Chó quý tộc bạc tỉ, dùng đồ hiệu, nằm điều hòa

Thời xưa dân gian có câu “khổnhư chó” để nói về cái cảnh những loài bị nô lệ mà hưởng thụ thì chẳng cógì. Nhưng giờ đây, có lẽ loài khốn khổ ấy chỉ còn là “một bộ phận” của giốngcẩu mà thôi.

Thời xưa dân gian có câu “khổnhư chó” để nói về cái cảnh những loài bị nô lệ mà hưởng thụ thì chẳng cógì. Nhưng giờ đây, có lẽ loài khốn khổ ấy chỉ còn là “một bộ phận” của giốngcẩu mà thôi.

Sướng nhờ lý lịch

Vân, một bác sĩ thú y trẻchăm sóc chó cảnh đã mấy năm kết luận với tôi về số sướng số khổ của con thúcưng: “Đời muốn sướng phải có lý lịch. Xuất thân vỉa hè cả đời không ngócđầu lên được!”.

Vân bảo con cún đắt tiền thìbố mẹ nó tên gì, quê quán ở đâu, đều ghi chép rõ ràng. Cẩn thận hơn, ngườita tôn vinh dòng giống đến đời cụ kỵ. Thú có tên, thậm chí giờ sinh thángđẻ. Nếu về từ nước ngoài, mỗi đứa đều có giấy tờ nhập cảnh. Muốn đổi tên,thay họ, phải cần cơ quan cơ quan pháp luật.

Chó quý tộc bạc tỉ, dùng đồ hiệu, nằm điều hòa
Dịch vụ dũa móng chân làm đẹp.

“Trước khi giao phối, bốmẹ đều đã đi khám chữa bệnh tổng quát, đảm bảo con cái sau này khỏekhoắn thông minh” - Anh Hùng, một người nuôi ở quận hai nói - “Cún cũngnhư người, có nhiều bệnh về hô hấp, tim mạch có thể di truyền, việc sànglọc bệnh tật để hậu duệ khỏe khoắn là điều cần thiết”. Anh cũng lưu ýnhững loại chó bán ở chợ, dăm triệu bạc một con, nhưng không lý lịch thìvẫn chỉ là con hoang: “Dòng dõi phải có bố mẹ đàng hoàng”.

Hỏi làm sao tìm được chó quýtộc, bác sĩ thú y Hưng, được coi là chuyên gia, bảo: “Người ta nhập về và sởhữu những con chó bạc tỷ làm tổ. Ai muốn hậu duệ của chúng, phải đến phối.Mỗi lần phối, chủ chó cái phải trả tới vài ngàn USD”.

Mấy lần tôi đã đi viếtbài về việc chăm sóc sức khỏe sinh sản của người, thậm chí cả chuyệnchữa hiếm muộn, nhưng chưa bao giờ thấy bố mẹ trước khi sinh lại đi chữahết bệnh, để con cháu sau này khỏe mạnh. Đã bao giờ bố mẹ trước khi táchợp lại buộc phải xổ giun? Nhưng đấy lại là nguyên tắc tối thiểu củaloài cẩu cảnh cao cấp ngày nay.

Hộp sữa hơn 600 ngàn

Đến một cửa hàng bán phụ kiệnvà thức ăn cho cẩu cảnh ở quận 1, TPHCM, tôi giật mình bởi sữa dành cho cúncảnh ở mức trung bình cũng hơn 200.000 đồng/hộp. Chủ cửa hiệu cười, bảo:“Sữa đắt phải là loại trên 600.000 đồng/hộp”. Tôi hỏi dùng tốn nhiều không?Cô nói còn tùy trọng lượng, nhưng với thứ cẩu cao to, giống nòi lực lưỡng,mỗi hộp chỉ dùng một tuần.

Chị Loan, người nuôi cún ởquận Tân Bình nói: “Đắt nhất vẫn là thức ăn. Thức ăn của chó đủ loại, thựcphẩm chức năng cũng cả chục loại. Không cho bé ăn thì thương mà mua thì đắtđỏ. Bé quen miệng, không ăn lại thèm”.

Chó quý tộc bạc tỉ, dùng đồ hiệu, nằm điều hòa
 Kem đánh răng và các loại mỹ phẩm dành cho cún thành phố.

Theo chị, người thành phốcàng ngày càng lắm kẻ độc thân, cô đơn, nuôi thú cưng giải buồn. Chịkhông mua, thú cưng do bạn tặng, nuôi được bốn năm rồi. Chị gọi điệnthoại, con cẩu nhỏ ngồi cạnh ngó nghiêng.

Anh Hoàng tìm mua thứcăn, bảo: “Vợ đi công tác hoài. Hai đứa con du học nước ngoài. Tôi ở nhàlo ba con chó. Mỗi lần chúng ốm, mình muốn ốm theo”. Nhìn thấy thú chảynước mắt, anh cũng khó cầm lòng. Mỗi lần mở cửa, đón anh chung quy cũngchỉ còn lại ba con chó.

Thức ăn loại tốt, mỗi ngàymột con dùng mất 20.000 đồng. Hồi phục sau đợt ốm này, những chú cún của anhHoàng phải dùng thực phẩm chức năng, mỗi bịch 400.000 đồng, chỉ dùng đượcchừng nửa tháng là hết.

Anh nói với tôi: “Bé điphân lỏng phân xanh, tôi lo sốt vó. Thức ăn cho người còn nhiễm nhiềuchất cấm, huống hồ cho thú nuôi”. Anh nói thêm: “Mỗi lần chó ốm đau, chiphí lớn lắm”.

Làm gì để chó của bạn luôn hạnh phúc?

Hàng loạt dịch vụ ăn theo concún. Người ta thiết kế những mẫu quần áo đủ màu sặc sỡ với những chất vảitốt nhất để không làm chúng khó chịu và bị hỏng bộ lông. Đầm yếm, áo ba lô,quần con ong, áo cầu thủ, quần xịp, áo sát nách, áo khủng long, quần dưahấu, áo cảnh sát, áo nỉ. Giá mỗi chiếc có loại lên tới 150.000 đồng.

Ai bảo làm chó là khổ? ChịLinh, người sống bằng nghề chăm sóc cẩu cảnh nói thật khó tính hết chi phínuôi chó của người thu nhập khá giả: “Một sợi dây xích dắt khảm hột giá hơn2 triệu bạc. Nếu sắm cả nệm, chuồng, đồ chơi, mỗi lần như vậy phải tốn hàngchục triệu”.

Trên thị trường bán những cáichuồng cẩu có cả máy điều hòa. Khi người ta đi chơi, không thể đem theo.Chuồng du lịch nhập từ Ý, giá từ 3-5 triệu đồng. Chi phí sữa tắm mỗi chaichừng 500.000 đồng và dầu thơm mỗi lọ chừng vài triệu bạc. Cún đi du lịchtốn một đống tiền. Chưa kể thủ tục xuất cảnh khắt khe hơn cả con người. ChịLinh nói lắm nơi con người không được đi du lịch nhiều nơi như con chó đâu.

Chó quý tộc bạc tỉ, dùng đồ hiệu, nằm điều hòa
Bệnh viện điều trị cho cẩu cao cấp.

Có thể hình dung phần nàolịch làm đẹp của thú cưng. Một tuần tắm một lần, ba tuần cắt móng vệsinh, tháng rưỡi cắt lông. Những công việc phải nhờ tới các tiệm chămsóc và các cửa hàng thẩm mỹ viện chuyên nghiệp. Dung, một nhân viên mátxa nói với tôi rằng cô phải dũa từng móng chân cho các con cẩu. Chúng đãquá quen với việc chăm sóc như vậy nên nom sành điệu. Cô còn phải nhỏrửa mắt, rửa mặt, chải lông, đánh răng cho khách hàng. Dung nói: “Chủcủa chúng luôn theo dõi công việc của chúng em bằng con mắt khá soimói”.

Một số người giúp việc đượcthuê để làm vui cho cún. Họ dẫn chúng đi dạo, nựng chúng, giúp chúng sử dụngcác loại đồ chơi. Cún thích chơi đồ chơi như bóng, xương giả, gà nhựa, dâythừng. Nhu cầu giải trí của thú cưng cũng thay đổi. Những bà ô-sin già nuakhông thể đáp ứng được nữa. Thành phố đã có dịch vụ chăm sóc giải trí chótại nhà. Dịch vụ được tính trọn gói, hoặc theo giờ.

Nỗi ám ảnh bệnh viện

Chó cũng bị tai nạn. Chúngngã, bị xe đâm, bị đè, gãy chân chẳng hạn. Trường hợp như vậy, các cơ sở thúy công thường bó tay. “Nhiều trạm thú y không có máy siêu âm - một bác sĩthú y ở TPHCM cho biết - cơ sở điều trị của nhà nước về lĩnh vực chó cảnhrất tệ, người ta đè ra tiêm một mũi rồi trả về”.

Ngược lại, cũng theo bácsĩ này, trong lúc nhiều bệnh viện cho người chưa được trang bị thì ở mộtvài bệnh viện cho chó mèo đã có máy chụp X quang kỹ thuật số tối tân!Mỗi chiếc đinh vít, chiếc nẹp để nẹp xương gãy có thể từ vài trăm đến cảtriệu đồng. Mỗi ca phẫu thuật tốn không dưới năm triệu, chưa kể chi phíhậu phẫu. Sau khi mổ, cẩu được nuôi luôn tại bệnh viện để thuốc men vàchăm sóc đặc biệt. Mỗi ngày chi phí không dưới 300.000 đồng.

Bác sĩ thú y trẻ tênHương cho biết, cô phải ở lại tại bệnh viện để chăm sóc bệnh nhân cảngày lẫn đêm. Hương chăm sóc đủ loại “bệnh nhân”, kẻ mổ thận, kẻ mổ ápxe gan, cô thì viêm tử cung cấp, cậu lại bị sạn bàng quang…

Theo khảo sát sơ bộ của bácsĩ Hương, Sài Gòn có 160- 180 cơ sở khám chữa bệnh cho chó. Giá cả phầnnhiều vô tội vạ, trang thiết bị sơ sài, một vốn mười lời. Mũi thuốc giá 20nghìn đồng, lắm khi tiêm xong họ lấy mấy trăm ngàn, một lần khám chữa bệnhthu cả triệu bạc. Nhìn mặt bắt hình dong, không niêm yết giá điều trị. Mộtchủ nhân của cún than thở rằng “nhiều bác sĩ chỉ biết lấy tiền”, “phác đồđiều trị của họ luôn là bí ẩn”.

Anh Hùng, người nuôi cẩu,nói: Không ai có thể kiện khi cún bị chết sau một phác đồ điều trị dài vàtốn kém. Đây là kẽ hở mà con cún thua con người. “Chó chết, hết chuyện” -đúng như câu dân gian đã nói.

Cẩu cưng được thiêu ở BìnhHưng Hòa, lò thiêu dành cho người. Tro cốt được cho vào lọ có in hình “chủnhân”, đề tên họ, ngày sinh, ngày mất. Cuộc đời một vị chó quý tộc kết thúcnhư thế.

Bác sĩ Hưng, từng tu nghiệp ởnước ngoài nói rằng thật bất cập khi chúng ta so sánh cuộc đời lầm lụi vànhững cái chết trong khốn khó của con người, để đem so sánh với cuộc đờiphồn hoa của một con chó. Bởi với nhiều người, thú cưng của họ cũng được xemtrọng như một con người, một thành viên gia đình. Việc đánh chó, ăn thịt chókhiến người ta sợ hãi.

Nói cho cùng, con người khôngthể hạ thấp mức sống của những con chó nơi đô thị giàu có mà nên nghĩ tớiviệc làm sao nâng cao cuộc sống và tuổi thọ của những con chó nhà nghèo,những chú chó ở làng quê vì đói dài ngày nên thường bị bọn “cẩu tặc” câutrộm bán cho nhà hàng.

Ai bảo làm chó là khổ? Chị Linh, người sống bằng nghề chăm sóc cẩu cảnh nói thật khó tính hết chi phí nuôi chó của người thu nhập khá giả: “Một sợi dây xích dát khảm hột giá hơn 2 triệu bạc. Nếu sắm cả nệm, chuồng, đồ chơi, mỗi lần như vậy phải tốn hàng chục triệu”.

Trên thị trường bán những cái chuồng có cả máy điều hòa. Khi người ta chơi, không thể đem theo. Chuồng du lịch nhập từ Ý, giá từ 3-5 triệu đồng. Chi phí sữa tắm mỗi chai chừng 500.000 đồng và dầu thơm mỗi lọ chừng vài triệu bạc.

 

Theo Tiền Phong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.