2 máy bay rơi thiếu các tính năng an toàn vì Boeing thu phí ngoài?

Các máy bay bị rơi tại Ethiopia và Indonesia thiếu hai tính năng an toàn trong buồng lái vì công ty Boeing tính thêm phí để lắp đặt chúng

Các máy bay bị rơi tại Ethiopia và Indonesia thiếu hai tính năng an toàn trong buồng lái vì công ty Boeing tính thêm phí để lắp đặt chúng, theo the New York Times.

Các tính năng này đã có thể giúp các phi công trong hai máy bay bị nạn phát hiện các chỉ số sai, điều mà một số chuyên gia tin rằng có thể là lý do của 2 vụ tai nạn thảm khốc, khiến 346 người thiệt mạng.

The New York Times cho biết máy bay mang số hiệu 610 của hãng Lion Air và máy bay mang số hiệu 302 của hãng Ethiopian Airlines bị rơi trong vòng năm tháng đều sản phẩm mới nhưng không được trang bị cảm biến về góc tấn và đèn hiệu trên máy bay. Cảm biến về góc tấn xác định độ nghiêng của mũi máy bay và khi cảm biến của máy bay phản lực phát ra những tín hiệu mâu thuẫn, đèn hiệu trên máy bay sẽ được kích hoạt.

2 máy bay rơi thiếu các tính năng an toàn vì Boeing thu phí ngoài?-1

Các máy bay bị rơi tại Ethiopia và Indonesia thiếu hai tính năng an toàn trong buồng lái vì công ty Boeing tính thêm phí để lắp đặt chúng, theo New York Times.

Giờ đây, Boeing sẽ đồng ý lắp đặt miễn phí đèn hiệu hành trình trên tất cả máy bay 737 Max mới, đặc biệt là sau các vụ tai nạn chết người khiến dòng máy bay Max bị cấm sử dụng trên toàn thế giới, theo tờ Times. Tuy nhiên, cảm biến về góc tấn sẽ vẫn là một lựa chọn mà các hãng hàng không có thể mua hoặc không.

Boeing cũng đang lên kế hoạch cập nhật phần mềm mới cho các tính năng an toàn này.

Việc lắp đặt hai tính năng an toàn nêu trên không nằm trong các tiêu chuẩn về an toàn Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã đề ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hai thiết bị này rất cần thiết cho việc vận hành các chuyến bay một cách an toàn.

Bjorn Fehrm, nhà phân tích tại công ty tư vấn hàng không Leeham, cho rằng: "Hai thiết đó cực kì quan trọng và chi phí lắp đặt chúng cho các hãng hàng không gần như bằng không. Boeing tính phí bởi vì họ có thể. Nhưng hai thiết bị lại rất quan trọng cho sự an toàn của các chuyến bay".

Boeing đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của CNBC. Hãng hàng không Ethiopian Airlines cho biết trong một tuyên bố mới nhất ngày 21/3 rằng các phi công của họ đã tuân theo hướng dẫn của FAA và Boeing một cách chặt chẽ.

"Các phi công của Ethiopian Airlines đã hoàn thành chương trình huấn luyện được Boeing khuyến nghị và FAA đã phê chuẩn về điểm khác biệt của máy bay B-737 Ng và máy bay B-737 Max trước khi đội tàu bay B-737-8 Max đi vào hoạt động chính thức", hãng nêu trong tuyên bố.

Hãng này cũng kêu gọi các bên liên quan "tránh đưa ra những tuyên bố thiếu hiểu biết, không chính xác, thiếu trách nhiệm và gây hiểu lầm" trong suốt thời gian điều tra tai nạn.

"Các quy định quốc tế yêu cầu các bên liên quan phải kiên nhẫn chờ đợi kết quả điều tra đặc biệt là trong thời điểm hiện tại", hãng hàng không Ethiopian thông báo.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố. Các nhà điều tra đang xem xét liệu một hệ thống phần mềm mới được thêm vào các thông số kỹ thuật trong các trường hợp nguy hiểm của Boeing 737 Max có thể là một nguyên nhân, cũng như dữ liệu bị lỗi từ các cảm biến trên máy bay Lion Air có thể gây ra lỗi hệ thống.

Dennis A. Muilenburg, Giám đốc điều hành của Boeing, cho biết công ty đang nghiên cứu để giúp cho 737 Max an toàn hơn.

"Theo như quy chuẩn của chúng tôi sau bất kỳ tai nạn nào, chúng tôi sẽ kiểm tra thiết kế và vận hành của máy bay, và khi thích hợp, chúng tôi sẽ cập nhật sản phẩm mới để cải thiện khả năng an toàn trên các chuyến bay", ông nói trong một tuyên bố hôm 17/3.

Lion Air cũng chưa phản hồi về thông tin này.

Theo Zing.vn


công ty Boeing

hãng hàng không

vụ tai nạn

Boeing


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.