Bắc Giang chuyện lạ nửa thế kỷ: Chợ họp đến 10h đêm, thu hơn 5.500 tỷ

Chỉ trong vòng gần một tháng, người dân Bắc Giang đã khoảng 3.411 tỷ đồng.

Có tới 1.150 thương nhân đổ về Bắc Giang thu mua vải thiều, chợ vải hoạt động sôi động từ sáng đến 10 giờ đêm mới kết thúc. Chỉ trong vòng gần một tháng, người dân Bắc Giang đã khoảng 3.411 tỷ đồng.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, tính đến ngày 19/6, tổng lượng vải bán ra ước đạt 125.630 tấn, doanh thu theo đó đạt trên 3.411 tỷ đồng, trong đó doanh thu từ vải thiều khoảng 2.047 tỷ, doanh thu từ dịch vụ hỗ trợ ước khoảng 1.364 tỷ đồng.

Đáng chú ý, giá vải năm nay được đánh giá là khá ổn định. Cụ thể, ngày 19/6 tại Lục Ngạn (Bắc Giang) giá vải hàng loại hai được thu mua với giá từ 12.000-17.000 đồng/kg, vải muộn được thu mua với giá từ 25.000-28.000 đồng/kg, vải lai Lục Ngạn (vải phấn) giá lên tới 32.000-35.000 đồng/kg.

Tỉnh này cũng cho biết, hiện có khoảng 150 thương nhân Trung Quốc và hơn 1.000 thương nhân Việt Nam tập trung chủ yếu tại huyện Lục Ngạn để thu mua vải thiều của người dân, với 700 điểm cân lớn nhỏ.


Người nông dân trồng vải ở Bắc Giang phấn khởi vì vải thiều năm nay được mùa được giá

Trao đổi với PV, ông Trần Quang Tấn, Giám đốc Sở Công Thương Bắc Giang, cho hay, đến thời điểm hiện tại có thể nói vải năm nay được mùa được cả giá. Bởi, cuối ngày hôm nay vải thiều loại đẹp nhất được thu mua với mức giá lên tới 36.000 đồng/kg.

"Không chỉ được mùa được giá, vải thiều còn không đủ xuất đi các thị trường. Theo đó, thay bằng chợ vải chỉ hoạt động nửa ngày như những năm trước thì năm nay họp từ sáng sớm cho đến 10 giờ đêm mới kết thúc". Ông Tấn nói thêm, năm nay vải thiều Bắc Giang xuất khẩu tới trên 30 nước trên thế giới. Hiện các thương nhân trong và ngoài nước vẫn đổ dồn về Bắc Giang để thu mua vải thiều.

Theo ông Tấn, vải thiều Bắc Giang được thu hoạch từ ngày 22/5, nay đang bước vào chính vụ mà người dân đã thu được khoảng 3.411 tỷ đồng. Dự kiến, nếu giữ được mức giá như hiện nay thì kết thúc vụ, doanh thu từ vải thiều và dịch vụ hỗ trợ sẽ đạt khoảng trên 5.500 tỷ đồng. Đây là con số kỷ lục chưa từng có trong hơn nửa thế kỷ người dân trồng vải thiều trên đất đồi Bắc Giang.

"Còn 20 ngày nữa là kết thúc vụ thu hoạch vải thiều năm 2018. Giá được dự đoán sẽ tăng mạnh trong những ngày tới, bởi thương lái Trung Quốc đang sang thu mua vải nhiều hơn", ông Tấn nói.

Ông Giáp Văn Thành, một hộ dân trồng vải ở xã Hồng Giang (Lục Ngạn, Bắc Giang) thừa nhận, mấy ngày hôm nay giá vải đang tăng. Theo đó, vải thiều còn rất dễ bán, được các thương lái tranh nhau thu mua.

Ông Thành chia sẻ, nhà ông có 300 gốc vải thiều, sản lượng dự kiến được khoảng trên 10 tấn. Lúc mới đậu quả thấy vải thiều được mùa, người dân ai cũng lo khi thu hoạch sẽ rơi vào cảnh "được mùa rớt giá" theo quy luật. Song, vụ vải này vừa được mùa lại vừa được giá. Đặc biệt, vải thiều đem ra chợ còn cực kỳ dễ bán, nhất là các loại vải đẹp, chất lượng cao bao giờ cũng hút hàng, dân không đủ vải để bán cho các thương lái.

Theo VietNamNet


thương lái Trung Quốc

vải thiều

vải thiều Bắc Giang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.