Những mẹo giúp tăng tuổi thọ cho máy giặt không nên bỏ qua

Máy giặt dù với mức giá đắt hay rẻ đều có thể hỏng rất nhanh nếu người dùng không biết cách vận hành và bảo dưỡng.

Tuổi thọ trung bình của máy giặt cửa trên là 14 năm, máy giặt cửa trước 11 năm. Tuy nhiên, máy giặt có bền hay không còn phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của gia chủ.

Dưới đây là những điều người sử dụng nên lưu ý để tiết kiệm điện, nước và kéo dài tuổi thọ cho máy giặt:

1. Đặt máy nơi khô thoáng

Bạn nên đặt máy giặt cửa trước ở nơi khô ráo, tránh nơi ẩm thấp và không được để nước rơi vào bảng điều khiển máy giặt, nếu lỡ rơi phải lau khô ngay.


2. Không giặt vượt quá số quần áo quy định

Dù bạn có muốn tiết kiệm thời gian và chi phí như thế nào đi nữa thì việc gia tăng trọng lượng quần áo vượt quá quy định sẽ có nguy cơ làm cho máy giặt bạn bị hư hại. Dễ dàng thấy nhất đó là mô-tơ máy giặt rất dễ bị chập điện gây ra cháy và làm mòn dây cu-roa nhanh chóng. Vì vậy cách tiết kiệm an toàn nhất đó là bạn phải tuân thủ đúng quy định về khối lượng quần áo giặt.

Ngoài ra, để cân bằng tải trọng, chuyên gia Ross Ganev của công ty sửa chữa thiết bị Domex UK khuyên rằng nên thêm một hoặc hai chiếc khăn, nếu bạn đang giặt một chiếc gối hoặc một chiếc chăn nhỏ.

3. Phân loại quần áo trước khi giặt

Máy giặt cửa trước có nhiều chế độ để phù hợp với từng loại quần áo khác nhau. Bạn nên phân loại quần áo trước khi giặt, ví dụ như quần áo sáng màu với quần áo tối màu, quần áo cotton với quần áo jean… nhằm tránh tình trạng loang màu, vừa giúp máy hoạt động tối ưu đúng chế độ giặt.


4. Kiểm tra đồ trong túi trước khi cho vào máy

Trước khi giặt, cần kiểm tra xem có tiền xu và các vật nặng, cứng khác trong túi áo, túi quần hay không. Những vật cứng này có thể rơi ra, kẹt vào lồng và làm hỏng lồng giặt, hoặc bị kẹt giữa các bánh răng. Ngoài ra, những loại đồ lót có gọng, có móc khóa... nên được cho vào túi giặt, tránh việc chúng bị bung ra và làm ảnh hưởng đến máy.

5. Dùng bột giặt thích hợp

Nên sử dụng lượng bột giặt và loại bột giặt đúng như khuyến cáo của nhà sản xuất. Không nên sử dụng bột giặt tạo nhiều bọt cho máy giặt cửa ngang vì bọt dễ bị trào ra ngoài gây hư hại máy.

Hiện nay đã có nhiều loại nước giặt dành riêng cho máy cửa ngang.

6. Chọn tốc độ quay vắt phù hợp

Tốc độ quay vắt cao hơn có thể hiểu là việc quần áo khô trước khi cho chúng được phơi hay cho vào máy sấy, tuy nhiên điều này cũng làm hao mòn trên các bộ phận bên trong máy nhanh hơn, có khả năng rút ngắn tuổi thọ của máy. Tùy vào loại quần áo dày, mỏng, tùy vào lượng quần áo nhiều, ít mà chọn tốc độ vắt phù hợp để bảo vệ máy giặt và quần áo tốt hơn.

Ví dụ: Đối với quần áo mỏng, váy đầm chọn số vòng vắt 1000-1400 vòng; đối với chăn mền, đồ jean thì chọn tốc độ vắt từ 1500 vòng trở lên.

7. Cẩn trọng khi giặt với nước nóng

Thông thường người dùng hay sử dụng nước nóng để quần áo nhanh ra chất bẩn, nhưng với máy giặt nước nóng dùng để giặt máy giặt chỉ nên ở mức 40 độ C, ở mức nhiệt này bột giặt đủ thấm vào quần áo và tẩy trôi đi các chất bẩn. Nếu nước ở mức nhiệt quá cao có thể khiến máy giặt bị hư hại nghiêm trọng.

8. Kê máy giặt cân bằng

Khi bạn kê máy giặt bị lệch có thể gây ra các lỗi: nguồn nước cấp vào không chảy vào khay đựng nước xả vải, lồng giặt bị nghiêng dẫn đến phát tiếng động khi giặt và làm giảm tuổi thọ của máy giặt.

9. Vệ sinh máy giặt cửa trước thường xuyên

Nếu không được vệ sinh thường xuyên, máy giặt sẽ dễ bị đóng cặn bên trong và ngoài lồng giặt, gây ra tiếng ồn. Hơn nữa, phèn, rong rêu, đất cát sẽ đóng ở các van dẫn, van xả, làm cho nước vào không chính xác gây lãng phí điện năng cũng như khiến quần áo giặt không được sạch. Vệ sinh máy giặt giúp quần áo sạch hơn, tăng tuổi thọ cho máy và giúp máy vận hành an toàn hơn.

Ngoài ra, vệ sinh máy giặt thường xuyên cũng giúp phát hiện ra những hư hỏng tiềm tàng, từ đó có biện pháp đề phòng. Bạn nên thường xuyên vệ sinh gioăng cửa máy giặt và lồng giặt bên trong bằng hỗn hợp nước và giấm ăn với tỷ lệ 1:1. Cách này rất hiệu quả giúp loại bỏ nấm mốc, mùi hôi, ẩm mốc khó chịu xung quanh gioăng và lồng giặt. Không nên đóng kín nắp máy giặt ngay khi giặt xong mà nên để mở để cho lồng giặt khô thoáng.

10. Vệ sinh ống thoát nước

Nếu máy giặt thoát nước chậm, bị rung nhiều, quần áo vẫn ướt sau vòng quay cuối cùng, thời gian giặt dài hơn bình thường, máy giặt dừng lại bất thường trong chu trình giặt, bạn nên kiểm tra và vệ sinh ngay ống thoát nước.

Nguyên nhân có thể do tóc, vải hoặc các mảnh vật liệu khác có thể bị tắc trong bộ lọc bơm thoát nước, dẫn đến nước rút ra ngoài lâu hơn. Ống thoát nước của máy giặt thường được đặt phía sau lưng và phần dưới của máy.

Theo Gia đình & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/ky-nang-song/nhung-meo-giup-tang-tuoi-tho-cho-may-giat-khong-nen-bo-qua-2021041715045541.htm

mẹo vặt gia đình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.