc có thể gây nguy hiểm khi lớp ruột phích bị bắn ra ngoài. Chính vì thế muốn phích nước được bền lâu bạn hãy tránh những tác động vào nó, không được rung lắc mạnh hoặc di chuyển phích trên đường xóc mà không được bảo vệ.

Luôn để xa tầm tay trẻ em

Nhiều gia đình có thói quen để phích nước dưới gầm bàn hoặc cạnh bàn là hoàn toàn không nên. Việc này rất nguy hiểm bởi nếu để gần tầm với của trẻ thì trẻ sẽ mở và làm đổ bất cứ lúc nào. Nếu để cao hơn nhưng vẫn trong tầm với của trẻ thì càng nguy hiểm hơn vì trẻ với phích nước bị đổ có thể gây bỏng toàn thân.

Với những gia đình có trẻ nhỏ thì nguyên tắc này cực kỳ quan trọng nhằm giữ an toàn cho các bé bởi trẻ luôn tò mò và thích khám phá. Những vật dụng trong gia đình nếu ở trong tầm ngắm của các bé thì chúng có thể chạm vào bất cứ lúc nào.

Chọn mua phích nước có nắp đậy an toàn

Một số loại phích nước chỉ có nắp đậy vào mà không làm gen xoay nên khi chẳng may bị đổ xuống, nước nóng sẽ tràn ra ngay rất dễ gây bỏng. Vậy nên để an toàn hơn, bạn nên chọn mua phích nước có nắp đậy xoay chặt và có 1 lượt nắp bảo vệ bên ngoài.

Tại sao nên chừa một khoảng trống giữa nước sôi và nắp phích? Điều đơn giản nhưng nhiều người chưa biết-4

Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên thiết kế giá để phích nước (mua hoặc tự đóng) một cách chắc chắn. Nếu vô tình xảy ra va chạm, giá đựng sẽ giữ cân bằng cho chiếc phích ít bị đổ hơn là khi để nó đứng 1 mình. 

Phát hiện kịp thời phích nước bị nứt, vỡ

Phích nước ngày nay được thiết kết rất chắc chắn nên đôi khi ruột phích bị nứt, vỡ cũng không có nghĩa là nước sẽ bị chảy ra ngoài và nếu không để ý bạn sẽ không biết. Trong khi đó, nếu ruột phích bị nứt vỡ thì nước có thể tiếp xúc với lớp bạc tráng bên ngoài ruột phích, ảnh hưởng tới độ tinh khiết của nước, nếu uống phải rất không tốt với sức khỏe người dùng. 

Mẹo nhận biết phích bị nứt vỡ ruột là vỏ phích bỗng có hiện tượng nóng bất thường, nước nguội rất nhanh, khi rót nước ra có thể thấy những vảy ánh bạc lẫn trong nước. Khi đó bạn hãy quan sát, nếu phát hiện vết nứt vỡ trong lòng phích thì cần thay ngay ruột khác.

Cách vệ sinh ruột phích an toàn

Vệ sinh vỏ phích bên ngoài khá dễ dàng nhưng làm sạch ruột phích dùng lâu ngày bị cáu bẩn bám vào thì phức tạp hơn và không phải ai cũng biết. Cách làm cho bạn là đổ vào ít giấm nóng, đậy chặt nắp lại, lắc nhẹ rồi ngâm trong khoảng 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ, giấm sẽ làm cho các lớp cặn bám trong lòng phích bong ra. Sau đó bạn đổ hết nước giấm ra, các chất bẩn kết tủa, vết bám sẽ ra theo. Cuối cùng bạn tráng rửa sạch lại bằng nước nóng là xong. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng gạo hoặc trà xanh làm sạch ruột phích nước bằng cách dùng một nắm gạo tẻ chưa vo/1 nắm lá trà xanh tươi bỏ vào trong phích, sau đó cho nước sôi vào và để ngâm trong khoảng 12 tiếng. Hết 12 tiếng bạn đổ cả nước cả gạo/trà xanh ra, rồi dùng nước nóng tráng lại vài lần cho sạch. Với những cách làm này chắc chắn ruột phích nhà bạn sẽ sạch bong, sáng bóng như mới và giữ được nhiệt tốt hơn gấp nhiều lần.

Theo V.K - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.