Chồng chéo quản lý kinh doanh gas: Đụng đâu cũng thấy sai phạm

Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh gas do lực lượng Quản lý thị trường(QLTT) Hà Nội tiến hành từ đầu năm đến nay cho thấy, do chồng chéo tronghoạt động quản lý nhà nước đã tạo kẻ hở cho các cửa hàng vi phạm quy địnhtrong việc kinh doanh mặt hàng này.

Kết quả kiểm tra các cửa hàng kinh doanh gas do lực lượng Quản lý thị trường(QLTT) Hà Nội tiến hành từ đầu năm đến nay cho thấy, do chồng chéo tronghoạt động quản lý nhà nước đã tạo kẻ hở cho các cửa hàng vi phạm quy địnhtrong việc kinh doanh mặt hàng này.

Phớt lờ các quyđịnh

Ông Nguyễn ViệtHùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội cho biết: Từ 9/2 đến 12/3 lựclượng QLTT Hà Nội đã kiểm tra 30 vụ, qua đó phát hiện 14 trường hợp vi phạm.Lỗi phổ biến của các đơn vị vi phạm là không đăng ký giá với Sở Tài chính;Không có hồ sơ đăng ký kê khai giá, bán không đúng giá niêm yết; Không cógiấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh…

Ngày 7/3 lựclượng chức năng kiểm tra cửa hàng kinh doanh khí đốt hóa lỏng (số 9, KimNgưu, Hà Nội) thuộc Công ty CP Kinh doanh gas Petrolimex. Tại thời điểm kiểmtra cho thấy, giá bán và giá niêm yết của cửa hàng có sự chênh lệch đáng kể.Cụ thể, giá niêm yết được dán tại cửa hàng: Loại 12 kg là 441.000 đồng/bìnhvà loại 13 kg là 478.000 đồng/bình, nhưng thực tế giá bán loại 12kg là474.000 đồng/bình, loại 13kg là 514.000 đồng/bình. Trước đó, qua kiểm tracửa hàng kinh doanh gas của HTX Thương mại Láng Hạ tại 566 Đường Láng, lựclượng chức năng cũng đã phát hiện cửa hàng này không đăng ký giá với cơ quanchức năng; Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hóa lỏng đã hếthạn.

Ngoài những lỗitrên, một số cửa hàng còn có thái độ coi thường pháp luật, khi bị xử phạthành chính thì không nộp phạt, phớt lờ cơ quan chức năng và tiếp tục kinhdoanh trái phép.

Chồng chéo quản lý kinh doanh gas: Đụng đâu cũng thấy sai phạm

Người tiêu dùng đang chịu nhiều thiệt thòi do quản lý kinh doanh gas lỏng lẻo. Ảnh: Thái Hà

Kiểm tra 5doanh nghiệp đầu mối kinh doanh gas, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 2doanh nghiệp là Công ty CP Kinh doanh và XNK khí hóa lỏng Vạn Lộc tại KCNNguyên Khê - Đông Anh; Công ty TNHH Dầu khí Gia Định tại Cụm công nghiệp gasLưu Xá - Thường Tín đã bán hàng cao hơn giá đã đăng ký và không đăng ký giávới cơ quan chức năng. Điều đó cho thấy, việc vi phạm không chỉ những cửahàng kinh doanh nhỏ lẻ mà ngay cả các doanh nghiệp lớn cũng không thực hiệnnghiêm túc các quy định về đăng ký giá và bán hàng theo giá đăng ký.

Mới quản lýphần “ngọn”

Mặc dù lựclượng QLTT đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm tránh đầu cơ tăng giá, gâyxáo trộn trên thị trường nhưng hoạt động này cũng mới kiểm soát được phần"ngọn". Việc kiểm tra cũng chỉ dừng ở các đại lý, cửa hàng bán buôn còn cáccửa hàng bán lẻ tới tay người tiêu dùng chưa thể kiểm soát được.

Điều này chothấy sự lỏng lẻo trong quản lý kinh doanh, phân phối mặt hàng khí hóa lỏng.Hậu quả là đa phần các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh gas đều yếu kém nănglực, không thể kiểm soát được toàn bộ các cửa hàng, đại lý trong hệ thốngcủa mình, tạo "điều kiện" cho hệ thống bán lẻ tự do định đoạt giá cả...Quyền lợi của người tiêu dùng bị xâm hại cả về giá cả và chất lượng.

Một trong nhữngbất cập nữa là doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này không bắt phải đăng kýcả giá bán buôn và giá bán lẻ mặc dù đây là mặt hàng thuộc danh mục bình ổngiá của Nhà nước. Việc quản lý giá, điều hành giá tuy thuộc trách nhiệm củaBộ Tài chính nhưng Cục Quản lý giá lại cho rằng, việc kiểm tra, quản lý xemdoanh nghiệp có bán đúng giá đăng ký hay không lại thuộc QLTT của Bộ CôngThương. Chính sự chồng chéo, không rõ ràng trong cơ chế quản lý này khiếnchất lượng, giá cả các mặt hàng khí hóa lỏng đang trở nên khó kiểm soát.Trong khi đó, các cửa hàng kinh doanh gas được dịp "té nước" tăng giá vô tộivạ.

Theo KTĐT



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.