Đã đến lúc giảm giá xăng dầu

Nếu so với giá hồi đầu tháng 5 là 99 USDthùng thì giá xăng hiện đã giảm gần 20 USDthùng (giảm khoảng 20%). Giá dầu thô cũng giảm mạnh (từ 87,15 USDthùng, còn khoảng 69 USDthùng)... Thế nhưng, đến thời điểm này, giá xăng trong nước vẫn tiếp tục được “neo” ở mức rất cao: 16.990 đồnglít xăng A92.

Một lần nữa, dư luận lại đặtcâu hỏi lớn khi mà giá xăng dầu thế giới đã giảm mạnh nhiều ngày qua song giábán lẻ trong nước vẫn đứng ở mức cao. Giá xăng A92 tại thị trường Singaporehiện dưới 79,05 USD/thùng, dầu diesel, dầu hỏa cũng còn khoảng 84 USD/thùng.

Nếu so với giá hồi đầu tháng 5 là99 USD/thùng thì giá xăng hiện đã giảm gần 20 USD/thùng (giảm khoảng 20%). Giádầu thô cũng giảm mạnh (từ 87,15 USD/thùng, còn khoảng 69 USD/thùng)... Thếnhưng, đến thời điểm này, giá xăng trong nước vẫn tiếp tục được “neo” ở mức rấtcao: 16.990 đồng/lít xăng A92.

Lỗ giả, lãi thật?

Giải thích vì sao chưa giảmgiá xăng, các doanh nghiệp (DN) xăng dầu vẫn nại “điệp khúc” cũ: Xăng dầu đãnhập trước đó với giá cao nên vẫn còn lỗ. Thông tin chính thức trên websitecủa Tổng Công ty Xăng dầu VN (Petrolimex) ngày 19-5, giá cơ sở đối với xăngA92 lên tới 17.694 đồng/lít, trong khi giá bán lẻ là 16.990 đồng/lít, tức DNvẫn lỗ hơn 700 đồng/lít.

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng Giám đốc Petrolimex, giải thích: Giá xăng dầuthế giới chỉ mới giảm mạnh trong vài ngày qua, trong khi DN phải kinh doanhtheo giá quy định của Nhà nước gia quyền trong 30 ngày. Không phải giá thếgiới giảm là giá trong nước giảm ngay vì DN nhập hàng theo kỳ hạn và phảimua trữ hàng từ trước.

Tính bình quân trong 30 ngày qua, giá xăng vẫn có mức 89 USD/thùng, tức DNvẫn còn bị lỗ từ 700 đồng - 800 đồng/lít nên chưa thể giảm giá được mà cònphải theo dõi tiếp.

Bà Lê Thị Anh Mẫn, Phó TổngGiám đốc Saigon Petro, cũng cho rằng: Qua tháng 6 sẽ cân đối lại, nếu giáthế giới tiếp tục giảm và DN có mức lãi 300 đồng/lít trở lên sẽ điều chỉnhgiảm giá nhưng cũng chỉ giảm từ từ.

Đã đến lúc giảm giá xăng dầu

Giá xăng dầu thế giới giảm mạnh nhiều ngày qua nhưng giá trong nước vẫn cao (Ảnh: Hồng Thúy)

Tuy nhiên, theo tính toán của cácchuyên gia trong lĩnh vực xăng dầu, với mức giá thế giới giảm như trên, các DNkinh doanh xăng dầu trong nước hoàn toàn có thể giảm ít nhất 550 đồng/lít mà vẫnbảo đảm có mức lãi hợp lý.

Nếu căn cứ theo cách tính giá nhập khẩu bình quân 30 ngày thì dù giá bìnhquân lên tới 82 USD/thùng xăng A92 (không phải 89 USD/thùng) cộng với thuế nhậpkhẩu 17%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế GTGT 10%, lệ phí xăng dầu 1.000 đồng/lít,hoa hồng đại lý 500 đồng/lít, lợi nhuận của DN 300 đồng/lít... thì giá mỗi lítxăng bán lẻ trên thị trường cũng chỉ là 16.400 đồng/lít, thấp hơn giá hiện nay550 đồng/lít.

Không sòng phẳng

Đó là nhận xét của ông Đỗ GiaPhan, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ người tiêu dùng, nói về giá xăng hiệnnay. Ông Phan cho biết từ trước đến nay, những khi giá xăng dầu trong nước“lạc điệu” với giá thế giới, hiệp hội thường có văn bản gửi Bộ Tài chính đềnghị xem xét khả năng giảm giá xăng nhưng không nhận được phản hồi.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủtịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, cho rằng người dân đã mất lòng tin vào giáxăng dầu trong nước vì từ trước đến nay chỉ “dễ tăng khó giảm”.

Theo ông Hùng, lúc này đặt vấn đề giảm giá bán lẻ xăng dầu là có cơ sở. DNcho biết vẫn đang chịu lỗ, họ nói sao nghe vậy là rất nguy hiểm, tổ công tácchuyên ngành về giá xăng dầu có thể cũng không đủ khả năng “soi” giá xăng.Cần có cơ chế thích hợp và chế tài xử phạt nếu giá xăng dầu bị thao túng.

TS Đinh Sơn Hùng, Viện phóViện Nghiên cứu Phát triển TPHCM, cho rằng lâu nay các DN xăng dầu chỉ biếtđến quyền lợi của mình. Giá xăng dầu cao sẽ tác động xấu đến hầu hết giá cảcác loại hàng hóa, dịch vụ. Thời điểm này giảm giá xăng dầu sẽ có ý nghĩarất lớn đến nền kinh tế, đồng nghĩa với việc giảm giá đầu vào các loại hànghóa khác và càng có ý nghĩa hơn khi Nhà nước đang nỗ lực kiềm chế lạm phátnhưng tiếc rằng họ lại đứng ngoài cuộc.

TS Vũ Đình Ánh, Phó Việntrưởng Viện Nghiên cứu khoa học thị trường giá cả, phân tích: Bản chất củavấn đề giá xăng dầu nằm ở nghịch lý trong công tác điều hành, phải nhìn vàođây để giải quyết. Không thay đổi cơ chế điều hành, không thể có chuyện giátheo thế giới.

Sẽ giảm nếu... giá thế giới giảm thêm!

Trao đổi với chúng tôi ngày 20-5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh nói giá xăng dầu thế giới đang giảm liên tục trong nhiều ngày nay nhưng trước đó, giá xăng đã có giai đoạn tăng cao.

Thay vì tăng giá, Chính phủ đã xả quỹ bình ổn, giảm thuế nên cần có thời gian ổn định mới có thể tính chuyện giảm giá.

“Nếu giá thế giới tiếp tục giảm trong vài ngày nữa, Bộ Tài chính sẽ tính toán cụ thể phương án giá để cân nhắc khả năng giảm giá. Tuy nhiên, quyền quyết định giá thuộc về DN. Chính phủ tùy thời điểm nhất định sẽ có can thiệp phù hợp”.

T.Hà

TheoPhương Anh - Nguyễn Hải
Đã đến lúc giảm giá xăng dầu



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.