Giám đốc IMF: Khu vực đồng euro không sụp đổ

Động thái này của ông StraussKahn đã làm giảm nỗi sợ của thị trường về khả năng sự đi xuống của đồng euro sẽ khiến khu vực đồng tiền chung châu Âu sụp đổ.

Ông Dominique Strauss-Kahn, giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) nhậnđịnh, kinh tế toàn cầu đang trong quá trình hồi phục, ông còn hốithúc Trung Quốc nâng giá đồng nhân dân tệ.

Động thái này của ông Strauss-Kahn đã làm giảm nỗi sợ của thị trườngvề khả năng sự đi xuống của đồng euro sẽ khiến khu vực đồng tiềnchung châu Âu sụp đổ.

Giám đốc IMF đưa ra nhận định trên bất chấp thị trường chứng khoánthế giới đã giảm điểm sâu và nhà đầu tư đổ xô sở hữu đồng USD.

Trong bài phát biểu tại một cuộc họp ở Braxin khi được hỏi vềliệu vấn đề từ Hy Lạp sẽ tạo ra hiệu ứng dây chuyền và đẩy đồngeuro vào “thế hiểm”, ông nói: “Tôi nghĩ không có mối họa nào với hệthống đồng euro. Thật khó để Hy Lạp có thể làm được tất cả những gìhọ phải làm, nhưng họ đã dám đưa ra quyết định cứng rắn, từ quanđiểm này, thị trường hẳn đã đánh giá cao chính phủ Hy Lạp”.

Giám đốc IMF: Khu vực đồng euro không sụp đổ

Giám đốc IMF - ông Dominique Strauss-Kahn (Ảnh: AP)

Ông Strauss-Kahn khẳng định ông không hề đánh giá thấp gánh nặng tàikhóa mà Hy Lạp đang phải chịu bởi chính phủ nước này chịu ràng buộcquản lý nền kinh tế theo kế hoạch EU và IMF đã đưa ra.

Ông tin tưởng: “Tôi nghĩ kế hoạch sẽ phát huy tác dụng tốt. Sựthực thi như thế nào sẽ mang lại câu trả lời đúng nhất.”

Ông nhận định kinh tế thế giới đang hồi phục, kể cả khi châu Âu vàMỹ vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi ảnh hưởng của khủng hoảng tàichính năm 2008 - 2009: “Phần lớn các nền kinh tế tại châu Á đã thoátkhỏi khủng hoảng, nhóm nền kinh tế Nam Mỹ như Braxin, Chile, Peru đangtăng trưởng rất tốt. Tuy nhiên kinh tế Mỹ chưa hoàn toàn thoát khủnghoảng”.

Ông nói thêm châu Âu đang nổi lên với vấn đề liên kết hệ thống kémvà tình hình châu Âu rất đáng lo ngại. Ông cảnh báo khủng hoảng nợnước ngoài sẽ ảnh hưởng đến đà phục hồi kinh tế.

Ông nhận xét Trung Quốc đã đảm nhiệm vai trò đầu tầu tăng trưởngkinh tế, thế nhưng chính sách khuyến khích tiêu dùng nội địa của TrungQuốc sau thời kỳ dài chỉ tập trung vào xuất khẩu sẽ ảnh hưởng đếnđồng nhân dân tệ. Ông nói: “Trung Quốc cần định giá lại đồng nhân dântệ”.

Theo Ngọc Diệp
Giám đốc IMF: Khu vực đồng euro không sụp đổ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.