DN “mê” khai thuế qua mạng

Tại hội nghị, một số DN cho rằng, hiện nay Tổng cục Thuế đã có phần mềm hỗ trợ kê khai thuế nhưng phần mềm này lại không cập nhật kịp thời được các văn bản mới, chưa hướng dẫn chi tiết kê khai từng trường hợp. Bên cạnh đó, hiện nay, DN nộp tờ khai và nộp thuế tại hai nơi tách biệt, DN khó theo dõi được tình trạng nộp thuế của mình

Mở rộng đối tượng, hoàn thiện quy trình kê khai thuế qua mạng là yêu cầu củanhiều DN đưa ra trong buổi đối thoại giữa Tổng cục Thuế với DN lớn được tổ chứcvào ngày 18/6 tại Hà Nội.

Tại hội nghị, một số DN cho rằng, hiện nay Tổng cục Thuế đã có phần mềm hỗtrợ kê khai thuế nhưng phần mềm này lại không cập nhật kịp thời được các vănbản mới, chưa hướng dẫn chi tiết kê khai từng trường hợp. Bên cạnh đó, hiệnnay, DN nộp tờ khai và nộp thuế tại hai nơi tách biệt, DN khó theo dõi đượctình trạng nộp thuế của mình. Vì vậy, các đơn vị mong muốn Tổng cục Thuế xâydựng hệ thống cơ sở dữ liệu tâp trung để DN có thể truy cập tin về tình hìnhtrạng nộp thuế của DN.

Khó khăn kê khai thuế 

Ông Vũ Xuân Cự - đại diện Tập đoàn Viettel cho biết, hiện nay năng suất lao độngbình quân đầu người của Tập đoàn là 3 tỷ đồng/người/năm, tổng số lao động củaTập đoàn là rất lớn. Do vậy, việc áp dụng công nghệ thông tin trong vấn đề kêkhai thuế là một đòi hỏi cấp thiết. Đơn vị mong muốn Tổng cục Thuế nhanh chónghoàn thiện phần mềm quản lý kê khai thuế qua mạng, tạo điều kiện giải quyết vấnđề liên quan đến thủ tục thuế.

Bà Đàm Thị Huyền - Phó Tổng giám đốc TCty xăngdầu VN lại đưa kiến nghị về việc hướng dẫn cụ thể về kê khai thuế thu nhập DNđối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Theo bà Huyền, hiện nay, Pertrolimex đềucó Cty con ở 63 tỉnh, thành trên cả nước.

Kết quả kinh doanh ở tỉnh, thành làkhác nhau. Doanh thu ở địa phương có những địa bàn lãi nhưng có nơi lỗ. Vì vậy,nếu thực hiện kê khai theo thuế theo quy định hiện hành thì với DN kinh doanhđặc thù như của TCty còn tồn tại nhiều vướng mắc. Qua hội nghị, DN lớn cũng đềnghị Tổng cục Thuế mở rộng áp dụng việc kê khai thuế qua mạng đối với DN do đơnvị quản lý. Đây là những DN lớn có khả năng đảm bảo về CNTT.

DN “mê” khai thuế qua mạng
Các DN mong muốn kê khai thuế qua mạng (Trong ảnh: một lớp học hướng dẫn kê khai thuế qua mạng do VCCI tổ chức)

Trước những kiến nghị của DN đưa ra, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấnđã có phản hồi đến từng DN. Bên cạnh đó, thứ trưởng cũng đã thông báo về việcthành lập Vụ quản lý thuế DN lớn (Tổng cục Thuế). Theo đó, với nhiệm vụ chứcnăng được giao thì Vụ quản lý thuế DN sẽ giúp đỡ tập đoàn, công ty... tháo gỡkhó khăn về thủ tục, chính sách thuế.

Vướng mắc về thuế thu nhập DN

Trong buổi đối thoại về các chính sách thuế - hải quan giữa Tổng cục Thuế, Tổngcục Hải quan (Bộ Tài chính) và DN Hàn Quốc diễn ra ngày 17/6 tại Hà Nội, các DNđã thẳng thắn trao đổi, kiến nghị về vướng mắc còn tồn tại. Đặc biệt, số đông DNtham gia đều vướng mắc về thuế thu nhập DN (TNDN).

Quan tâm đến vấn đề ưu đãi thuế TNDN, đại diện của nhiều DN Hàn Quốc đã quan tâmđến việc đơn vị có được hưởng ưu đãi về thuế TN DN không nếu việc cấp giấy chứngnhận đầu tư trước thời điểm 1/1/2009 quyết định giao đất sau thời điểm 1/1/2009.Trong khi đó, theo quy định thì việc ưu đãi thuế TNDN chỉ được thực hiện trướcthời điểm 1/1/2009 đối với những trường hợp có đầy đủ giấy chứng nhận đầu tư vàquyết định giao đất, sau ngày 1/1/2009, DN không được hưởng ưu đãi này nữa.

DN “mê” khai thuế qua mạng
Tạihội nghị, nhiều DN còn đặt câu hỏi liên quan đến việc miễn thuế nhập khẩu choDN. Vấn đề gia hạn bảo lãnh ngân hàng khi nhập khẩu thiết bị với mục đích sửdụng tạm thời cũng được các DN đề cập. Bên cạnh đó, một số DN còn kiến nghị vềviệc chênh lệch giữa thuế nhập khẩu nguyên chiếc và thuế nhập khẩu linh kiện.Việc chậm trễ trong vấn đề trao giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm cho loại xe chởtiền của DN được nhiều đại biểu quan tâm.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã trả lời, riêng vướng mắc về ưu đãithuế DN nêu trên sẽ trực tiếp làm việc với các đơn vị liên quan để làm rõ thờiđiểm cấp giấy chứng nhận đầu tư và quyền sử dụng đất, tránh để DN chịu thiệtthòi.

Vấn đề chậm trễ trong việc trao giấy chứng nhận xuất xứ sản phẩm cho loạixe chở tiền của DN cũng được giải thích cặn kẽ. Đó là do các đơn vị liên quanphải thống nhất việc xác định tiêu chuẩn nhà nước giữa xe chở tiền và xe du lịch.Hai loại xe này có mức thuế chênh nhau gần 3 lần. Tuy nhiên, hiện nay, các DN đãcó thể mang hàng về tự bảo quản nhằm giảm chi phí lưu kho, lưu bãi.

Theo Hoàng Oanh
Diễn đàn doanh nghiệp



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.