Khi mua rau không nên mua 4 loại này, đến người bán cũng chưa chắc ăn, nhiều người không biết vẫn dùng hàng ngày

Nếu đi chợ mà bắt gặp những loại thực phẩm này, bạn cần tìm hiểu kỹ trước khi mua kẻo vừa mất tiền lại mang bệnh vào người.

Rau xanh là thực phẩm không thế thiếu trong mâm cơm mỗi gia đình. Trong thành phần của các loại rau này có chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin có lợi cho cơ thể. Tuy nhiên, để hạn chế bị sâu bệnh phá hoại hoặc để bảo quản rau củ được tươi lâu, nhìn đẹp mã thì nhiều người trồng hay người buôn bán đã phun lên hoặc ngâm rau củ trong những hóa chất có thành phần độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Dưới đây là 4 loại thực phẩm dễ bị phun/ngâm hóa chất nhất, bạn cần cảnh giác khi mua.

1. Giá đỗ

Giá đỗ là món ăn bổ, rẻ nên được nhiều người ưa chuộng. Nhiều người sẽ nghĩ giá đỗ được trồng trong nhà sẽ đảm bảo vệ sinh nhưng thực ra đây là loại rau có khả năng bị tưới hóa chất rất cao. Để giúp giá đỗ phát triển to mập, đẹp mắt và nhanh được thu hoạch, một số người trồng giá đã sử dụng các hóa chất độc hại để kích thích tăng trưởng, nếu ăn phải loại giá này sẽ rất không tốt cho sức khỏe.

Vì thế, nếu không tự làm được, thì các bà nội trợ cần trang bị cho mình những bí quyết để biết cách phân biệt đâu là giá đỗ sạch và đâu là giá đỗ ngâm hóa chất. Cụ thể: Nếu giá đỗ sạch, ủ bằng phương pháp truyền thống thường không mập, thân dài, rễ dài, trên thân rễ có rễ phụ mọc ra. Ngược lại, nếu cọng giá tròn lẳn, thân trắng phau, ít rễ thì có khả năng loại giá này bị ngâm hóa chất.

Khi mua rau không nên mua 4 loại này, đến người bán cũng chưa chắc ăn, nhiều người không biết vẫn dùng hàng ngày-1

2. Cà chua

Cà chua cũng là loại quả dễ bị nhiễm độc vì để cà chua chín đều, đẹp thì người trồng thường hay sử dụng các loại thuốc ủ chín hoa quả. Vì vậy, để chọn được những quả cà chua sạch, bạn cần ghi nhớ: Cà chua sạch có màu không đồng đều do sự hấp thụ ánh nắng chỗ nhiều, chỗ ít khác nhau.

Khi cà chua chín tự nhiên thường có màu đỏ, vỏ quả căng mọng, sờ vào có cảm giác hơi mềm. Ngoài ra, khi bổ quả cà chua ra thấy ruột chín đỏ, nhiều bột, hạt màu trắng vàng chứ không xanh. Ngược lại, cà chua có thuốc thì quả to, bóng đều, quả thường cứng, không thơm và không đỏ mọng. Khi nấu, cà chua chín giấm thường rất lâu nhừ, ít bột và màu đỏ nhợt nhạt.

Khi mua rau không nên mua 4 loại này, đến người bán cũng chưa chắc ăn, nhiều người không biết vẫn dùng hàng ngày-2

3. Rau cải

Rau cải là loại rau thu hút rất nhiều sâu bọ khi trồng. Vì vậy, để hạn chế sâu phát triển làm hại cây, các chủ vườn thường phun nhiều thuốc trừ sâu, phân đạm cho rau vào khoảng thời gian trước khi thu hoạch. Cho nên, khi ăn những loại rau này rất nguy hiểm vì trong rau có chứa dư lượng phân bón, thuốc trừ sâu cao do không có đủ thời gian để phân hủy.

Khi mua rau không nên mua 4 loại này, đến người bán cũng chưa chắc ăn, nhiều người không biết vẫn dùng hàng ngày-3

Khi đi chợ, nếu muốn mua rau cải bạn hãy quan sát thật kỹ. Nếu rau non mơn mởn, lá xanh ngắt, không có dấu vết của sâu bọ và phần thân chắc mập, đều tăm tắp một cách bất thường, thì có thể rau cải đã bị bón nhiều phân đạm nitrat. 

4. Dưa chuột

Để cho cây ra hoa và kết quả sai, quả mọng căng đẹp thì người trồng dưa chuột thường xuyên phun thuốc trừ sâu và thuốc kích thích. Bởi vậy, dưa chuột cũng được coi là loại quả ngấm thuốc trừ sâu nhanh và lưu lại lượng thuốc trong quả rất nhiều. Để tránh mua phải dưa chuột có sử dụng chất kích thích, bạn nên chú ý một số điểm sau:

Khi mua rau không nên mua 4 loại này, đến người bán cũng chưa chắc ăn, nhiều người không biết vẫn dùng hàng ngày-4

- Do sử dụng thuốc kích thích nên dưa chuột nhiễm hóa chất thường có kích thước lớn hơn nhiều so với dưa chuột thường.

- Dưa chuột nhiễm hóa chất thường mềm và dễ nát hơn dưa chuột trồng tự nhiên, ăn vào sẽ không cảm nhận được vị giòn của dưa.

- Hạn chế mua dưa chuột có màu xanh đậm bắt mắt hoặc có cuống mềm vì có thể chúng được tiêm hóa chất để tăng màu sắc và thời gian bảo quản.

- Dưa chuột nhiễm thuốc trừ sâu có vị nhạt, không có mùi thơm đặc trưng mà còn thoang thoảng mùi hóa chất.

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.