Bị công ty chồng kiện, vợ "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ đáp trả đanh thép

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo ngày 16-5 lên tiếng bác bỏ yêu cầu của Trung Nguyên IC đòi bà bồi thường hơn 1.700 tỉ đồng.

Vụ việc đã diễn ra gần tròn 1 năm, hết sức kịch tính và đến nay chưa có dấu hiệu sẽ chấm dứt.

Tháng 7-2017, Công ty CP Hòa tan Trung Nguyên (Trung Nguyên IC, dưới tên của ông Đặng Lê Nguyên Vũ) đệ đơn lên TAND tỉnh Bắc Giang yêu cầu bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ ông Vũ) giao trả nhà máy cà phê Bắc Giang.

Đây là nhà máy duy nhất của Trung Nguyên mà bà Thảo đang điều hành để xuất khẩu các sản phẩm cà phê G7 ra quốc tế.

Trong đơn khởi kiện, Trung Nguyên IC còn yêu cầu bà Thảo bồi thường số tiền 1.709.182.766.009 đồng vì đã gây thiệt hại cho công ty này.

Ngày 1-11-2017, nhận thấy chưa đủ căn cứ để giải quyết vụ án, TAND tỉnh Bắc Giang đã ra Quyết định Tạm đình chỉ vụ án kinh doanh thương mại số 02/2017/QĐST-KDTM tạm đình chỉ vụ án trên.

Không chịu, ngày 8-11-2017, Trung Nguyên IC đã kháng cáo quyết định tạm đình chỉ của tòa.

Tình thế đó buộc bà Lê Hoàng Diệp Thảo có phản ứng thỏa đáng. Trong văn bản gửi đến TAND cấp cao tại Hà Nội ngày 5-3-2018, bà Thảo nhấn mạnh không đồng ý với thủ tục tố tụng và nội dung đơn khởi kiện nêu trên vì không có cơ sở pháp lý, không có chứng cứ và vi phạm nghiêm trọng Bộ luật Tố tụng Dân sự.

Ngoài ra, bà Thảo cũng thông báo đã nhiều lần kiến nghị đến TAND tỉnh Bắc Giang không xem xét hay chấp thuận bất kỳ việc áp dụng biện pháp khẩn cấp nào liên quan làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty và nhà máy Bắc Giang.

Bà Thảo nêu ra 4 luận điểm:

Thứ nhất, ông Đặng Lê Nguyên Vũ không phải là người đại diện hợp pháp cho Trung Nguyên IC tại thời điểm ký đơn khởi kiện vụ án kinh doanh thương mại này.

Trong đơn khởi kiện, ông Vũ đã căn cứ vào Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 8 cấp ngày 21-4-2016 của Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương về việc thay đổi người đại diện theo pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ.

Việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần 8 này đã trái với vì Điều lệ của Trung Nguyên IC. Theo Điều lệ công ty không cho phép Tổng Giám đốc được đồng thời làm Giám đốc (Tổng Giám đốc) của doanh nghiệp khác (Khoản 2 Điều 29 Điều lệ Trung Nguyên IC). Sự việc tranh chấp này đang được TAND tỉnh Bình Dương xem xét giải quyết và hiện vẫn chưa có phán quyết cuối cùng. Vì vậy, việc ông Vũ nhân danh người đại diện theo pháp luật của Trung Nguyên IC để khởi kiện vụ án này là không có cơ sở pháp lý.

Thứ hai, khối tài sản của "vợ chồng Trung Nguyên" đã được TAND TP HCM ban hành Quyết định trưng cầu kiểm toán số 2836/2017/QĐ-TCKT (ngày 8-8-2017) và Quyết định trưng cầu thẩm định giá tài sản số 5148/QĐ-TCGĐ (ngày 27-12-2017). Theo đó, TAND TP HCM đã ủy thác cho TAND tỉnh Bắc Giang tiến hành biện pháp thu thập chứng cứ, định giá tài sản tranh chấp là nhà máy Bắc Giang.

Thứ ba, tháng 8-2017, TAND TP HCM đã ban hành quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để bảo vệ khối tài sản chung của vợ chồng là đồng sở hữu Tập đoàn Trung Nguyên.

Thứ tư, nhằm bảo vệ khối tài sản chung của "vợ chồng Trung Nguyên" và đảm bảo hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, tránh gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của hai bên, TAND TP HCM đã ban hành công văn số 4451/TATP-TLĐ ngày 22-11-2017 với những thông tin quan trọng như ông Vũ và bà Thảo đang sở hữu đến hơn 93% tài sản hữu hình và vô hình tại Trung Nguyên, việc tranh chấp và phân chia tài sản trong thời kỳ hôn nhân đang chờ tòa án giải quyết.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vụ kiện 1.700 tỉ chỉ là một vụ kiện điển hình trong một loạt vụ kiện mà Tập đoàn Trung Nguyên thực hiện đối với bà Lê Hoàng Diệp Thảo nhằm loại bà ra khỏi quyền điều hành, quyền kiểm soát khối tài sản chung của "vợ chồng Trung Nguyên". Hiện đang dấy lên hoài nghi về một thế lực đang chi phối mọi hoạt động của Trung Nguyên, kể cả việc thực hiện các vụ kiện chống lại bà Thảo.

Bà Thảo hiện là đồng chủ sở hữu Trung Nguyên, cùng chồng nắm giữ hơn 93% tài sản của tập đoàn này (bao gồm tài sản hữu hình và vô hình). Nhà máy Bắc Giang vẫn đang được bà Thảo vận hành bình thường, được thanh tra thuế cẩn trọng và đúng pháp luật.

Trước đó, trong thông cáo báo chí được phát ngày 15-5-2018, bà Thảo đã chính thức lên tiếng: "Trung Nguyên đang bị thao túng!".

Phóng viên chúng tôi trong ngày đã tìm nhiều cách liên lạc ông Đặng Lê Nguyên Vũ để có thông tin đa chiều, khách quan về vụ việc này nhưng mọi nỗ lực đều bất thành.

Theo Helino

 


Đặng Lê Nguyên Vũ

cà phê Trung Nguyên

Lê Hoàng Diệp Thảo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.