- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lê Hoàng Diệp Thảo tiết lộ "chiến lược tam giác", kế hoạch “phân vai”, đập tan nghi ngờ "cà phê đèn mờ" trong những ngày đầu gây dựng Trung Nguyên
"Chúng tôi "phân vai" nhau rõ ràng: Anh ra ngoài làm hình ảnh, tôi ở trong quản lý.
"Chúng tôi "phân vai" nhau rõ ràng: Anh ra ngoài làm hình ảnh, tôi ở trong quản lý. Được đứng sau để chồng tỏa sáng và thành công chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của riêng tôi...", bà Thảo khẳng định.
Trong khi vụ ly hôn bạc tỷ của vợ chồng ông chủ cà phê Trung Nguyên là ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn chưa có hồi kết thì mới đây, trên trang cá nhân, bà Thảo đã có những dòng hồi tưởng xúc động về những ngày đầu lập nghiệp của hai vợ chồng bắt đầu từ căn nhà gỗ 2.8m bề ngang tại Buôn Mê Thuột, đồng thời tiết lộ chiến lược tam giác" trong xây dựng chuỗi cà phê của Trung Nguyên, đưa Trung Nguyên từ một quán cà phê nhỏ trở thành một thương hiệu toàn cầu.
Trước đó, bà Thảo đưa ra đánh giá: "Tiềm năng của ngành cà phê Việt Nam thực ra rất lớn, không những tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn người, đem về cho đất nước hàng chục tỷ USD từ xuất khẩu mà còn có thể quảng bá thành một đặc trưng văn hoá của Việt Nam.
Nhưng làm thế nào để vừa giải được bài toán định kiến tiêu cực về quán cà phê, về sự nhập nhèm trong sản xuất kinh doanh của một số tiểu thương thời bao cấp, vừa khai thác được những nét đẹp trong văn hóa thưởng thức cà phê mà chúng ta đã có từ hơn trăm năm qua?"
Trước câu hỏi đó, vợ chồng bà Thảo đã xây dựng chiến lược và khai phá điểm nhấn khác biệt của Trung Nguyên so với các quán cà phê thời đó:
"Bắt đầu từ căn nhà gỗ nhỏ 2.8m bề ngang tại Buôn Mê Thuột, vợ chồng tôi bàn nhau xây dựng chiến lược khai phá thị trường sao cho độc đáo mà vẫn cần sự chuyên nghiệp ngay từ những điều nhỏ nhất.
Chúng tôi chọn gam nâu đỏ bazan của vùng đất Tây nguyên và slogan "Khơi nguồn sáng tạo" cho bộ nhận diện thương hiệu, đồng thời "phân vai" nhau rõ ràng: Anh ra ngoài làm hình ảnh, tôi ở trong quản lý. Được đứng sau để chồng tỏa sáng và thành công chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của riêng tôi.
Tuy nhiên, khi ấy cà phê vẫn đang chịu tiếng xấu là "cà phê đèn mờ", "cà phê ôm", tôi bàn với anh: Mình cần "giải oan" cho cà phê thì người ta mới dám bước chân vào quán. Vì thế, chúng tôi chọn hình thức xây dựng quán theo mô hình lịch sự, sang trọng.
Khách hàng đến quán không chỉ để uống cà phê mà còn để thư giãn, đọc sách nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè, làm việc với đối tác..."
Nguồn: FB bà Lê Hoàng Diệp Thảo
Bà Thảo nhớ chi tiết từng sự kiện quan trọng và những bước tiến thành công của Trung Nguyên: "Ngày 20/8/1998, cơn sốt trên thị trường bùng nổ khi quán cà phê Trung Nguyên đầu tiên tại Nguyễn Kiệm (Gò Vấp, TP.HCM) ra đời.
Với chiêu thị phục vụ cà phê miễn phí trong 7 ngày, hàng ngàn lượt khách vào ra đông nườm nượp, ai cũng khen cà phê ngon đậm đà mà từ trước đến nay họ chưa từng thử qua. Sau chương trình đó, quán tiếp đón khách đến uống cà phê mỗi ngày một đông.
Trên đà thành công, Trung Nguyên tiếp tục mở quán thứ hai ở ngã tư Pasteur – Điện Biên Phủ. Vào thời điểm đó, đây là một trong những quán cà phê hiện đại, có không gian đẹp để tận hưởng cà phê ngon thuộc hàng đầu tiên ở Sài Gòn, gần như tạo nên một hiện tượng trong giới sành cà phê".
Bà Thảo không giấu diếm niềm tự hào khi Trung Nguyên dần xuất hiện trong nếp sinh hoạt, nếp thưởng thức của những người yêu "hạt ngọc cao nguyên".
Bằng chứng là rất nhiều câu hỏi được gửi tới bà, như bằng cách nào Trung Nguyên phát triển được hệ thống nhanh chóng đến vậy? Đi đâu cũng thấy Trung Nguyên - tại những vị trí đắc địa, ngay các vòng xoay, các ngã ba ngã tư của thành phố?
Với tinh thần chia sẻ, bà Thảo tiết lộ: "Bí quyết của tôi chính là chiến lược "tam giác" trong xây dựng chuỗi.
Cụ thể, khi bắt đầu, tôi cho mở 2 quán gần nhau, sau đó tìm thêm quán thứ ba để tạo thành 1 tam giác. Từ tam giác thứ nhất đó, chỉ cần thêm 1 điểm kế tiếp sẽ tạo thành tam giác thứ hai, thêm 1 điểm nữa thành tam giác thứ 3.
Cứ thế, Trung Nguyên gợi cảm giác được mọc lên chỉ trong 1 đêm. Suốt 1 năm như vậy, hơn 500 quán cà phê Trung Nguyên được thành hình, đi đâu cũng thấy.
Cả Sài Gòn như được khoác chiếc áo mới, trông văn minh, lịch sự hẳn lên, phá tan định kiến "quán cà phê là quán đèn mờ, chỉ có ôm ấp" từ những năm tháng bao cấp để lại.
Có thể nói, đây là cuộc khai phá thị trường ngoạn mục nhất trong lịch sử xây dựng thương hiệu Việt Nam ngay khi đất nước vừa đổi mới."
Nguồn: FB bà Lê Hoàng Diệp Thảo
Nhưng chinh phục thị trường trong nước mới là bước đầu tiên. Chúng tôi đặt mục tiêu xa hơn nữa: Phải xuất khẩu được cà phê thành phẩm để vừa gia tăng giá trị cho cà phê Việt Nam, vừa quảng bá được văn hoá của đất nước mình.
Trọng trách ấy, anh giao cho tôi. Tôi bắt đầu trau dồi tiếng Anh và tham gia các khóa học quản lý ở nước ngoài để bắt đầu một hành trình mới.
Từ những dòng hồi tưởng này, có thể thấy bà Thảo vẫn rất nặng lòng với ông Đặng Lê Nguyên Vũ, đúng như bà từng khẳng định, hai người sinh ra là để dành cho nhau, phối hợp ăn ý với nhau trong cả công việc kinh doanh lẫn đời sống.
"Ngày trước, chúng tôi từng phân vai nhau thật hoàn hảo: Anh đảm nhận việc xuất hiện trước công chúng và truyền cảm hứng cho cộng đồng; còn tôi ở trong chuẩn bị giúp anh mọi thứ: Soạn thông điệp, đưa anh số liệu nền tảng để thuyết trình, chăm lo hình thức cho anh v.v.
Còn giờ thì mình tôi phải đứng ở cả hai vai, và thêm trọng trách cất tiếng nói trên diễn đàn toàn cầu.
Vất vả kèm sóng gió, nhưng tôi vẫn tin đây chỉ là một thử thách của tình yêu và niềm tin. Tôi vẫn hứa với lòng mình: Sẽ tạm thời thay anh vừa làm mẹ vừa làm cha lúc này, đồng thời tiếp tục hành trình đưa cà phê Việt ra thế giới như khát vọng chung của 2 chúng tôi ngày đầu cùng khởi nghiệp."
Hiện tại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên. còn bà Lê Hoàng Diệp Thảo là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên.
Theo Trí Thức Trẻ
-
Mua sắm3 giờ trướcGiá xăng trong nước hôm nay (2/5) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng nhẹ. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 40 đồng, giá bán lên mức gần 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm3 giờ trướcRất nhiều loại cây giá trị có thể bị bỏ phí chỉ khi thường bị hiểu nhầm là cây dại bình thường.
-
Mua sắm11 giờ trướcDùng khách này để tăng giá bán nhà cho khách khác là chiêu trò đang được nhiều môi giới, chủ nhà bắt tay thực hiện, khiến người có nhu cầu mua thực rơi vào thế khó.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng dầu hôm nay 1/5/2024 trên thị trường quốc tế tiếp đà lao dốc từ 2 phiên đầu tuần. Giá dầu Brent giảm xuống mức 87 USD/thùng còn giá dầu WTI về mốc 81 USD/thùng.
-
Mua sắm1 ngày trướcNgười Việt thường chỉ dùng cây này để trang trí nhà cửa, ít ai biết quả của nó cũng mang lại nhiều giá trị bất ngờ về sức khỏe.
-
Mua sắm2 ngày trướcBạn có sẵn sàng bỏ ra 18 triệu đồng để mua chiếc thùng rác này không?
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng vừa điều chỉnh giảm khá mạnh khiến nhiều người lo ngại. Liệu vàng có tiếp tục bị bán tháo, rớt thêm 200-300 USD mỗi ounce trong ngắn hạn như một vài dự báo hay không. Giá vàng SJC có giảm từ đỉnh trên 85 triệu đồng/lượng hay không?
-
Mua sắm3 ngày trướcGiá vàng hôm nay 29/4/2024 trên thị trường thế giới quay đầu hạ nhiệt bất chấp nhu cầu mua vàng của các tổ chức tiếp tục tăng. Trong nước, giá vàng SJC neo cao, đắt hơn giá thế giới 13,7 triệu đồng/lượng.
-
Mua sắm3 ngày trướcChỉ sau 1 tháng, giá dừa tươi bán sỉ đã tăng gần gấp đôi nên các tiểu thương phải tìm cách để người tiêu dùng bớt sốc
-
Mua sắm4 ngày trướcDừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.
-
Mua sắm4 ngày trướcSau hai lần đấu thầu vàng thất bại, các chuyên gia cho rằng, NHNN buộc phải giảm giá thầu sâu hơn nữa, xuống tận 75 triệu đồng/lượng, hoặc phải “hy sinh” thị trường vàng, vì trong giai đoạn này rất khó để ổn định được.
-
Mua sắm4 ngày trướcLoại ớt này luôn có giá bán rất cao, có thời điểm giá ớt lên đến 450.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.