Những công dụng bất ngờ của nước oxy già

Ngoài công dụng sát khuẩn vết thương, ít ai biết oxy già còn có rất nhiều lợi ích tuyệt vời khác trong việc làm đẹp và chăm sóc nhà cửa.

Oxy già ((Hydrogen Peroxide) có công thức hóa học là H2O2, được dùng để sát khuẩn. Tuy nhiên, oxy già không chỉ được sử dụng trong y tế mà  là một hóa chất đa năng. Dưới đây là những công dụng bất ngờ của nước oxy già mà một khi biết đến, bạn sẽ lập tức xem nó là "cộng sự thân thiết" giúp mình giải quyết rất nhiều vấn đề .

Công dụng bất ngờ của nước oxy già trong gia đình

Bạn hãy mua một chai nước oxy già thật lớn để sẵn trong nhà và đem ra sử dụng trong những trường hợp sau.

Khử khuẩn miếng rửa bát

Miếng rửa bát là một trong những dụng cụ nhà bếp chứa nhiều vi khuẩn nhất. Hãy ngâm miếng rửa bát vào dung dịch nước oxy già pha loãng (50% nước, 50% oxy già) để tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh như E.coli và Salmonela, không cho chúng lây lan sang các dụng cụ nấu nướng và ăn uống khác.

Làm sạch bề mặt thớt

Thớt gỗ là nơi trú ẩn của vi khuẩn thông qua các vết xước trên bề mặt. Nếu chúng ta không thường xuyên xử lý và vệ sinh thớt đúng cách thì việc sử dụng nó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Xịt oxy già lên bề mặt thớt, sau đó rửa lại sạch sẽ là cách giúp thớt sạch khuẩn và an toàn hơn.

Những công dụng bất ngờ của nước oxy già-1
Một trong những công dụng bất ngờ của nước oxy già làm sạch vi khuẩn trên bề mặt thớt. (Ảnh: The Spruce)

Vệ sinh tủ lạnh

Các khe trong tủ lạnh là nơi ẩn náu của các loại vi khuẩn, nấm mốc. Chúng sẽ sinh sôi, nảy nở nếu như không được vệ sinh thường xuyên.

Sau khi cất hết đồ trong tủ lạnh đi nơi khác, bạn hãy dùng nước oxy già xịt đều các ngóc ngách, sau đó lau lại thật sạch bằng nước thường để tiêu diệt vi khuẩn.

Những công dụng bất ngờ của nước oxy già-2
Thường xuyên vệ sinh tủ lạnh để loại bỏ vi khuẩn, nấm mốc. (Ảnh: Reader's Digest)

Làm sạch vôi vữa

Sau khi sửa nhà, làm nhà, những vết bẩn vôi vữa còn sót lại khiến nhiều người đau đầu vì chưa biết làm thế nào để dọn sạch chúng. Đây lại là lúc những công dụng bất ngờ của nước oxy già được phát huy.

Bạn hãy trộn oxy già với bột baking soda tạo thành hỗn hợp sền sệt,. Thoa hỗn hợp này lên phần vôi vữa và đợi khoảng 30 phút để nó phát huy tác dụng. Rửa lại bằng nước sạch, bạn sẽ thấy sửng sốt với hiệu quả làm sạch của nó.

Diệt nấm mốc trên giương ngủ

Các khe giường ngủ thường hẹp, rất khó vệ sinh. Bạn hãy hòa lẫn oxy già với nước theo tỷ lệ 1:1, xịt vào bất cứ khu vực nào nghi ngờ có vi sinh vật. Sau khi xịt, nhớ để yên cho khô hoàn toàn, giường ngủ của bạn sẽ sạch sẽ và vệ sinh hơn.

Giúp cây xanh khỏe mạnh

Nếu như cây cảnh trong nhà bạn mất sức sống, cảm giác như không phát triển, có dấu hiệu úa vàng, hãy pha ngay một cốc nước oxy già (theo tỷ lệ 1 phần oxy già 3% và 4 phần nước) rồi tưới cho cây. Phân tử oxy bổ sung trong oxy già có thể giúp tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng của cây trồng. Nó sẽ thúc đẩy rễ cây phát triển khỏe mạnh và xanh tốt trở lại.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng nước oxy già để vệ sinh các dụng cụ làm vườn như cuốc, xẻng, kéo cắt tỉa cành để ngăn ngừa nấm, côn trùng và các loại bệnh thực vật lây lan từ cây này sang cây khác.

Những công dụng bất ngờ của nước oxy già-3
Giúp rễ cây phát triển khỏe mạnh là một công dụng bất ngờ của nước oxy già. (Ảnh: Bulk Peroxide)

Lưu ý: Bạn chỉ nên pha đủ số lượng mình cần và dùng ngay, không lưu trữ hỗn hợp pha sẵn này để dùng cho lần sau.

Công dụng bất ngờ của nước oxy già trong làm đẹp

Tẩy trắng răng

Bạn pha loãng oxy già với nước theo tỷ lệ 1:1 rồi dùng dung dịch này để súc miệng sau khi đánh răng mỗi ngày. Nó sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn gây hôi miệng, cải thiện màu sắc răng, cho bạn một hàm răng trắng sáng.

Lưu ý:  Tuy oxy già không tác động xấu lên men răng nhưng nếu sử dụng với nồng độ cao sẽ gây ảnh hưởng đến các vùng khác trong khoang miệng như miệng, lưỡi, nướu; nếu nuốt vào sẽ không tốt cho cơ thể.

Trị mụn

Mụn trứng cá sẽ làm cho bạn mất đi sự tự tin trong mỗi lần giao tiếp. Đừng lo, hãy dùng đầu tăm bông nhúng vào dung dịch oxy già rồi chấm nhẹ lên nốt mụn. Vài ngày sau, bạn sẽ thấy những con mụn đáng ghét khô, xẹp dần và biến mất.

Những công dụng bất ngờ của nước oxy già-4
Oxy già giúp loại bỏ mụn trứng cá, cho làn da mịn màng. ( Ảnh: ClearlyDerm)

Ngâm chân với oxy già

Bàn chân của chúng ta thường xuyên tiếp xúc với đất nên dễ nhiễm khuẩn và nấm. Việc ngâm chân trong dung dịch oxy già pha loãng giúp khử vi khuẩn và nấm. Bạn pha dung dịch theo tỷ lệ 1:3 (1phần oxy già với 3 phần nước ấm) rồi ngâm chân trong 15 - 20 phút, sau đó lau khô.

Do khả năng tiêu diệt vi khuẩn và nấm chân, cách này cũng loại bỏ mùi hôi chân, ngoài ra còn làm mềm vết chai chân và lấy đi phần da chết. Nó cũng giúp cho móng chân trắng và bóng khỏe tự nhiên.

Việc ngâm chân bằng nước ấm trước khi đi ngủ cũng giúp chúng ta ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Theo VTC.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/nhung-cong-dung-bat-ngo-cua-nuoc-oxy-gia-ar817464.html

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.