- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hé lộ "bán hàng chân kinh" của hội bán kem trộn: Nhìn như sách marketing chuyên ngành nhưng soi được cả "rổ" lỗi chính tả
Những người mới vào nghề bán kem trộn còn có riêng 1 cuốn "cẩm nang" hướng dẫn từ A-Z cực kỳ chuyên nghiệp.
Xuất hiện trên thị trường từ 6-7 năm về trước, sản phẩm kem trộn, mỹ phẩm trộn cho đến nay vẫn được bán rộng rãi tại Việt Nam, đặc biệt là trên các kênh bán hàng online. Thậm chí, những người mới vào nghề bán kem trộn còn có riêng 1 cuốn "cẩm nang" hướng dẫn từ A-Z cực kỳ chuyên nghiệp.
Gần đây, một số trang trong cuốn "cẩm nang" này đã lần đầu được hé lộ trong hội nhóm làm đẹp hơn 800.000 thành viên trên Facebook. Theo đó, quy trình bán mỹ phẩm trộn dành cho người mới vào nghề được xây dựng rất bài bản và chuyên nghiệp không kém nội dung trong các cuốn sách về marketing.
Theo cuốn "cẩm nang" này, phạm vi hoạt động của "hội kem trộn" bao gồm Zalo, Facebook. Ngoài ra còn có kênh "Offline mọi lúc mọi nơi" hay cụ thể hơn là "Gặp ai cũng giới thiệu sản phẩm" – theo lý giải của 1 cư dân mạng.
Quy trình được chia làm 5 bước: Chiến lược thả thính (7 ngày), Xây dựng chiến lược tường bán lẻ, Xây dựng thương hiệu cá nhân, Quy trình chăm sóc khách hàng, Xây dựng group thân thiết.
Trong quy trình đầu tiên "Thả thính 7 ngày", người bán sẽ vào vai khách sử dụng thực tế, dựa vào review chân thực để tạo niềm tin cho người xem.
Trong 5 ngày đầu tiên, các bài đăng không gắn nội dung quảng cáo để người xem không đề cao cảnh giác. Giờ đăng bài cũng được tính toán rất kỹ, bởi từ 9-10 giờ tối là khung giờ mà nhiều chị em rảnh rang để lướt facebook, shopping online.
Nhiều cư dân mạng cũng gật gù công nhận đã từng đọc được những bài đăng "chuẩn quy trình" như thế này trên Facebook.
Quy trình thứ 2 - 3 là "Xây dựng tường bán lẻ" và "Quy trình chăm sóc khách hàng". Theo đó, trang cá nhân của người bán sẽ liên tục xuất hiện các bài đăng khoe thành quả bán hàng, ra đơn, nhiều bài đăng còn có mặt khách hàng để tăng độ uy tín.
Tuy nhiên, nhân vật khách hàng trong bài đăng có thật hay không lại rất khó kiểm chứng. 1 cư dân mạng chia sẻ, chị từng được nhờ "cầm hộ sản phẩm" để chụp ảnh rồi bỗng nhiên trở thành "khách mua sỉ" của 1 đại lý mỹ phẩm trộn mà chị không hề hay biết.
Quy trình thứ 4 trong cuốn "cẩm nang" là "Xây dựng thương hiệu cá nhân". Tuy nhiên, trong quy trình này đã bắt đầu xuất hiện những nội dung và thuật ngữ hết sức khó hiểu như "Online: Nóng, ấm và lạnh", "Khách hàng có 30% là nổi và 70% là chìm", "Inbox bán hàng như không bán". Nếu muốn thấu hiểu hết những tầng ý nghĩa trong quy trình này, có lẽ người mới vào nghề phải kết hợp thêm việc "tầm sư học đạo" và áp dụng thực hành.
Bên cạnh nội dung khó hiểu, cả 3 quy trình còn xuất hiện những lỗi chính tả rất cơ bản trong tiếng Anh lẫn… tiếng Việt như "Grup, kheo đơn, Ofline, Coment… quy trình thứ 4 và thứ 5 cũng không thoát khỏi tình cảnh tương tự.
Quy trình thứ 5 – "Group khách hàng thân thiết" có lẽ là chiêu trò quen thuộc nhất của hội bán kem trộn. Dạo 1 vòng Facebook, không khó để bắt gặp hàng loạt các bài đăng, live stream "giờ vàng, giá sốc", khuyến mãi đầu tháng…
Một số bài đăng bán kem dưỡng trắng với mức giá "sale" hấp dẫn
Nghe có vẻ rất hấp dẫn nhưng thực tế mục đích của những chương trình khuyến mãi, ưu đãi này là… "đẩy hàng tồn". Trong thực tế, phần lớn người tiêu dùng đều đã biết rõ chiêu trò này, tuy nhiên vẫn có 1 số người "chốt đơn" vì ít hiểu biết về mỹ phẩm trộn và bị hấp dẫn bởi mức giá rẻ.
Sau khi "chốt đơn", khách hàng sẽ được người bán tận tình hướng dẫn các bước sử dụng mỹ phẩm trộn theo đúng quy trình trong "cẩm nang". Thế nhưng, nhiều cư dân mạng lại phát hiện ra các bước sử dụng lại "có gì đó sai sai".
Quy trình chốt đơn và hướng dẫn sử dụng mỹ phẩm dính đầy lỗi chính tả và lỗi "skincare"
"Tẩy da chết nếu tới ngày" hay sử dụng "kem chống nắng sinh học" đều là những kiến thức lạ lẫm khi so với quy trình skincare chuẩn. Đặc biệt, việc tẩy da chết trước khi rửa mặt hoàn toàn đi ngược quy trình làm sạch da thông thường. Nếu người mua làm theo hướng dẫn này, việc làn da xuống cấp, thậm chí bị hư tổn là điều có thể lường trước.
Kết luận
Sau khi đọc hết 5 trang "cẩm nang" kể trên, có lẽ chị em đều đã lường được những rủi ro mà mình có thể gặp phải khi mua mỹ phẩm trộn trôi nổi trên thị trường. Để bảo vệ bản thân trước những mối nguy "hàng tồn", "skincare sai quy trình", chị em nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ da liễu trước khi tìm mua sản phẩm dưỡng da.
Bên cạnh đó, chị em có thể tìm mua sản phẩm của các thương hiệu đã được kiểm định về chất lượng, có cửa hàng chính hãng ở Việt Nam và giá cả ở phân khúc bình dân như Innisfree, Skinfood, Hada Labo hay The Face Shop.
Theo Pháp luật và bạn đọc
-
Mua sắm2 giờ trướcCả chục tấn khoai lang mật đang nằm trong kho khiến anh nông dân ở Ba Vì đứng ngồi không yên, mất ăn mất ngủ.
-
Mua sắm6 giờ trướcGiá vàng hôm nay 26/4/2024 trong nước vàng SJC tiếp tục leo thang, tăng gần nửa triệu đồng mỗi lượng, lên 84,6 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, giá vàng cũng tăng trở lại do lực mua vào mạnh.
-
Mua sắm9 giờ trướcVới giá bán từ 350-400 nghìn đồng/kg, loại côn trùng này còn đắt hơn cả thịt bò loại ngon bán trong siêu thị.
-
Mua sắm21 giờ trướcDù các hãng hàng không đã tăng thêm nhiều chuyến bay nội địa đến các điểm du lịch, song nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã kín chỗ hoặc giá quá cao khiến nhiều người không thể kham nổi.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhững chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.
-
Mua sắm1 ngày trướcNhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến các điểm du lịch nổi tiếng hết sạch, dù giá đắt đỏ. Cơ quan quản lý vừa yêu cầu các hãng hàng không bổ sung gấp chuyến bay.
-
Mua sắm1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 25/4/2024 trong nước vàng SJC lại đảo chiều giảm mạnh, hơn 700.000 đến cả triệu đồng mỗi lượng, còn 83,8 triệu đồng (bán ra) trước phiên đấu thầu vàng lần hai. Giá vàng thế giới treo cao và khá vững trên ngưỡng 2.300 USD.
-
Mua sắm1 ngày trướcLoại cá này chỉ có trong tự nhiên, lần đầu tiên được các nhà khoa học nghiên cứu sản xuất nhân tạo thành công tại Việt Nam.
-
Mua sắm1 ngày trướcLàm đẹp là một trong những lĩnh vực hàng đầu mà các chị em quan tâm. Tuy nhiên, cũng rất nhiều người do nhẹ dạ đã mất hàng chục triệu, thậm chí cả trăm triệu vì mạnh tay chi tiền mua “combo trọn gói”.
-
Mua sắm2 ngày trước“Hầu như ngày nào tôi cũng bán được 200 – 300 chiếc bánh trứng kiến, thi thoảng có hôm bận không tư vấn được cho khách nhiều thì bán được chừng vài chục cái thôi”.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (25/4) được dự báo giảm theo giá thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 270-300 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON 95 có thể mất mốc 25.000 đồng/lít.
-
Mua sắm2 ngày trướcGiá vàng hôm nay 24/4/2024 trong nước vàng SJC tăng dữ dội, lên tới 800 nghìn (mua) và 500 nghìn (bán), lên sát 84 triệu đồng/lượng. Giá vàng trên thế giới hồi phục sau khi lao dốc xuống đáy 3 tuần.
-
Mua sắm2 ngày trướcMăng cụt xanh giá 100.000 đồng/kg khoảng 9-10 trái, loại gọt vỏ sẵn đến 600.000 đồng/kg nhưng vẫn được chốt đơn ào ào bởi món gỏi gà măng cụt đã sốt trở lại.