Hiểm họa khôn lường đằng sau những chiếc khăn mặt có giá thành siêu rẻ

Những chiếc khăn bông, khăn mặt với giá thành siêu rẻ đang tràn ngập thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng như: viêm da, dị ứng, mẩn ngứa.

Những chiếc khăn bông, khăn mặt với giá thành siêu rẻ đang tràn ngập thị trường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho người sử dụng như: viêm da, dị ứng, mẩn ngứa.

Dạo quanh một vòng tại bất cứ chợ nào, chúng ta đều dễ dàng nhận thấy, bên cạnh các loại khăn có nhãn mác, uy tín, các tiểu thương còn bày bán đủ các loại khăn của các cơ sở sản xuất thủ công hoặc nhập từ Trung Quốc, phần lớn không có nhãn mác.

Theo lời một tiểu thương tại Phố Lãn Ông (Hà Nội), hiện nay những người bán lẻ thường nhập loại khăn mặt của Trung Quốc, hoặc khăn sản xuất thủ công không nguồn gốc vì loại này có giá thành thấp, được nhiều người tiêu dùng lựa chọn nên bán rất chạy. Còn khăn “xịn” chủ yếu để bán lẻ cho khách du lịch, và có mức tiêu thụ rất chậm.

Cùng với số khăn Trung Quốc, khăn được gia công bởi các xưởng sản xuất kém uy tín của Việt Nam cũng chiếm một thị phần khá lớn trên thị trường. Tất cả những khăn này đều được nhập qua đường tiểu ngạch. Trên từng chiếc khăn ngoài thông tin "100% cotton" không hề có thông tin về hoá chất tẩy, hoá chất nhuộm.

Được biết, những chiếc khăn này có giá thành siêu rẻ chỉ từ 5.000 - 10.000 đồng/. Ham rẻ, nhiều khách hàng đã không đắn đo, quyết định mua cả 'đống' về sử dụng mà không biết rằng những chiếc khăn này thường đem đến nhiều nguy cơ rủi ro cho sức khỏe bởi chưa được kiểm chứng chất lượng cũng như nguồn gốc sản phẩm.


Những chiếc khăn bông, khăn mặt có giá rẻ… đáng ngờ. Ảnh: Thanh Niên

Đa số những chiếc khăn mặt mập mờ nguồn gốc, giá thành siêu rẻ bị pha nhiều tạp chất vào thành phần sợi dệt tạo độ mềm mịn tạm thời và được nhuộm màu từ các hóa chất độc hại nên trong quá trình sử dụng chúng bị phai màu và xổ lông. Những chất độc hại này có thể gây mụn, viêm da hoặc nguy hiểm hơn là ung thư da.

Đặc biệt khăn trôi nổi chứa Formaldehyt - một chất có trong bước tẩy uế, chất khử mùi vải được cảnh báo nếu sử dụng quá liều lượng quy định có thể gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng cho da và hệ thống hô hấp, các bệnh về bạch cầu, gây ung thư nhiều cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là ung thư đường hô hấp như mũi, họng, phổi... đồng thời có thể gây biến dị bào thai.
 
Liên quan đến vấn đề này, PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, khăn mặt có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, trong đó sợi bông phải là chủ đạo. Nhưng giá thành của sợi bông thường cao, mà để làm khăn mặt thì lượng sợi bông nguyên chất phải lớn, nên các loại khăn bông có thương hiệu, chất lượng tốt, thấm hút nhanh thường có giá thành cao đến vài trăm ngàn đồng/chiếc, khăn mặt cỡ nhỏ cũng phải vài chục ngàn đồng/chiếc.

“Khăn mặt thường sử dụng trong nhà tắm, là nơi ẩm thấp, vi khuẩn dễ trú ngụ. Việc sử dụng các loại khăn mặt không có khả năng thấm hút, chứa các chất dệt, nhuộm không rõ nguồn gốc, cộng với môi trường có nhiều vi khuẩn sinh sôi thì sẽ vô tình biến khăn mặt thành thủ phạm gây nên các bệnh về da.

Đồng quan điểm này, bác sĩ tại bênh viện da liễu Trung ương cho biết thêm, trong hai năm trở lại đây số bệnh nhân bị dị ứng da, nhiễm các bệnh về da do sử dụng khăn bông nhiễm các loại hóa chất độc hại, tạp chất đã tăng cao đột biến. Lý do đa số là sử dụng khăn không đảm bảo, khăn thường xuyên tiếp xúc với da, nếu sử dụng khăn kém chất lượng thì các khả năng gây bệnh về da sẽ dễ dàng lây lan gây tổn hại đến sức khỏe của người dùng.

Để chọn khăn mặt đúng chuẩn, TS Trần Hoài Thu, nguyên giảng viên Khoa Dệt may, trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp cho biết, khăn an toàn là khăn có thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được dệt từ những nguyên liệu đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc từ thiên nhiên như 100% cotton, sợi tre, gỗ sồi, sợi sữa thực vật và động vật, sợi tơ tằm, sợi hoạt tính làm từ xơ dừa… có độ mềm mại, thấm hút tốt, độ bóng mượt cao, giữ màu tốt, ngăn tia cực tím, chống khuẩn và các tính năng ưu việt khác.

Cách tốt nhất để có thể chọn được những chiếc khăn an toàn cho gia đình là việc lựa chọn các thương hiệu khăn có uy tín, có đầy đủ thông tin về an toàn chất lượng trong sản xuất của sản phẩm. Khăn tốt nhất là được làm từ 100% cotton vì cảm giác thoải mái mang lại cho da, độ bền và khả năng thấm hút tốt.

Theo Viet Q


khăn mặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.