Kiểm dịch hàng đông lạnh nhập khẩu: Chặt quá hóa tốn kém

Tuy nhiên, do phía cơ quan quản lý vừa yếu, vừa thiếu và còn một số quy định chưa hợp lý nên làm tăng thời gian, chi phí cho doanh nghiệp.   Tốn thời gian, chi phí Mặt khác, do thiếu nguyên liệu, từ đầu năm đến nay đa phần các nhà máy chỉ hoạt động 60 70% công suất, thêm quy định này, doanh nghiệp sẽ càng chật vật hơn.

Các doanh nghiệpthủy sản lo ngại về quy định từ 1/7, các lô hàng đông lạnh nhập khẩu phảiđược kiểm tra về an toàn vệ sinh thực phẩm. Quy định này được cho là sẽ gópphần bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cho người tiêu dùng.

Kiểm dịch hàng đông lạnh nhập khẩu: Chặt quá hóa tốn kém
Tuy nhiên, do phía cơ quan quản lý vừa yếu, vừa thiếu vàcòn một số quy định chưa hợp lý nên làm tăng thời gian, chi phí cho doanhnghiệp.
 
Tốn thời gian, chi phí

Mặt khác, do thiếu nguyên liệu, từ đầu năm đến nay đa phần các nhà máy chỉhoạt động 60 - 70% công suất, thêm quy định này, doanh nghiệp sẽ càng chậtvật hơn.

Ông Trần Thiện Hải, Chủ tịch hiệp hội chế biến và xuất khẩu sảnViệt Nam (VASEP), cho biết, quy định mới có sự mâu thuẫn khi có điều khoảnquy định rõ các trường hợp thủy sản không phải lấy mẫu xét nghiệm bệnh vàxét nghệm các chỉ tiêu vệ sinh thú y.

Nhưng một khoản khác lại quy định phảiđăng ký kiểm dịch với Cục thú y và trên thực tế không thực hiện kiểm mẫu màchỉ kiểm tra ngoại quan. “Thực tế thì việc này, Cục Quản lý chất lượng nônglâm sản và thủy sản (Nafiqad) và cơ quan Hải quan cũng đã thực hiện rồi”,ông Hải nhấn mạnh.

Bởi vậy, Chủ tịch Vasep cho rằng, việc đăng ký kiểm dịchđối với sản phẩm thủy sản đông lạnh nhập khẩu là không cần thiết, ngược lạigây tốn kém và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp. Theotính toán của các doanh nghiệp, khi quy định này áp dụng, chưa tính đếnnhững khoản phát sinh, tính riêng chi phí nằm tại cảng đợi kết quả, doanhnghiệp cũng đã phải chi thêm 200 USD một ngày cho mỗi container hàng nhập về.

Kiểm dịch hàng đông lạnh nhập khẩu: Chặt quá hóa tốn kém
Quy định mới sẽ gây khó khăn cho nhiều doanh nghiệp thủy sản (Ảnh: T.N.Linh)

Lo lắng nhất chính là các doanh nghiệp hải sản, vì hiện đây là mặt hàng phảinhập khẩu nguyên liệu nhiều nhất. Hầu hết các doanh nghiệp từ đầu năm đếnnay phải “vật lộn” với quy định IUU tại thị trường châu Âu. Có thêm quy địnhkiểm tra thú y này, các doanh nghiệp cho rằng họ đang bị “bít” cả đầu vàolẫn đầu ra.

Giám đốc một doanh nghiệp thủy hải sản tại Bình Định bức xúc: “Ngay tạinhững nước có yêu cầu kiểm tra gắt gao nhất, những lô hàng đã được bảo quảnở nhiệt độ âm 180C thì không phải kiểm tra mà được thông quan ngay”.

Cơ quan kiểm tra lúng túng

Bà Nguyễn Thị Thu Sắc, Phó chủ tịch VASEP, thắc mắc, có tới hai cơ quan (Nafiqadvà Cục Thú y) tham gia kiểm tra mà tại sao không tập trung về một mối để tạosự thuận lợi cho doanh nghiệp?

Ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc cơ quan thú y vùng VI, giải thích, bất cứloại hàng hóa nào xuất khập khẩu vào các nước hiện nay cũng đều phải kiểmtra các chỉ tiêu vi sinh, kiểm dịch. Theo ông Bình, nếu miễn kiểm tra thú yvới thủy sản rất dễ xuất hiện tình trạng nhiều mặt hàng khác tìm cách “núpbóng” hàng thủy sản để có thể trốn các thủ tục kiểm dịch này.

Tuy nhiên, ông Bình cũng cho biết, với hệ thống kiểm tra, xét nghiệm chấtlượng hàng hóa nhập khẩu như hiện nay thì các cơ quan kiểm tra, kiểm địnhcủa Việt Nam chỉ có thể đáp ứng được 30% các yêu cầu mà quy định mới đề ra,70% các yêu cầu khác hiện chưa thể tiến hành làm được.

Đối với hàng đông lạnh nhập khẩu, thời gian tối đa để các cơ quan thực hiệnkiểm tra là 7 ngày. Nếu kết quả kiểm tra đạt yêu cầu thì doanh nghiệp  đượcchuyển hàng về kho.

Tuy nhiên, khi quy định mới có hiệu lực thì chắc chắnthời gian lưu cảng của doanh nghiệp sẽ kéo dài thêm. Ông Bình thừa nhận, nếulàm đúng theo thì các doanh nghiệp sẽ chịu thiệt thòi rất lớn vì không biếtsẽ phải chờ bao lâu mới có thể được lấy hàng về. Vì thực tế hiện nay cónhững loại vi sinh mà các cơ quan kiểm định cũng chưa biết sẽ nhập loại máymóc gì để kiểm tra chính xác.

Theo Đăng Thư
Đất Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.