Chứng khoán Mỹ tuần 12-18/7: Hai cú đảo chiều

Và cũng bởi sự hồi phục nhưng rất nhẹ, nên sự sụt giảm đi ngay sau đó đã kéo cả thị trường xuống đáy, xóa sạch tất cả những gì đã tạo dựng được từ đầu tuần, thậm chí còn chìm sâu hơn so với phiên chốt tuần trước nữa. Mở đầu phiên giao dịch ngày 157, chứng khoán Mỹ biến động mạnh do nỗi lo lợi nhuận của doanh nghiệp trong mùa báo cáo quý 2 không đạt mức dự báo của giới phân tích

Thế giới cuối tuần qua đãchứng kiến hai cú đảo chiều trên thị trường chứng khoán Mỹ, một hồi phục và mộttrượt dốc.

Và cũng bởi sự hồi phục nhưng rất nhẹ, nên sự sụt giảm đi ngay sau đó đã kéo cảthị trường xuống đáy, xóa sạch tất cả những gì đã tạo dựng được từ đầu tuần,thậm chí còn chìm sâu hơn so với phiên chốt tuần trước nữa.

Mở đầu phiên giao dịch ngày 15/7, chứng khoán Mỹ biến động mạnh do nỗi lo lợinhuận của doanh nghiệp trong mùa báo cáo quý 2 không đạt mức dự báo của giớiphân tích. Thị trường càng trở xấu hơn, khi Cục Dự trữ Liên bang (FED) cho biếtchỉ số sản xuất tại Philadelphia và New York tệ hơn kỳ vọng.

Thị trường chỉ đảo chiều vào vài phút cuối cùng trước khi chốt phiên, nhờ sựtăng giá mạnh mẽ của cổ phiếu hãng năng lượng BP và “đại gia” ngành ngân hàngGoldman Sachs, trong đó BP tăng 7,6% và Goldman Sachs tăng 4,4%.

Nhờ lực đi lên của hai cổ phiếu quan trọng này, chốt phiên, chỉ số côngnghiệp Dow Jones tuy chấm dứt 7 phiên tăng điểm liên tiếp nhưng mức giảm chưađầy 0,1%, chỉ số Nasdaq giảm 0,03%, trong khi chỉ số S&P 500 tăng nhẹ 0,1%.

Mặc dù thị trường Mỹ thực hiện được cú lật mình vào cuối phiên 15/7, nhưng khihai ngân hàng lớn thứ nhất Bank of America và thứ 3 Citigroup công bố doanh thuquý 2/2010 đạt thấp hơn dự báo vào đầu phiên 16/7, thị trường lại quay đầu,trượt dốc.

Doanh thu quý 2 của các ngân hàng thấp hơn dự báo, cùng với kết quả điều tra chothấy người tiêu dùng Mỹ đang trở nên mất niềm tin hơn, đã khiến thị trường chứngkhoán Mỹ chao đảo trong toàn phiên cuối tuần, xóa sạch tất cả những gì đã giànhđược trong tuần.

Chứng khoán Mỹ  tuần 12-18/7: Hai cú đảo chiều
Thế giới chứng kiến hai cú đảo chiều trên sàn chứng khoán Mỹ tuần qua

Chốt phiên giao dịch ngày 16/7, chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm 2,52%, xuống10.097,90 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 2,88%, xuống 1.064,88 điểm. Chỉ số Nasdaqgiảm 3,11%, xuống 2.179,05 điểm. Tính chung cả tuần, Dow Jones giảm 1%, S&P 500mất 1,2% và chỉ số Nasdaq giảm 0,8%.

Tại châu Âu, tính cả tuần, chỉ số Stoxx 600 giảm 0,8% xuống 248,11 điểmtrong khi tuần trước đó tăng tới 5,4% và có tuần tăng mạnh nhất trong 1năm. Chỉ số chính của 14/18 thị trường chứng khoán Tây Âu mất điểm.Chỉ số CAC-40 của thị trường Pháp hạ 1,5%, chỉ số DAX của thị trườngĐức hạ 0,4%, chỉ số FTSE của thị trường Anh tăng 0,5%.

Tại châu Á, chỉ số MSCI của thị trường chứng khoán khu vực châu Á- Thái BìnhDương tăng 0,05 điểm tương đương chưa đầy 0,1% lên 116,23 điểm, tuần tăng điểmthấp nhất từ tháng 10/2005. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật giảm 1,9%, chỉ sốShanghai Composite của Trung Quốc giảm 1,9%, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm0,6%. 

Những thông tin đáng chú ý tuầnnày:

122 công ty, trong đó có 12 doanh nghiệp thuộc chỉ số công nghiệp Dow Jones, sẽcông bố kết quả lợi nhuận ròng quý 2/2010. Tuần này không có nhiều báocáo kinh tế, trọng tâm chủ yếu nhằm vào thị trường nhà đất. Cuối tuần, châu Âusẽ công bố kết quả thanh tra 91 ngân hàng lớn nhất trên "lục địa già".

Thứ 2, 19/7

- Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu công bố các số liệu kinh tế tháng 5 khu vựcđồng Euro.

- Số liệu về thị trường nhà đất Mỹ.

Thứ 3, 20/7

- Đức công bố chỉ số giá sản xuất (PPI) tháng 6

- Mỹ công bố số liệu xây dựng nhà mới tháng 6

Thứ 4, 21/7

- Mỹ công bố số liệu dự trữ dầu thô tuần trước.

- Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có bài phát biểu.

- Tổng thống Mỹ ký thông qua dự luật cải cách Phố Wall

Thứ 5, 22/7

- Anh công bố số liệu bán lẻ tháng 6

- Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu công bố số liệu đặt hàng công nghiệp tháng5 của Eurozone.

- Mỹ công bố số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tuần trước.

- Mỹ công bố doanh số bán nhà đang sử dụng.

Thứ 6, 23/7

- Singapore công bố chỉ số giá tiêu dùng tháng 6

- Pháp công bố số liệu chi tiêu dùng gia đình tháng 6

- Anh công bố GDP quý 2

- Canada công bố chỉ giá tiêu dùng tháng 6

- Châu Âu công bố kết quả thanh tra 91 ngân hàng lớn nhất.

Theo Dương Lâm
VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.