Đổ tiền đầu tư dài hạn vào vàng là tốt nhất?

Theo các chuyên gia nhận định, hiện nay, nền kinh tế toàn cầu tuy đãthoát khỏi suy thoái nhưng phải đương đầu với nhiều thách thức mới, nên bóng đenkhủng hoảng vẫn chưa lùi xa.

Theo các chuyên gia nhận định, hiện nay, nền kinh tế toàn cầu tuy đãthoát khỏi suy thoái nhưng phải đương đầu với nhiều thách thức mới, nên bóng đenkhủng hoảng vẫn chưa lùi xa. Vì vậy, hầu hết các kênh đầu tư đều gặp khó khăn,nên việc lựa chọn kênh đầu tư nào phụ thuộc vào lượng vốn và mục đích đầu tư.

Đầu tư vào vàng có thật sự an toàn?

Theo ông Lưu Quang Điền, Giám đốc Công ty cổ phần SJC Hà Nội, đầu tư vào vàng làan toàn vì không bao giờ bị mất trắng. Đặc điểm đầu tư vàng là không phụ thuộcvào vốn (người dân có thể đầu tư chỉ 1 chỉ vàng, khoảng 3 triệu đồng), tínhthanh khoản cao (mua bán rất dễ dàng).

Nếu đầu tư mang tính dài hạn thì vàng là kênh đầu tư tốt nhất vì nếu không cónhững biến động tài chính thì bản thân vàng vẫn tự tăng giá trị. Vàng không chỉcó ý nghĩa về tiền tệ mà có nghĩa lớn về vật chất, là kim loại đặc biệt quý hiếm,được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực.

Hiện nay cung lại không đáp ứng đủ cầu, sự không cân đối này ngày càng tăng theothời gian do nhu cầu sử dụng vàng ngày càng lớn, trong khi lượng vàng có trongtự nhiên thì ít dần đi. Chính vì vậy nên tất cả các quốc gia đều dự trữ vàng.

Nếu đầu tư ngắn hạn thì vàng vẫn có khả năng sinh lời cao. Lãi nhiều hay thấpphụ thuộc vào sự nhanh nhạy của nhà đầu tư. Tuy nhiên, có một nguyên tắc là khảnăng sinh lời và rủi ro thường tỷ lệ thuận với nhau.

Đổ tiền đầu tư dài hạn vào vàng là tốt nhất?

Vàng vẫn được các chuyên gia đánh giá là kênh đầu tư an toàn nhất

Cùng quan điểm, ông Đỗ Xuân Quỳnh, Trưởng phòng kinh doanh, công ty vàng bạc BảoTín Minh Châu cho rằng, tuy từ đầu năm đến nay, thị trường vàng vật chất khátrầm lắng nhưng xu hướng trong thời gian tới giá vàng sẽ tăng. 

Thời gian qua, giá vàng chủ yếu dao động quanh mốc 26 triệu đồng/lượng, chưa cónhững thay đổi tạo nên những đợt sóng mạnh. Lần tăng mạnh nhất là vào khoảng 2tiếng trưa 25/3, tăng 600.000 đồng/lượng lên 27,1 triệu đồng/lượng.

Do chi phí khai thác vàng năm 2010 đã tăng lên 700 USD/ounce (tăng 100 USD/ounceso với năm 2009. Vì vậy, giá vàng kinh doanh cũng sẽ có xu hướng tăng lên. Tuynhiên giá vàng trong nước còn phụ thuộc vào giá vàng thế giới, nên giá vàng thếgiới càng biến động, giá vàng trong nước càng bấp bênh hơn.

Tuy được coi là kênh đầu tư an toàn nhưng theo một chuyên gia trong lĩnh vựcngoại hối thì hiện nay, giá vàng trong nước phụ thuộc vào giá thế giới và giá đôla Mỹ. Vì vậy, khả năng biến động vàng là rất cao. 

Mặt khác, nhà đầu tư mua vàng xong thì cũng không biết gửi đi đâu vì hiện tạicác ngân hàng thương mại trả lãi suất gửi vàng bằng không, tức là ngân hàng chỉgiữ hộ vàng. Sắp tới, nếu gửi vàng thì ngân hàng sẽ tính lãi suất. Do vậy, đầutư vào vàng cũng ẩn chứa những rủi ro nhất định và nếu không có "sóng" thì cácnhà đầu tư sẽ rất khó sinh lời.

Chứng khoán: Biết chơi vẫn lãi

Trước đó, theo một số chuyên gia, trong năm 2010, thị trường chứng khoán sẽ làkênh đầu tư tốt nhất. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, kênh này vẫn chưa thựcsự khởi sắc. Chứng khoán phụ thuộc nhiều yếu tố kinh tế vĩ mô và các chính sáchtiền tệ.

Đặc điểm của chứng khoán Việt Nam là rất nhiều người đi vay tiền để chơi chứngkhoán. Sắp tới, do nỗi lo lạm phát, chính sách thắt chặt tín dụng với chứngkhoán mà lớn, thì chỉ những dự án khả thi mới được lựa chọn cho vay. Vì vậy, đâysẽ là bất lợi rất lớn cho các nhà đầu tư.

Đổ tiền đầu tư dài hạn vào vàng là tốt nhất?
Với những nhà đầu tư có kinh nghiệm thì chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn

Tại thời điểm này tình hình thế giới vẫn đang rất bất ổn từ Hy Lạp, Tây Ban Nha,một số vụ bạo động gần đây đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường chứng khoán,khiến cho nhiều ngày các mã hàng liên tục giảm. 

Tuy nhiên, triển vọng cho thị trường chứng khoán thì vẫn có xu hướng pháttriển, đặc biệt chứng khoán VN đang còn rất nhiều tiềm năng. Nhưng vẫnphải có sự hỗ trợ của nền kinh tế vĩ mô và sự hỗ trợ của nhà nước nhiều hơn.

Mặc dù tiềm ẩn những rủi ro cao, nhưng đối với những nhà đầu tư có kinh nghiệm,biết được quy luật biến đổi và có thể chọn được những mã hàng tốt thì đây là lạikênh đầu tốt. Trong một ngày có thể chỉ số VN - Index đi xuống nhưng vẫn có mãchứng khoán màu xanh, có nhiều màu xanh. Đầu tư chứng khoán có khả năng thu lợinhiều, quay vòng vốn nhanh. 

Đối với thị trường bất động sản, đây có thể coi là kênh đầu tư trầm lắng nhất từđầu năm đến nay. Để đầu tư được vào bất động sản, phải có một lượng vốn nhấtđịnh và nắm được nguồn thị trường nhà đất. Từ đầu năm đến nay do một số dự ánvẫn chưa chính thức khởi động và một số quy định về nhà đất đã khiến cho nhiềunhà đầu tư e dè với kênh này.

Tuy nhiên, với những nhà đầu tư có số vốn lớn thì đây vẫn là kênh hấp dẫn vì thịtrường này vẫn có khả năng “sốt” trở lại trong thời gian tới. 

Thị trường ngoại tệ, vẫn có sự kỳ vọng sẽ lên mặc dù vừa rồi đồng đô la có xuốnggiá, nhưng nhiều người quyết định chuyển sang vay đô để bán. Khi hết khoản vayđáo hạn, nhiều người sẽ phải đi mua đô để trả nợ, vì vậy giá đô sẽ lên. Mặt khác,vì các ngân hàng cho vay đô nhiều nên đẩy mạnh huy động ngoại tệ nên lãi suấttiền đô tương đối cao, vì vậy dự trữ tiền đô vẫn có lãi.

  • Theo Như Mai
    Đổ tiền đầu tư dài hạn vào vàng là tốt nhất?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.