Giá cà chua giảm 10 lần so với cùng kì năm ngoái, có người mua cả chục cân về ăn dần

Khác hẳn với cùng thời điểm này năm ngoái, cà chua năm nay có giá rẻ chỉ từ 5.000 đồng/kg.

Vào thời điểm này năm ngoái, cà chua được bán với mức giá rất cao, lên tới 55.000 đồng/kg. Mức giá này khiến nhiều bà nội trợ “giật mình” vì giá cao hơn cả các loại hoa quả nhập khẩu.

Nhưng năm nay, cà chua bỗng được bán giá rẻ bất ngờ, chỉ từ 5.000 đồng/kg. Chị Mai (Phổ Yên, Thái Nguyên) vừa mua chục cân cà chua về để tủ ăn dần. “Lâu rồi, tôi cũng không mua cà chua. Mới tuần trước ra chợ, có bà bán cà chua 50.000 đồng/10kg. Tôi thấy rẻ quá nên đã cùng một người em rủ nhau mua chung về chia nhau”, chị nói.

Xách 10 cân cà chua về, chị để khoảng 1-2 cân vào ngăn mát tủ lạnh để cả nhà ăn dần. Còn lại, chị sơ chế bằng cách bóc vỏ, bỏ hạt và xay nhuyễn. Sau đó, chị đun sôi cho đến khi chúng có dạng sền sệt rồi để nguội, đóng vào các khuôn làm đá. Những viên đá cà chua này được bảo quản và dùng đến 3-4 tháng.

Chị cho biết cà chua quả hơi nhỏ nhưng ăn rất ngon, nhà chị thường chế biến các món ăn có cà chua như kho cá, cá sốt cà chua, đậu sốt cá chua…

Giá cà chua giảm 10 lần so với cùng kì năm ngoái, có người mua cả chục cân về ăn dần-1

Cà chua hiện có giá bán rất rẻ, chỉ vài nghìn đồng/kg.

Cũng mới mua 2 cân cà chua ở chợ thuộc khu vực Đống Đa (Hà Nội), chị Hải cho biết chỉ hết có 20.000 đồng. “Mức giá này là rất rẻ so với thời điểm trước. Trước, tôi đều mua mức giá 20.000 – 25.000 đồng/kg”, chị nói.

Theo khảo sát các chợ dân sinh ở Hà Nội, giá cà chua tươi dao động mức 10.000 -15.000 đồng/kg.

Anh Lê Minh Cương – chủ doanh nghiệp chuyên sản xuất tương ớt, tương cà ở Thanh Hóa, cho biết năm nay giá cà chua rất rẻ, tại chợ truyền thống khu vực anh sinh sống chỉ có giá dao động từ 5.000 – 7.000 đồng/kg. Thời điểm này, anh cho biết giá cà chua cũng nhích hơn được một chút nhưng vẫn rẻ hơn nhiều so với năm ngoái.

 “Loại cà chua đó tiêu thụ tại chợ thì rẻ, còn loại cà chua tôi mua để làm tương cà cần phải chọn lọc, đáp ứng đầy đủ các yếu tố như mẫu mã quả phải đẹp, hương vị, độ ngọt độ chua sắc nét, có giấy tờ tiêu chuẩn vùng trồng nên giá thu mua cũng cao hơn. Mức giá doanh nghiệp tôi thu mua mức thấp nhất là 10.000 đồng/kg, còn hiện tại cũng mua với giá dao động từ 15.000 – 20.000 đồng/kg”, anh nói.

Giá cà chua giảm 10 lần so với cùng kì năm ngoái, có người mua cả chục cân về ăn dần-2

Anh Lê Minh Cương cho biết giá cà chua hiện tại đã nhích lên một chút nhưng nhìn chung vẫn rẻ hơn so với năm ngoái rất nhiều.

Chia sẻ về lý do khiến cà chua năm nay có giá rẻ, anh cho biết do thời tiết năm nay thuận lợi, bà con vào vụ sớm nên lượng cà chua thu hoạch nhiều. Bên cạnh đó, sức mua thị trường năm nay khá chậm, trong khi cà chua là loại quả chín nhanh và cũng nhanh hỏng.

Còn năm ngoái, anh cho biết thời tiết không thuận lợi nên số lượng cà chua ít, khi cầu vượt quá cung thì giá trị của hàng hóa sẽ bị đẩy lên cao.

Anh chia sẻ thêm, năm nay kinh tế suy thoái khiến doanh nghiệp của anh cũng bị ảnh hưởng rất nặng. “Lượng đơn bán ra giảm khá mạnh, giảm từ 10-15% so với năm ngoài. Điều khiến tôi bất ngờ là nhu cầu khách mua hàng các sản phẩm của doanh nghiệp tôi, năm nay ít tới mức tôi chưa từng thấy”, anh chia sẻ.

Vào tháng trước, anh thấy sức mua tốt, có dấu hiệu tích cực nhưng qua Tết Dương lịch, anh thấy sức mua yếu. So với cùng thời điểm năm ngoái, anh thấy lượng khách mua vào dịp gần Tết giảm đến gần một nửa.

Theo Nông thôn Việt


cà chua


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.