Bộ Xây dựng lý giải việc “sốt” đất Hà Nội

Quy định của pháp luật về thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất rừng khá đơn giản cũng đã tạo kẽ hở cho những người đầu cơ đất đai trục lợi.

Trong các nguyên nhân được Bộ Xây dựng đề cập để lý giải về việc giá đấtleo thang, nhất là tại Hà Tây cũ có việc cơ sở hạ tầng giao thông tốthơn, quy định về thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp, đất rừng khá đơngiản…

Bộ Xây dựng đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức khảo sát tìnhhình thị trường bất động sản trong thời gian gần đây tại một số huyệnthuộc vùng quy hoạch Thủ đô Hà Nội.

Theo Bộ Xây dựng, trong số nhiều nguyên nhân, cơ sở hạ tầng giao thôngtại các huyện ngoại thành thuộc Hà Tây cũ ngày càng tốt hơn kết hợp vớiviệc chuẩn bị hoàn thành các tuyến đường lớn kỷ niệm một ngàn năm Thănglong - Hà Nội (đường 32, đường Láng - Hòa Lạc...) cũng làm cho giá đấttại một số khu vực ven đô tăng cao.

Cũng theo Bộ này, quy định của pháp luật về giao đất rừng, đất nôngnghiệp quá thông thoáng, nhiều nơi giao đất tại các nông, lâm trường chocả những đối tượng không phải là nông trường viên, không phải là ngườiđịa phương. Việc quản lý đất nông trường, đất rừng còn lỏng lẻo và chồngchéo dẫn đến mua bán, chuyển nhượng lộn xộn chính quyền không kiểm soátđược.

Bộ Xây dựng lý giải việc “sốt” đất Hà Nội

Giá đất tại Ba Vì tăng đột biến trong thời gian qua (Ảnh: Vneconomy)

Quy định của pháp luật về thủ tục chuyển nhượng đất nông nghiệp, đấtrừng khá đơn giản cũng đã tạo kẽ hở cho những người đầu cơ đất đai trụclợi.

Từ thực tiễn trên, Bộ Xây dựng đã đề xuất các giải pháp để khắc phục.Theo đó, các cơ quan quản lý đất đai cấp huyện, các chi cục thuế cótrách nhiệm kiểm tra và kiên quyết không cho sang tên đổi chủ nhữngtrường hợp chưa đủ thủ tục, giấy tờ chưa hợp pháp và chưa nộp thuế.

Chính phủ sẽ nghiên cứu ban hành quy định đối với đất giao có thời hạnnhư đất rừng, đất canh tác không được tự do chuyển nhượng mà chỉ đượcchuyển nhượng có điều kiện (về đối tượng, thời gian sử dụng đất) để hạnchế việc mua đi bán lại trong thời gian ngắn làm lộn xộn thị trường.

Được biết, căn cứ kết quả khảo sát vừa qua, Bộ Xây dựng lập Báo cáotrình Chính phủ trước khi trình Quốc hội về tình hình thị trường bất độngsản và giá chuyển nhượng các loại đất trên thị trường tự do tại một số địađiểm đang được xem xét quy hoạch Thủ đô Hà Nội.

Theo Lan Hương - Kim Tân
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.