Giá vàng có thể đạt “đỉnh” 30 triệu đồng/lượng

Thời gian trước, giao dịch trên thị trường vàng khá sôi động với các hình thức nghiệp vụ kinh doanh vàng phong phú, đa dạng cho các nhà đầu tư lựa chọn

Hiện giá vàng đang trong giai đoạn điều chỉnh để có thể tăng mạnh trong thờigian tới. Dự báo giá vàng quốc tế có thể đạt đỉnh của năm là 1.300 USD/ouncevà giá vàng trong nước qui đổi tương đương ở mức khoảng 30 triệu đồng/lượng.

Thị trường vàng đang “tĩnh” lại

Sáng nay 26/7, giá vàng miếng SJC và Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội mở đầutuần giao dịch mới niêm yết cùng mức 28 triệu đồng/lượng (mua vào) -28,06 triệu đồng/lượng (bán ra), không thay đổi so với chốt phiên chiềuqua. Tại TPHCM, giá vàng SJC dao động quanh mức 27,99 triệu đồng/lượng -28,05 triệu đồng/lượng; vàng SBJ có giá 28,02 triệu đồng/lượng - 28,04triệu đồng/lượng…

Trên thế giới, giá vàng giao ngay tại thị trường châu Á đang có biên độtăng gần 2 USD, tạm dao động quanh mức 1.191,5 USD/ounce. Hiện giá vàngmiếng trong nước cao hơn thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng (đã tínhthuế và các chi phí khác).

Thời gian trước, giao dịch trên thị trường vàng khá sôi động với cáchình thức nghiệp vụ kinh doanh vàng phong phú, đa dạng cho các nhà đầutư lựa chọn. Tuy nhiên, thị trường vàng thời gian gần đây kém sôi độngdo giá vàng thường xuyên có những biến động khó lường khiến cho thịtrường cũng cần thời gian “tĩnh” lại để phân tích và đánh giá những độngthái rõ nét hơn rồi mới có quyết định đầu tư.

Thêm vào đó, thị trường vàng trong nước hiện khá mỏng, cung cầu vàng cóthời điểm mất cân đối, người mua người bán khó gặp nhau hơn mặc dù giáluôn được các doanh nghiệp kinh doanh vàng niêm yết với biên độ rất hẹp.

Giá vàng có thể đạt “đỉnh” 30 triệu đồng/lượng
Giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới khoảng 300.000 đồng/lượng

Theo giới phân tích thị trường, một số chính sách điều chỉnh thị trườngvàng của Ngân hàng Nhà nước thời gian qua cũng phần nào ảnh hưởng đến sựsôi động của thị trường.

Ví dụ như việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đóng cửa các trung tâm giaodịch vàng, lãi suất huy động vàng giảm mạnh do việc hạn chế cho vay đầutư vàng khiến thị trường giảm đi đáng kể sự lựa chọn của mình trong cáchình thức đầu tư, điều này cũng một phần ảnh hưởng khá lớn đến không khígiao dịch của thị trường vàng trong nước thời gian gần đây.

Cấp phép nhập khẩu vàng - vấn đề nhạycảm

Nói về những ảnh hưởng của giá vàng trong nước thời gian tới, ông TônThế Vĩnh Quyền, Giám đốc kinh doanh Sacombank-SBJ cho hay: Đối với giávàng trong nước, yếu tố chính và thường xuyên ảnh hưởng đến nó vẫn làgiá vàng thế giới và cung - cầu vàng của thị trường.

Một số các yếu tố khác ảnh hưởng đến giá vàng là các chính sách của NHNNđối với thị trường vàng và chính sách tỷ giá, các chính sách về xuấtnhập khẩu vàng vật chất. Giá vàng trong nước thời gian gần đây khôngđồng điệu và thường xuyên điều chỉnh tăng/giảm không theo kịp với giávàng thế giới khiến cho giá giữa hai thị trường luôn có một khoảng chênhlệch giá đáng kể.

Giá vàng có thể đạt “đỉnh” 30 triệu đồng/lượng

Giá vàng quốc tế được dự báo có thể tiếp tục tăng mạnh trong quý 3 nàyrồi điều chỉnh giảm trong quý 4 khi kinh tế toàn cầu hồi phục. Hiện giávàng đang trong giai đoạn điều chỉnh để có thể tăng mạnh trong thời giantới.

Ông Quyền dự báo giá vàng quốc tế có thể đạt đỉnh của năm là 1.300 USD/ouncevà giá vàng trong nước qui đổi tương đương ở mức giá khoảng 30 triệuđồng/lượng.

Trao đổi vớichúng tôi, đại diệnmột số doanh nghiệp vàng cho hay, việc cấp phép nhập khẩu vàng của NHNNlà vấn đề khá nhạy cảm. Quyết định có hay không cấp quota nhập khẩu vàngcho các tổ chức kinh doanh vàng đều có những ưu và nhược điểm.

Cấp quota nhập khẩu vàng thì giá vàng trong nước sẽ được bình ổn khi tâmlý thiếu vàng của thị trường được xoa dịu, NHNN sẽ thu được khoản thuếnhập khẩu vàng; thêm vào đó, việc vàng được nhập vào Việt Nam theo đườngchính ngạch sẽ hạn chế tình trạng nhập lậu đã đẩy tỷ giá USD/VND tăngmạnh trên thị trường.

Tuy nhiên, việc nhập khẩu vàng có khả năng tiêu tốn số lượng lớn ngoạitệ thanh toán do vậy có thể đẩy chỉ số nhập siêu tăng mạnh. Theo số liệuthống kê của Tổng cục Hải quan, số nhập siêu của cả nước tính đến giữatháng 7/2010 đạt 7 tỷ USD, tương đương 58,33% số dự kiến của cả năm (12tỷ USD).

Trong khi, cuối năm mới là thời điểm nhập khẩu tăng mạnh. Khả năng nhậpkhẩu vàng sẽ làm cho nhập siêu tăng, từ đó Chính phủ sẽ khó cân đối cácchính sách trong thời gian tới sao cho phù hợp.

Theo Nguyễn Hiền
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.