Mua đậu phụ, thấy đặc điểm này tránh ngay, người bán không bao giờ ăn!

Do hạn sử dụng của đậu phụ ngắn nên trong điều kiện nhiệt độ bình thường, đậu phụ dễ bị chua hỏng phải vứt bỏ. Tuy nhiên, ở những cửa hàng bán đậu phụ không phải ngày nào cũng bán hết. Để giữ cho đậu được tươi và bán vào ngày hôm sau, một số người đã sử dụng chất bảo quản.

Theo ông Hoàng Văn Công (Cầu Giấy, Hà Nội), người có hơn 10 năm kinh nghiệm làm đậu phụ chia sẻ thì không cần đến thạch cao vẫn có thể làm được đậu phụ. Theo phương pháp truyền thống thì những người làm đậu phụ sẽ dùng giấm hoặc chính nước chua của lần làm đậu phụ trước để làm. Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên nhiều người sử dụng thạch cao trong khi làm đậu phụ.

Thạch cao có giá thành rẻ, chỉ khoảng 60.000 đồng cho 40g nên nhiều chủ sản xuất đậu phụ ưa chuộng. Khi dùng thạch cao váng đậu sẽ nổi nhanh hơn, kết tủa nhanh hơn, lượng váng đậu thu được nhiều gấp đôi.

Nếu ăn phải đậu phụ có thạch cao trong thời gian dài có thể dẫn tới suy gan, suy thận, rối loạn tiêu hóa,… thậm chí ung thư do những kim loại như thủy ngân, chì,… trong thạch cao thẩm thấu vào cơ thể.

Dưới đây là những cách phân biệt đậu phụ để bạn biết cách chọn miếng đậu an toàn cho bữa ăn gia đình

Dựa vào màu sắc

Nhiều người khi mua đậu phụ đều nghĩ rằng đậu phụ càng trắng càng tốt, nhưng thực tế, đậu phụ càng trắng càng không ngon. Do đậu phụ được làm từ đậu nành và nước, không thêm các thành phần khác nên nhìn chung bề mặt của nó có màu vàng nhạt, không trắng lắm.

Để đậu phụ có màu trắng bóng, hầu như tất cả các chất phụ gia hóa học khác được thêm vào để làm cho đậu phụ trắng như vậy. Nếu chúng ta mua phải loại đậu phụ này thì các chất hóa học như formaldehyde sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây ra những tác hại khôn lường cho cơ thể.

Dựa vào độ cứng và nặng của miếng đậu

Đậu phụ chứa thạch cao thường cứng và nặng tay hơn so với đậu phụ truyền thống. Đậu càng chứa nhiều thạch cao thì càng cứng và nặng. Vì vậy bạn có thể cầm miếng đậu nên để kiểm tra thử.

Một số chị em khi làm tào phớ ăn tại nhà thường băn khoăn không biết mua thạch cao ở tiệm thuốc Bắc về dùng có an toàn hay không. Thực tế thì thạch cao bán ở tiệm thuốc Bắc đa số là loại không tinh khiết được lấy ở các mỏ thạch cao chứa rất nhiều tạp chất, trong đó có các nguyên tố phóng xạ, kim loại nặng rất nguy hiểm.

Dựa vào độ dính, đàn hồi hay kéo tơ nhớt
Với đậu phụ tươi thường có độ đàn hồi nhất định và dĩ nhiên sờ vào sẽ không dính tay. Miếng đậu tươi thường trông rất mọng nước, chạm vào thấy có độ rung và núng nính.

Còn nếu nhìn thấy miếng đậu sờ vào dính tay, thậm chí còn kéo tơ nhớt thì tuyệt đối không mua. Những miếng đậu như vậy không ăn được vì được để lâu, lại bảo quản không đúng cách, ăn vào có hại cho cơ thể.

Đậu phụ vốn làm từ đậu nành, có chứa đạm thực vật bổ dưỡng, rất có lợi cho sự phát triển của vi khuẩn. Khi gặp các điều kiện bên ngoài (nhiệt độ, độ ẩm) thích hợp, vi khuẩn sẽ sinh sôi nhanh chóng, làm cho các sản phẩm đậu nành bị hư và bị dính. Chính vì thế, những miếng đậu này không nên mua, người bán cũng không ăn.

Dựa vào màu sắc
Bìa đậu chứa nhiều thạch cao thường cứng, khi tiếp xúc với không khí sẽ bị oxy hóa chuyển sang màu vàng. Miếng đậu phụ càng vàng chứng tỏ càng có nhiều thạch cao.

Trong khi đó, đậu phụ làm theo phương pháp truyền thống có màu trắng ngà, mềm mại. Đậu có mùi thơm và vị béo đặc trưng giống như ăn váng sữa đậu nành.

Dựa vào mùi vị

Nguyên liệu của đậu phụ là đậu nành, thông thường chỉ ngửi thấy mùi beo béo. Nhưng do hạn sử dụng của đậu phụ rất ngắn, nếu để lâu hoặc bảo quản không đúng cách sẽ rất dễ bị nhiễm vi khuẩn, nấm mốc và hư hỏng. Sau khi đậu hũ bị biến chất, chúng ta có thể ngửi thấy mùi chua rất rõ ràng, nếu gặp phải đậu hũ như vậy thì đừng mua mà hãy nhanh chóng đổi miếng khác hoặc sang hàng khác để chọn.

Mua đậu phụ, nhìn thấy 3 miếng này đừng lấy, người bán hàng không bao giờ ăn - Ảnh 2.
Nếu có chứa thạch cao thì đậu thường không thơm, không có mùi đặc trưng của đậu nành. Còn đậu truyền thống thì thơm và có vị béo ngậy. Nếu khi ăn đậu mà bạn thấy có vị hơi chát thì chắc chắn đậu được làm từ thạch cao.

Vì đậu dễ bị nhiễm nấm, khuẩn trong quá trình chế biến và bảo quản nên bạn tuyệt đối không mua miếng đậu phụ có mùi lạ, vị chua. Nếu ăn phải miếng đậu như vậy cần bỏ ngay.

Cách bảo quản đậu

Đậu phụ không để được lâu, vì thế nếu mua nhiu về mà không ăn hết, bạn hãy bảo quản theo các cách dưới đây để tránh lãng phí nhé:

- Ngâm trong nước để trong tủ lạnh:

Đặt đậu phụ vào một âu nước sauề đó đậy kín lại. Cho âu này vào trong ngăn mát của tủ lạnh. Mỗi ngày bạn đem thay nước một lần để giữ độ tươi và độ ẩm cho đậu. Theo cách này bạn có thể bảo quản đậu phụ được 1 tuần.

- Trữ đậu bằng ngăn đá:

Cắt đậu phụ thành các miếng vừa ăn rồi để lên một tấm giấy nến, cho đậu vào ngăn đá để đóng băng. Sau đó chuyển nó sang một hộp kín, tiếp tục bảo quản. Khi ăn, chỉ cần lấy đậu ra, rã đông, và ép cho nước trong đậu chảy ra trước khi chế biến. Đậu phụ đông lạnh có kết cấu chắc chắn, xốp hơn nên nhiều đầu bếp lại thích chế. Với cách này bạn có thể để đậu được 3 tháng.

 

Theo GĐ&XH

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/mua-dau-phu-thay-dac-diem-nay-tranh-ngay-nguoi-ban-khong-bao-gio-an-172220324151145793.htm

mẹo vặt cuộc sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.