Căng thẳng tiền tệ Mỹ - Trung giảm nhiệt

Chính quyền Mỹ cho biết sẽ hoãn ra quyết định vềviệc có coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tỷ giá đồng nội tệ hay không.

Chính quyền Mỹ cho biết sẽhoãn ra quyết định về việc có coi Trung Quốc là quốc gia thao túng tỷ giá đồngnội tệ hay không. Tuy nhiên, Washington khẳng định tiếp tục gây sức ép với BắcKinh xung quanh vấn đề tỷ giá trong một loạt cuộc họp từ nay tới tháng 6/2010.

Theo New York Times, quyết địnhtrên được Bộ Tài chính Mỹ công bố hôm 3/4. Tờ báo này nhận định, đây có thể coilà một thông điệp mang tính trấn an đối với cả Trung Quốc và các nhà làm luật Mỹ.

Động thái của Bộ Tài chính cho thấy, Mỹ muốn giải quyết mâu thuẫn xung quanh vấnđề tiền tệ bằng con đường ngoại giao, đồng thời vẫn tiếp tục gây áp lực buộcTrung Quốc phải điều chỉnh chính sách tỷ giá như mong muốn của đa số nghị sỹQuốc hội.

“Chính sách tỷ giá kém linh hoạt của Trung Quốc đã khiến các nền kinh tế mới nổigặp khó khăn trong việc nâng tỷ giá đồng tiền của nước họ. Nếu Trung Quốc điềuchỉnh chính sách tỷ giá theo hướng thị trường hơn thì sẽ đóng góp tích cực chocân bằng hoạt động thương mại toàn cầu”, New York Times trích dẫn tuyên bố củaBộ trưởng Tài chính Mỹ, ông Timothy Geithner.

Trong tuyên bố này, ông Geithner cho hay, ông đã quyết định hoãn trình báo cáođịnh kỳ một năm hai lần về vấn đề tỷ giá lên Quốc hội Mỹ. Theo dự kiến ban đầu,báo cáo trên sẽ được gửi lên các nhà làm luật Mỹ vào ngày 15/4 tới và rất có khảnăng bản báo cáo sẽ công bố Trung Quốc là quốc gia thực hiện chính sách thaotúng tỷ giá.

Căng thẳng tiền tệ Mỹ - Trung giảm nhiệt

Mỹ muốn giải quyết mâu thuẫn tiền tệ với Trung Quốc bằng con đường ngoại giao (Ảnh: Getty Images)

Mặc dù trì hoãn báo cáo, nhưng ông Geithner vẫnkhẳng định, nước Mỹ tin là Trung Quốc đang cốtình định giá thấp tỷ giá đồng Nhân dân tệ đểlàm lợi cho các nhà xuất khẩu. Trong khoảng thờigian 2005-2008, Trung Quốc đã nâng tỷ giá nội tệ,nhưng sau đó là tiếp tục áp dụng chính sách tỷgiá gần như cố định. Khi khủng hoảng và suythoái toàn cầu nổ ra, các doanh nghiệp của TrungQuốc đã được lợi từ chính sách tỷ giá đó.

New York Times cho biết, ông Geithner cam kết sẽđưa vấn đề tỷ giá đồng Nhân dân tệ ra bàn thảotại một loạt cuộc gặp gỡ sắp diễn ra, bao gồm:Hội nghị bộ trưởng tài chính và thống đốc ngânhàng trung ương các nước G20 trong tháng 4; Đốithoại thường niên về chiến lược và kinh tế songphương diễn ra tại Trung Quốc vào tháng 5; vàmột cuộc họp của các nhà lãnh đạo và bộ trưởngtài chính G20 trong tháng 6.

Theo Bộ trưởng Tài chính Mỹ, các hội nghị này sẽlà “nơi tốt nhất để thúc đẩy các lợi ích củanước Mỹ vào thời điểm hiện nay”.

Căng thẳng trong quan hệ kinh tế Trung - Mỹ gầnđây đã lắng dịu hơn. Hôm 1/4, phía Trung Quốccho hay, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ tham dự một hộinghị thượng đỉnh về vấn đề an ninh hạt nhân diễnra tại Washington vào tháng này.

Nhiều chuyên gia kinh tế tin rằng, đồng Nhân dântệ hiện đang bị định giá thấp hơn giá trị thựctới 40%. Một số nhà kinh tế kỳ vọng, Trung Quốcsắp tới sẽ tự động điều chỉnh chính sách tỷ giá,vì việc chính quyền Mỹ trì hoãn báo cáo thườngkỳ về vấn đề tỷ giá có thể là một nỗ lực để choTrung Quốc thời gian làm việc này.

Tháng trước, Hạ viện Mỹ đã lên tiếng thúc giụcChính phủ nước này áp dụng các biện pháp trừngphạt thương mại đối với Trung Quốc vì vấn đề tỷgiá. Các nhà làm luật thuộc cả hai đảng Dân chủvà Cộng hòa đều ủng hộ việc áp dụng các biệnpháp này.

Theo New York Times, trong nội bộ Chính phủTrung Quốc gần đây đã xuất hiện một số bất đồngquanh vấn đề tỷ giá Nhân dân tệ. Ngân hàng Trungương Trung Quốc đã phát đi tín hiệu cho thấy sẽnâng dần tỷ giá, nhưng Bộ Thương mại nước nàylại muốn duy trì mức tỷ giá hiện tại.

Theo Mai Phương
Căng thẳng tiền tệ Mỹ - Trung giảm nhiệt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.